Giải thưởng chất lượng quốc gia được xây dựng và triển khai trên cơ sở Giải thưởng chất lượng Việt Nam. Năm 2009 là năm đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai giải thưởng với tên gọi nà y.
Giải chất lượng quốc gia được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí giải thưởng Malcolm Badrige (MBA) “ Giải thưởng chất lượng quốc gia của Mử¹, đã được nhiửu nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu, học tập và xây dựng thà nh giải chất lượng quốc gia của mình. Giải thưởng chất lượng quốc gia cũng nằm trong hệ thống giải thưởng chất lượng quốc tế châu à “ Thái Bình Dương (IAPQA) do tổ chức chất lượng châu à “ Thái Bình Dương (APQO) thiết lập.
Các doanh nghiệp đoạt giải được xét trong 7 tiêu chí giải thưởng bao gồm: Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp; Chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; Chính sách định hướng và o khách hà ng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.
Được biết, từ năm 1996 đến năm 2008 đã có 1.099 lượt doanh nghiệp chất lượng Việt Nam, trong đó từ năm 2001 “ 2008 đã có 40 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen...
Lễ trao giải sẽ được tổ chức và o ngà y 17/01/2010, tại Hội trường Bộ Quốc Phòng.