Vì sao có tin đồn người Mông ở Là o Cai ăn thịt người?

NTNN| 13/09/2010 09:17

(NHN) Với sự nhanh nhạy, chịu thương chịu khó, đáng ra người Mông Xanh phải vươn cao tới sự phồn thịnh. Thế nhưng, như trò đùa của số phận, họ bị vướng và o một kiếp nạn đớn đau mà  nguyên do cũng chỉ vì một lời nói dối...

Từ mấy chục năm trước, khắp núi rừng Tây Bắc nà y, thậm chí ở cả 3 nước Аông Dương rộ lên tin đồn: Người Mông Xanh ở Văn Bà n ăn cả thịt người!.

Tin đồn như rắn độc

à”ng Sáng là  người đi nhiửu. Thời trai trẻ, ông bồng súng ở khắp các chiến trường. Khi vử địa phương công tác, ông cũng có điửu kiện giao du với nhiửu địa phương. Chính bởi đi nhiửu nên ông biết cái tin đồi tai quái kia đã như cơn gió bay tới khắp mọi miửn. à”ng Sáng cho biết, tin đồn Người Mông Xanh ăn thịt người xuất hiện từ lúc ông chưa chà o đời.

Trong câu chuyện của những người cao tuổi khi ấy, dưới sự cai trị của thực dân Pháp, cộng đồng các dân tộc ở Văn Bà n bị áp bức, bóc lột hết sức tà n khốc.

Một góc bản Tu Thượng 1 - nơi xuất phát tin đồn người Mông Xanh ăn thịt người. Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Người Mông Xanh cũng chẳng thoát được nanh vuốt của quân xâm lược. Năm đó bản đói. Con suối dưới khe cạn khô, cây ngô trên nương héo quắt, con thú trong rừng cũng bử đi đâu hết. Chống đói, dân bản phải và o rừng tìm củ nâu, củ mà i ăn qua ngà y đoạn tháng. Và  rồi, một hôm trời tử lòng thương xót. Mấy cậu trai còn sức và o rừng đã may mắn bẫy được con gấu hai người khênh nặng trĩu vai. Nhìn thấy chiến lợi phẩm ấy, dân bản mừng lắm. Ai cũng nghĩ sẽ có và i bữa no trong cơn đói triửn miên chưa từng có trong lịch sử­ ấy.

Người Mông Xanh và  trang phục truyửn thống. Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Thế nhưng, khi niửm phấn khích cửn con ấy chưa kịp thà nh hiện thực thì phía dưới chân núi, mấy thằng lính Tây lại lụi hụi kéo nhau lên. Có lẽ, biết dân bản săn được thú rừng nên chúng mò vử. Nhác thấy bóng chúng, dân bản ai cũng sợ hãi. Họ sợ như mọi lần, con thú mà  họ săn được sẽ lại thà nh vật tế thần. Trong lúc quẫn bách ấy, một cao niên trong bản đã hiến một kế hay.

Dùng mưu đuổi giặc

Là m theo kế đó, tất thảy dân trong bản kéo nhau ra sân, rồi mạnh ai người ấy nằm vật vã như những người sắp chết. Аám thanh niên thì nhanh chóng là m thịt con gấu, cạo lông trắng hếu rồi chặt chân, tay cho và o chiếc chảo đang sôi sùng sục ở góc sân. Lên đến nơi, đám lính Tây thấy dân bản người ôm bụng, kẻ ôm đầu rên rỉ thì ngạc nhiên lắm. Lẽ nà o tin báo thợ săn Tu Thượng săn được thú rừng lại không chính xác? Sục sạo mãi mà  chẳng thấy thứ mình cần, chúng mới quay ra vấn an những người... sắp chết ngoà i sân.

Qua gã thông ngôn, một tên lính hửi: Chúng mà y bắn được con gì thì mang ngay ra đây, không nhà  quan phạt tội!. Thấy tên thông ngôn nói vậy, trúng ý mình, một cao niên ngóc đầu dậy bảo: Lạy các quan, lạy các ông! Chúng tôi đói cả tháng nay rồi, sức đâu mà  lên rừng đuổi con thú nữa!. Vị cao niên nà y vừa nói vừa thở gấp, cảm tưởng như chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng.

Thiếu nữ Mông Xanh bây giử. Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Chẳng để tên tay sai phiên dịch xong câu thửu thà o đó, thấy chiếc chảo nơi góc sân bốc khói nghi ngút, tên lính chực cất bước đi vử phía ấy. Thấy vậy, một ông lão gầy còm nằm ngay gần đó đã gượng sức nhà o ra, ôm lấy chân tên lính: Không! Quan không ra đấy được đâu! Thịt người đấy! Chúng tôi đói nên phải ăn thịt người đấy!.

Nghe những câu ấy, mặt gã thông ngôn bỗng dưng xám ngoét. Gã lập cập cản tên lính Tây lại, miệng thì run rẩy xì xồ. Nghe gã thông ngôn nói, tên lính Tây sững lại giây lát.

Tuy nhiên, vẻ như không tin những lời ấy lắm, hắn lại xăm xăm bước tới phía chiếc chảo. Tới nơi, dùng mũi lê, tên lính hất phăng tấm phên đậy chảo ra. Và  rồi, khi đôi bà n tay con gấu trắng hếu hệt như tay người mử ảo lộ ra thì chỉ kịp rú lên một tiếng, tên lính Tây quay ngoắt đầu bử chạy. Mấy tên còn lại chẳng hiểu gì, chạy ra chỗ chiếc chảo ngó nghiêng rồi cũng phồng mồm trợn mắt quáng quà ng mất hút.

Mẹ và  con Mông Xanh. Ảnh: Phạm Ngọc Dương.

Chử những tên lính Tây khuất dạng sau cánh rừng, dân bản mới lổm ngổm bò dậy. Ai cũng mừng ra mặt bởi vừa cho những tên giặc đáng ghét một cú lừa ngoạn mục. Cũng từ hôm đó, những tên tóc và ng da trắng ấy không một lần bước chân lên Tu Thượng nữa. Tuy nhiên, điửu đó cũng đồng nghĩa với một tai hoạ mà  những người quen sống trong rừng sâu, núi thẳm đó không lường trước được. Bán sống bán chết chạy khửi ngọn núi, nơi có những mái nhà  chon von giữa đỉnh trời ấy, toán lính Pháp đã loan đi một thông báo rợn người rằng, họ đã tận mắt thấy người Mông ở Tu Thượng ăn thịt người. Tin ấy ai nghe cũng vô cùng khiếp đảm.

Theo gót già y của quân xâm lược, tin đồn đó còn lan ra cả mấy nước Аông Dương. à”ng Sáng cho biết, theo lời kể của các cụ cao niên thì ngay sau khi tin đồn trên vỡ ra, người Mông Xanh liửn bị tẩy chay, cô lập. Không một ai dám đến gần nơi người Mông Xanh sinh sống. Bản Tu Thượng hoá thà nh ốc đảo, chôn giấu nhiửu câu chuyện huyửn bí, khó tin.

Ngà y ấy, đi đến đâu ông Sáng cũng bị hửi những câu có nội dung giống nhau rằng: Аồng chí ở Văn Bà n à ? Có phải trên đó có người Mông Xanh ăn cả thịt người không?. Họ hửi với ánh mắt tò mò xen lẫn sợ hãi. Trước những câu hửi ấy, ông lại phải kiên nhẫn giải thích rằng đó chỉ là  tin đồn thất thiệt, không có thực. Tuy nhiên, có vẻ như những lời giải thích ấy chẳng là m mọi người tin.

Còn tiếp...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vì sao có tin đồn người Mông ở Là o Cai ăn thịt người?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO