“Yêu lắm Việt Nam” – Khi công nghệ thắp sáng tình yêu đất nước
Chiều 17/4, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân chính thức công bố triển khai dự án “Yêu lắm Việt Nam” – một sáng kiến ứng dụng công nghệ số kết hợp chip NFC (kết nối không dây tầm ngắn) để lan tỏa tình yêu quê hương, quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa và du lịch khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là món quà đầy ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Một chạm – vạn trải nghiệm

Bằng việc tích hợp chip NFC tại gần 200 địa danh nổi bật trên cả nước, từ Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến Đất mũi Cà Mau – điểm cực Nam của Tổ quốc, dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra trải nghiệm khám phá hoàn toàn mới. Chỉ cần một cú chạm điện thoại, du khách có thể kết nối với không gian số phong phú: thông tin lịch sử địa điểm, hướng dẫn viên ảo sử dụng AI, bản đồ tương tác, hành trình cá nhân hóa, check-in nhận quà và điểm thưởng, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội qua hashtag #YeuLamVietNam…
Với giao diện song ngữ Việt – Anh hiện đại trên nền tảng trực tuyến www.yeulamvietnam.vn, dự án giúp du khách trong và ngoài nước tiếp cận dễ dàng, thuận tiện với kho dữ liệu du lịch, lịch sử và văn hóa chính thống, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế một cách thân thiện và thông minh.
Lan tỏa niềm tự hào dân tộc bằng công nghệ
Không đơn thuần là một ứng dụng số, “Yêu lắm Việt Nam” còn là lời khẳng định về vai trò của công nghệ trong việc khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Hệ thống bản đồ du lịch số do Phygital Labs – đối tác công nghệ của Báo Nhân Dân phát triển – còn hỗ trợ phân tích dữ liệu hành vi du lịch theo thời gian thực, tạo điều kiện để các địa phương tối ưu hóa trải nghiệm điểm đến, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế số, dịch vụ thương mại và văn hóa bản địa.
Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Quốc Minh – Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: “Yêu lắm Việt Nam” là một phần trong tầm nhìn lớn, nhằm biến các nền tảng truyền thông và dữ liệu số thành phương tiện kết nối người dân với các giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch. Dự án không chỉ mang tính trải nghiệm mà còn là công cụ giáo dục công dân số, đặc biệt với giới trẻ – thế hệ gánh vác tương lai đất nước.
Ông Minh cũng bày tỏ kỳ vọng dự án sẽ tạo động lực để người dân không chỉ tìm hiểu các điểm đến tại địa phương mình mà còn “check-in” tại các vùng đất khác, qua đó thúc đẩy sự giao lưu văn hóa và gắn kết cộng đồng trên nền tảng chung là lòng yêu nước.
Mỗi người dân – một “đại sứ du lịch số”
.jpg)
Sau hơn 4 tháng triển khai, dự án đã ghi nhận hàng chục nghìn lượt truy cập và chia sẻ từ du khách khắp nơi. Những tấm bảng gắn chip NFC hiện diện tại các địa danh linh thiêng như Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), Mũi Cà Mau… đang từng ngày “sống động hóa” các giá trị văn hóa bằng ngôn ngữ công nghệ số.
Với hệ thống chứng nhận số, phần thưởng tích lũy, khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội, dự án đã và đang xây dựng một cộng đồng khám phá du lịch mới – nơi mỗi người dân đều có thể trở thành “đại sứ du lịch” góp phần quảng bá vẻ đẹp đất nước đến cộng đồng quốc tế.
Kết nối tương lai bằng di sản
“Yêu lắm Việt Nam” là lời giải cho xu hướng du lịch hiện đại: cá nhân hóa trải nghiệm, tương tác thực – ảo liền mạch và gắn kết cảm xúc du khách với giá trị bản địa. Dự án cũng góp phần tạo nền tảng dữ liệu du lịch – văn hóa đầu tiên của Việt Nam, là bước đi chiến lược để xây dựng ngành du lịch thông minh, phù hợp với tầm nhìn phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Ông Huy Nguyễn – Tổng Giám đốc Phygital Labs chia sẻ: “Đây là một trong những dự án đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống trạm check-in đa tương tác phủ rộng trên 63 tỉnh thành. Qua đó, chúng tôi không chỉ hỗ trợ người dùng khám phá mà còn kiến tạo bản đồ số về di sản và văn hóa Việt.”
Dự án “Yêu lắm Việt Nam” là minh chứng cho việc công nghệ không làm mất đi bản sắc mà còn giúp nâng tầm bản sắc – khi được sử dụng đúng cách, với tấm lòng yêu nước chân thành. Từ mỗi bảng chip nhỏ bé tại các di tích, một mạng lưới cảm xúc, trí tuệ và hành động đang lan tỏa khắp cả nước, để Việt Nam trong lòng mỗi người – luôn “yêu lắm” theo cách riêng của thời đại số./.