Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Đề nghị truy tố tài xế xe container từ 7-15 năm tù

Ng.Hưởng/NLĐ| 06/09/2019 06:40

Nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ như Toà án Cấp cao yêu cầu tại Kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vẫn đề nghị VKSND cùng cấp truy tố vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên khiến 10 người thương vong. 

Theo đó, qua kết luận điều tra, cơ quan điều tra tái khẳng định ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.

Vụ Innova đi lùi trên cao tốc: Tiếp tục đề nghị truy tố tài xế container khung từ 7 - 15 năm tù - Ảnh 1.

Hai bị cáo tại phiên toà: Ngô Văn Sơn (trái ảnh) và Lê Ngọc Hoàng (phải ảnh)

Sau đó, tài xế Sơn bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó. Cùng lúc, bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ-móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62 km/h.

Tại cơ quan điều tra, ông Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70 m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi cách xe của Sơn 10 m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Vụ án được dự luận quan tâm nhiều sau bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên ngày 2-11-2018 đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, sau đó tài xế Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan. Ngày 30-11-2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã hủy án, cho điều tra lại.

Cụ thể, tòa cấp cao yêu cầu làm rõ khi cách xe Innova bao xa, Hoàng mới rà phanh định chuyển làn? Khoảng cách 2 xe khi Hoàng nhấn phanh chết? Việc này CQĐT cho rằng Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên lời khai tại tòa phúc thẩm và không khai báo, không ký các văn bản làm việc.

Theo kết luận điều tra, việc yêu cầu xác định khi Hoàng nhấn phanh chết, container sẽ di chuyển bao xa mới dừng hẳn không được làm rõ vì CQĐT không thể thực nghiệm hiện trường vụ án. Lý do, việc thực nghiệm diễn biến vụ án không có cách thức đảm bảo an toàn.

Việc xác định tình trạng hệ thống phanh của container cũng được Viện Khoa học hình sự trả lời không thể làm rõ; chỉ biết sau tai nạn, hệ thống phanh này bị hư hỏng đến mức vô tác dụng.

Ngoài ra, Ngô Văn Sơn và các nhân chứng không nhớ vị trí xe Innova bắt đầu lùi. Sơn khai mình cho xe lùi song song với giải tôn sóng bên đường nhưng các chứng cứ vật chất không đủ chứng minh việc này. Như vậy, CQĐT không xác định được Innova lùi thẳng hay chếch. Chưa giám định dấu vết tại vị trí số 9 xác định điểm va chạm do hiện trường không còn nguyên trạng nên không thể thu dấu vết phục vụ công tác giám định.

Đáng chú ý, xe container đã bị mất dữ liệu hành trình trong gần 1 phút trước khi xảy ra tai nạn. Tòa án yêu cầu làm rõ trong thời gian này, tốc độ của xe là bao nhiêu nhưng kết luận điều tra không xác định được. Mặt khác, kết luận điều tra vụ án đã giải quyết một số yêu cầu của cấp Giám đốc thẩm như xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa 2 xe; vết phanh của xe container xuất hiện khi cách Innova tối đa 0,75m…

Từ những căn cứ trên, CQĐT vẫn kết luận Ngô Văn Sơn lùi trên đường cấm, hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép, lùi trên đường cấm lùi. Lê Ngọc Hoàng bị xác định không giảm tốc độ khi có biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo, việc này vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, CQĐT đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Ngô Văn Sơn, Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Khoản 3, Điều 202, Bộ luật hình sự năm 1999 (khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Trường Tiểu học CLC Tràng An - Nơi khởi nguồn của những ước mơ
    Với sự đầu tư bài bản từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, nhiều năm qua, trường Tiểu học CLC Tràng An (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một địa chỉ đỏ, một môi trường học tập hiện đại, uy tín giúp học sinh Thủ đô tự tin chinh phục tri thức và hội nhập toàn cầu.
  • [Podcast] Ốc hấp lá gừng – Hương vị mộc mạc của người Tràng An
    Với người Hà thành, món ốc hấp lá gừng không chỉ là món ăn chơi dân dã, mà còn là món nhậu thân thuộc, là thức quà chiều trong những ngày se lạnh. Và giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, đĩa ốc nóng hổi thơm mùi gừng cay lại gợi cho chúng ta về hương quê xưa – nơi những giá trị bình dị vẫn được nâng niu, gìn giữ như một phần hồn của đất và người.
Đừng bỏ lỡ
Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Đề nghị truy tố tài xế xe container từ 7-15 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO