Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Đề nghị truy tố tài xế xe container từ 7-15 năm tù
Tin tức - Ngày đăng : 06:40, 06/09/2019
Theo đó, qua kết luận điều tra, cơ quan điều tra tái khẳng định ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.
Hai bị cáo tại phiên toà: Ngô Văn Sơn (trái ảnh) và Lê Ngọc Hoàng (phải ảnh)
Sau đó, tài xế Sơn bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó. Cùng lúc, bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ-móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62 km/h.
Tại cơ quan điều tra, ông Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70 m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi cách xe của Sơn 10 m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Vụ án được dự luận quan tâm nhiều sau bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên ngày 2-11-2018 đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, sau đó tài xế Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan. Ngày 30-11-2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã hủy án, cho điều tra lại.
Cụ thể, tòa cấp cao yêu cầu làm rõ khi cách xe Innova bao xa, Hoàng mới rà phanh định chuyển làn? Khoảng cách 2 xe khi Hoàng nhấn phanh chết? Việc này CQĐT cho rằng Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên lời khai tại tòa phúc thẩm và không khai báo, không ký các văn bản làm việc.
Theo kết luận điều tra, việc yêu cầu xác định khi Hoàng nhấn phanh chết, container sẽ di chuyển bao xa mới dừng hẳn không được làm rõ vì CQĐT không thể thực nghiệm hiện trường vụ án. Lý do, việc thực nghiệm diễn biến vụ án không có cách thức đảm bảo an toàn.
Việc xác định tình trạng hệ thống phanh của container cũng được Viện Khoa học hình sự trả lời không thể làm rõ; chỉ biết sau tai nạn, hệ thống phanh này bị hư hỏng đến mức vô tác dụng.
Ngoài ra, Ngô Văn Sơn và các nhân chứng không nhớ vị trí xe Innova bắt đầu lùi. Sơn khai mình cho xe lùi song song với giải tôn sóng bên đường nhưng các chứng cứ vật chất không đủ chứng minh việc này. Như vậy, CQĐT không xác định được Innova lùi thẳng hay chếch. Chưa giám định dấu vết tại vị trí số 9 xác định điểm va chạm do hiện trường không còn nguyên trạng nên không thể thu dấu vết phục vụ công tác giám định.
Đáng chú ý, xe container đã bị mất dữ liệu hành trình trong gần 1 phút trước khi xảy ra tai nạn. Tòa án yêu cầu làm rõ trong thời gian này, tốc độ của xe là bao nhiêu nhưng kết luận điều tra không xác định được. Mặt khác, kết luận điều tra vụ án đã giải quyết một số yêu cầu của cấp Giám đốc thẩm như xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa 2 xe; vết phanh của xe container xuất hiện khi cách Innova tối đa 0,75m…
Từ những căn cứ trên, CQĐT vẫn kết luận Ngô Văn Sơn lùi trên đường cấm, hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép, lùi trên đường cấm lùi. Lê Ngọc Hoàng bị xác định không giảm tốc độ khi có biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo, việc này vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, CQĐT đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Ngô Văn Sơn, Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Khoản 3, Điều 202, Bộ luật hình sự năm 1999 (khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù).