Đời sống văn hóa



Nếu như ở châu Âu, ngày lễ này chỉ xoay quanh những cặp đôi cùng chung sống, thì ở Mỹ dịp này được kỷ niệm với quy mô rộng hơn khi trẻ em cũng dành tặng những món quà cho bạn cùng lớp, còn ở Nhật Bản, phụ nữ thường tặng chocolate cho sếp của mình.

Valentine ở một số nước trên thế giới

Kim Thoa (t/h)

phong-tuc-ngay-le-tinh-yeu-valentine-1-164448670930084766186.jpg

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đầu tiên kỷ niệm ngày Valentine. Món quà truyền thống ở Anh cho lễ Tình nhân không phải chocolate hay hoa hồng mà là những chiếc thìa bạc. Các cặp đôi thường trao nhau bộ thìa bạc được chạm khắc biểu tượng chìa khóa - ổ khóa, tượng trưng cho việc gửi chiếc chìa khóa mở cửa trái tim mình cho một nửa còn lại. Đến nay biểu tượng chìa khóa đã lan rộng đến Pháp, Hàn Quốc, Hungary… Những người yêu nhau tin rằng khóa một chiếc ổ khóa hình trái tim màu đỏ lên cây cầu tình yêu và ném chìa xuống lòng sông sẽ giúp “khóa chặt” tình yêu của mình. 

le-tinh-nhan-valentine-2022-la-ngay-nao-tang-qua-gi-cho-ban-trai-ban-gai_2.jpg

Trong ngày Valentine ở Đức, nam giới nước này không chỉ mua hoa tặng cho người tình của mình mà còn tặng cả những người nữ thân yêu trong gia đình. Ngày 14/2 ở đất nước này không chỉ là ngày của tình yêu đôi lứa mà còn là ngày của tình cảm vợ chồng, con cái. Bởi thế nó mang một ý nghĩa trân trọng và yêu thương đến từ trái tim.

Ở Mỹ, ngày Valentine được tổ chức tưng bừng như một lễ hội lớn. Không chỉ để tưởng nhớ thánh Valentine và thể hiện tình yêu với người thương , dịp lễ này đã được nhân rộng tối đa để trở thành một dịp lớn cho nhiều người được thổ lộ tâm tư, tình cảm với vợ, chồng, hay thậm trí là thầy cô, cha mẹ, bạn bè. Người Mỹ thường ăn mừng Valentine một cách rất hoành tráng với hoa hồng, chocolate, kẹo ngọt, cùng những bữa tối ấm cúng bên người thân, khiêu vũ theo những bản nhạc lãng mạn.

5180093122139753920426427371145898438426624n-15499811080531163445023-crop-1549981138732894418958.jpg

Tại Italy, theo một phong tục cổ xưa vào ngày lễ tình nhân, nam giới sẽ chuẩn bị cỗ xe đẹp nhất cùng người yêu dạo phố. Cùng với hoa, người Italy còn tặng nhau một loại chocolate rất đặc biệt vào dịp này có tên là ‘‘Baci Perugini’’, một loại chocolate hạt dẻ được bọc bằng giấy bạc in những câu thơ tình nổi tiếng, lời tỏ tình hay các thông điệp tình yêu.

Người Argentina không kỷ niệm Ngày lễ tình nhân vào tháng hai mà biến nó trở thành một “Tuần lễ ngọt ngào” vào tháng Bảy. Đó là ngày mà những cặp tình nhân trao nhau nụ hôn , sô cô la và những món quà ngọt ngào khác. Ban đầu, Tuần lễ Tình yêu tháng 7 là sáng kiến nhằm thúc đẩy thương mại, nhưng rồi nó trở thành truyền thống không thể thiếu tại Argentina.

vna_potal_nhung_dieu_thu_vi_ve_ngay_le_valentine_113449401_stand.jpg

Ở Philippines, Lễ tình nhân là thời điểm nhiều cặp đôi trẻ kết hôn trong đêm gala được chính phủ tài trợ như hình thức dịch vụ công. Nằm trong số những cách kỷ niệm Ngày lễ tình nhân tuyệt vời nhất trên khắp thế giới, đây là gala dạ tiệc trong nước và là một ngày đặc biệt dành cho giới trẻ. Trong buổi dạ tiệc, các cô gái đều diện cho mình những bộ váy trắng thật lộng lẫy và phái nam sẽ mặc những bộ đồ có cùng tông màu hoặc những bộ đồ vét. Trong đêm gala này, các cặp đôi sẽ trao nhau những nụ hôn và tuyệt vời hơn nữa đó là trao nhau nhẫn cưới.

330889408_1287509251799020_3516467931114213646_n-18480239.jpg

Ở Miao, tây nam Trung Quốc, Valentine trở thành lễ hội “Món ăn của các chị em” và được tổ chức vào ngày 15/3. Trong thời gian tổ chức lễ hội, phụ nữ đeo các phụ kiện bằng bạc và mặc những bộ váy lộng lẫy. Đây có lẽ là một trong những phong tục đẹp nhất kỷ niệm Lễ tình nhân trên thế giới. Miao là cộng đồng dân tộc thiểu số ở Trung Quốc. Vào ngày lễ tình yêu này, các chị em làm món xôi ngũ sắc và mời những chàng trai trẻ tuổi đang đi ngang qua nếm. Sau đó, duyên phận của một cặp đôi sẽ được quyết định nhờ vào thứ được giấu trong món xôi mà chàng trai đã chọn.

xoi-ngu-sac-lam-tu-hoa-la-quanh-vuon-recipe-main-photo.jpg

Ngày 14/2 là ngày các cô gái Nhật Bản sẽ mua quà tặng và socola tặng cho đồng nghiệp hoặc người yêu của họ. Sau Valentine 1 tháng, ngày 14/3, những chàng trai đã nhận được quà vào 14/2 sẽ tặng quà đáp lễ lại các cô gái. Ngày này còn được gọi là Valentine trắng hay White Valentine, White Day.

Ở Việt Nam ngày Lễ Tình yêu mới được chú trọng trong vài năm trở lại đây. Đây là dịp dành riêng cho các bạn trẻ thể hiện tình cảm với nhau bằng những món quà ngọt ngào và ý nghĩa. Và biểu tượng của tình yêu trong ngày này chính là hoa hồng và socola. Ngày Valentine các bạn nam hay mua hoa hồng và socola để tặng cho người bạn gái của mình thể hiện sự yêu thương ngọt ngào.

Ngoài việc tặng hoa hồng và socola các bạn nam còn gửi kèm theo những lời chúc thật hay và ý nghĩa cho người ấy của mình trong ngày này. Hiện nay với sự hiện đại của công nghệ các lời chúc đó có thể là nói trực tiếp, viết thư hoặc là gửi tin nhắn qua điện thoại.

Bài liên quan
  • Lạng Sơn: Khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch
    Tối 11/2, tại TP Lạng Sơn, Ban tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão tỉnh Lạng Sơn năm 2023 đã khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn năm 2023 với chủ đề “Sắc Xuân Xứ Lạng.”
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Valentine ở một số nước trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO