Việt Nam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an về tình hình Libya

TTXVN| 17/04/2021 23:10

Cuộc họp trực tuyến công bố thông qua các Nghị quyết 2570 và 2571 liên quan đến tình hình Libya. Hai nghị quyết đều được nhất trí thông qua với 15/15 phiếu thuận.

Ngày 16/4, Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng Tư, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến để công bố thông qua các Nghị quyết 2570 và 2571 liên quan đến tình hình Libya.

Hai nghị quyết đều được nhất trí thông qua với 15/15 phiếu thuận.
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Nghị quyết 2570 cho phép Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) hỗ trợ Cơ chế Giám sát thỏa thuận ngừng bắn ngày 23/10/2020 tại Libya trên cơ sở đề nghị của các bên ở Libya và quyết định thiết lập nhóm giám sát ngừng bắn của UNSMIL với tối đa 60 giám sát viên dân sự  trên cơ sở khuyến nghị của Tổng Thư ký Liên hợp quốc.
Nghị quyết cũng hoan nghênh các tiến triển tích cực ở Libya thời gian qua, đặc biệt là việc Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được thành lập và các bên đã đạt thỏa thuận về lộ trình tổ chức bầu cử vào ngày 24/12/2021.
Nghị quyết kêu gọi Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya và các bên liên quan tiến hành các bước cần thiết để tổ chức bầu cử theo đúng lộ trình đề ra.
Nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các biện pháp giải trừ quân bị, phi quân sự hóa và tái hòa nhập các nhóm vũ trang (DDR) và cải tổ hệ thống an ninh (SSR) ở Libya.
Trong khi đó, Nghị quyết 2571 quyết định gia hạn nhiệm vụ của Nhóm Chuyên gia (PoE) về Libya của Hội đồng Bảo an đến ngày 15/8/2022.
Nghị quyết cũng gia hạn các biện pháp nhằm chống việc xuất khẩu trái phép dầu thô từ lãnh thổ Libya đến ngày 15/8/2022.
Nghị quyết kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận Ngừng bắn dài hạn ngày 23/10/2020 và kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc tôn trọng và ủng hộ việc triển khai đầy đủ thỏa thuận, trong đó có việc rút toàn bộ các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê ra khỏi lãnh thổ Libya.
Cùng ngày, Nga và Trung Quốc đã tổ chức họp các nước ủy viên Hội đồng Bảo an theo thể thức Arria về tính toàn vẹn của các cơ chế không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
Tại đây, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh cần đẩy mạnh nỗ lực thực hiện các nghĩa vụ điều ước quốc tế về chống phổ biến và giải trừ vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
Đại sứ cho rằng các cơ quan điều ước, các tổ chức quốc tế cần hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế, bảo đảm tính khách quan, không thiên vị, thúc đẩy hợp tác quốc tế, hỗ trợ các quốc gia thành viên thực hiện các nghĩa vụ.
Đại sứ Phạm Hải Anh cho rằng để hoạt động tốt hơn nữa, nhân sự của các tổ chức quốc tế cần đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chuyên môn, đạo đức và có kiến thức về cả các đặc thù khu vực, theo đó cần tăng cường tạo điều kiện để có nhiều đại diện hơn nữa của các nước đang phát triển làm việc tại các cơ quan, tổ chức đó.
Họp theo thể thức Arria là một hình thức họp không chính thức của Hội đồng Bảo an nhằm có sự trao đổi rộng rãi với các nước thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan./.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
Việt Nam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an về tình hình Libya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO