Nhiếp ảnh

Vinh danh các nghệ sĩ có nhiều đóng góp vào sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam

Yến Ly 21:35 15/03/2023

Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam đã được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ VHTTDL tổ chức vào chiều ngày 15/3/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, TP. Hà Nội.

Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật ở Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Hội qua các thời kỳ và đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh hội viên, báo chí hoạt động trong thành phố.

dsc_7995_1.jpg
Bà Trần Thị Thu Đông phát biểu tổng kết 70 năm Nhiếp ảnh Việt Nam tại Lễ kỷ niệm

Tổng kết hành trình 70 năm Nhiếp ảnh Việt Nam tại buổi lễ kỷ niệm, bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã điểm lại lịch sử hình thành và phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam vào ngày 15/3/1953, tại Đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

005.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ xem triển lãm tại lễ kỷ niệm.

Nền nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam bắt nguồn từ các Hội Ái hữu Nhiếp ảnh ở Hà Nội, Sài Gòn những năm 1937 - 1938, và phát triển mạnh mẽ trong cách mạng Tháng Tám, toàn quốc kháng chiến, rồi phát triển rực rỡ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Qua từng giai đoạn lịch sử, nhiếp ảnh đã để lại kho tư liệu ảnh khổng lồ quý báu, các nhiếp ảnh gia đã kể lại lịch sử bằng hình ảnh.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các ngành, các cấp đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi, các cuộc triển lãm ảnh để lại những tác động lớn, tích cực đến xã hội. Bình quân mỗi năm đã có từ 40 -70 cuộc thi và triển lãm cấp tỉnh, thành phố, triển lãm ảnh cá nhân, nhóm tác giả.

001.jpg
Đại diện Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng bức trướng kỷ niệm cho Hội Nhiếp ảnh Việt Nam

Năm 1991, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trở thành thành viên quốc gia của Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP). Và từ năm 1996, Hội đã tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế đầu tiên (VN-1) với ban giám khảo đến từ quốc tế và Việt Nam. Cuộc thi đã đều đặn diễn ra hai năm một lần. Nhiếp ảnh Việt Nam đã có hơn 200 nhà nhiếp ảnh được Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP) phong tặng các tước hiệu, trong đó có nhiều nghệ sĩ đạt tước hiệu cao nhất của FIAP.

002.jpg
Đồng chí Tạ Quang Đông và bà Trần Thị Thu Đông trao Chứng nhận cho các NSNA đạt giải thưởng xuất sắc 2022

Đến nay, Hội Nhiếp ảnh Việt Nam đã có hơn 1.000 hội viên với các thế hệ cầm máy, sinh hoạt ở hầu hết khắp các tỉnh thành trong cả nước, chưa kể đến những nhà nhiếp ảnh không chuyên và hoạt động tự do. Trình độ của các nhiếp ảnh gia cũng được nâng cao khi Khoa Nhiếp ảnh của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã được đào tạo ở bậc đại học từ năm 2001.

003.jpg
Hội NSNA vinh danh hội viên có cống hiến và gắn bó 40 năm trở lên

Trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã trao chứng nhận và vinh danh các nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng như các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam trong thời gian qua: Chứng nhận Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đạt Giải thưởng xuất sắc 2022 được trao cho 10 cá nhân; 14 hội viên được Vinh danh hội viên có gắn bó và cống hiến từ 40 năm trở lênTặng bằng khen cho các đơn vị/ cá nhân có nhiều đóng góp cho nhiếp ảnh Việt Nam.

004.jpg
Đại diện Hội Nhiếp ảnh Việt Nam tặng bằng khen cho các đơn vị/ cá nhân có nhiều đóng góp cho nhiếp ảnh Việt Nam

Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhấn mạnh: “Vị thế của Nhiếp ảnh Việt Nam trên thế giới đã được nâng cao. Tuy vẫn còn những vấn đề bất cập, nhưng chặng đường đi qua của Nhiếp ảnh Việt Nam thật đáng tự hào. Hy vọng rằng, với ngày truyền thống của giới nhiếp ảnh hàng năm, sẽ là dịp để đội ngũ nhiếp ảnh chúng ta nhìn lại cái được, cái chưa được để đúc kết thành những bài học bổ ích, qua đó đẩy mạnh hơn nữa hoạt động, sáng tạo ra nhiều tác phẩm mới, có giá trị.”

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị thời gian tới Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, đổi mới hoạt động Hội theo sao cho chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; phát huy tốt vai trò của tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp để định hướng cho hội viên có những tác phẩm chất lượng, phản ánh trung thực cuộc sống...

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh các nghệ sĩ có nhiều đóng góp vào sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO