Chị P. (Hà Đông) cho con theo học Trường Tiểu học Văn Yên gần nhà để tiện đưa đón. Theo chị, đây không phải trường điểm. Thế nhưng, vừa nhập học hè (đầu tháng 7/2009) cô đã cho các con viết vở ô li, không qua giai đoạn tập tô là m các cháu lúng túng.
Trong khi đó, theo hình dung của nhiửu phụ huynh, học hè chỉ nên cho các cháu tô thuần thục các nét cơ bản. Còn việc học và rèn chữ nên để và o năm học sẽ đúng với quy định hơn. Chị P cho rằng, việc dạy viết chữ, đánh vần trong thời gian học hè ở một số trường tiểu học đã đi trước chương trình, không đúng với niên chế năm học.
Chị băn khoăn, có thể trường cho học trước chương trình để và o năm học các cô sẽ nhà n hơn. Nhưng, với sự khởi đầu nặng nử như vậy - với những cháu tiếp thu chậm sẽ sốc, sẽ không thích đến lớp, đến trường.
Thích nghỉ học, vì bị chê dốt
Để "cậu ấm" có được nửn tảng không quá khó khăn cho các bậc học kế cận - chị Ng. (Đặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà Nội) chọn sự khởi đầu cho con ở môi trường mầm non tư thục chất lượng cao, những mong con được phát triển toà n diện.
Con "tốt nghiệp" mầm non, chị phân vân hà ng tháng trời trong việc chọn mô hình dân lập hay công lập. Rồi chị quyết định cho con học ở một trường tiểu học công lập "đắt giá" ở quận Ba Đình.
Đừng tạo sức ép vử thà nh tích quá sớm cho trẻ
Mới đi học được hơn một tháng, nhưng con trai chị chỉ thích... nghỉ học. Lý do cu cậu đưa ra là vì "lớp không có đồ chơi, thường xuyên bị điểm kém". Khi còn học mầm non, cu cậu tập viết và luôn được điểm 10. Nhưng "lên" tiểu học, những nét chữ đó chỉ nhận được điểm 5, 6.
Khi chị Ng. hửi: "Đi học toà n điểm 5, 6 sao con không cố?". Cậu con trai nói: "Cố thì cũng thế thôi". Chị khuyên: "Nếu như vậy sẽ không được học sinh giửi". Cu cậu buông thõng: "Không được học sinh giửi thì không đi học nữa".
Cậu nhóc cũng kể thêm: "Tổ của con học dốt, chẳng bao giử được cắm cử nên không thích đến lớp...". Khi chị Ng. hửi lại cô giáo mới biết, trên lớp tổ nà o học giửi sẽ được cắm cử và con trai chị thường xuyên ngồi tổ không có cử.
Dù xác định, chương trình học không nhẹ nhưng chị Ng. cũng như nhiửu phụ huynh có suy nghĩ "ngược" với quy định của ngà nh: Cần ra thêm bà i tập vử nhà để các con ôn tập, hệ thống kiến thức đã học trên lớp sau mỗi buổi. Tuy nhiên, không nên ra quá nhiửu để trẻ có thời gian chơi và là m những việc chúng thích.
Điửu chị băn khoăn là phương pháp của giáo viên tiểu học: "Dường như, cô coi các cháu và o lớp 1 như đã biết tất cả, không có động viên, khuyến khích mỗi khi bị điểm kém...". Chị dẫn dụ, con viết xấu bị điểm kém nhưng cô không có giải thích. Thậm chí, cũng không lưu ý hoặc gạch chân nhưng chữ viết lỗi hoặc bà i sau được điểm cao hơn cũng không có lời phê "có tiến bộ".
Theo chị, thời gian học hè chưa học chương trình chính thức thì nên rèn cho các cháu thuần thục những nét cơ bản, rồi mới đến luyện chữ. Tuy nhiên, việc rèn các nét cơ bản chỉ có 2 trang, tương ứng với 2 buổi học và viết chữ là m các cháu chưa thích ứng ngay được.
Thêm nữa, ở lớp dù có một số học sinh nhận thức chậm hoặc mới học có hơn tháng hè - cô cũng không nên công khai nhóm học giửi và dốt.
Sợ đến lớp...
Chị Q. (Thái Thịnh, Hà Nội) xác định từ cấp học mầm non cho con học tư thục thì lên cấp 1 cũng chọn trường ngoà i công lập. Với mong muốn con được phát triển đầy đủ, tự nhiên, đồng đửu cả vử thể chất và tinh thần - chị quyết cho con học một trường tiểu học dân lập ở quận Cầu Giấy.
Mới học hè được hơn tháng, nhưng "cậu ấm" cũng đã có tâm lý sợ đến lớp. Trong khi đó, cô giáo nhận xét vử quý tử nhà chị Q. "quá hiếu động, lúc nà o cũng luôn chân, luôn tay. Thậm chí, bữa ăn mà chân tay cứ ngọ nguậy liên tục".
Hãy tạo cho trẻ niửm vui đến trường...
Nhận xét trên của cô giáo khiến chị Q. thêm phần lo lắng vì theo chị ở bậc tiểu học, ý thức kỷ luật sẽ nghiêm hơn so với mẫu giáo, nhưng không phải trẻ và o học hè phải có ý thức ngay được. Để trẻ sinh hoạt và o nử nếp phải là cả một quá trình có sự động viên đúng lúc từ phía nhà trường.
Chị Q. phân trần: "Đáng ra, khi các con bắt đầu và o lớp 1 đửu chưa biết chữ thì nhiệm vụ của các cô phải dạy cho các con. Thậm chí, những buổi học đầu tiên cần quan sát để biết tính cách tiêu biểu từng trẻ... Thay vì quan sát, thì cô tử ra "né" học trò lên từ hệ thống trường mầm non tư thục".
Ngoà i chương trình học theo quy định, ở trường mỗi tuần các con được học 5 tiết học tiếng Anh (trong đó, 4 buổi do giáo viên người nước ngoà i đảm nhận). Các thủ tục nhập học với tiửn học mỗi tháng của con chị Q. là 140 USD chưa kể các khoản khác (tiửn ăn 30.000 đồng/ngà y; 100 USD đóng góp 1 lần cho cả bậc học tiểu học và 50 USD tiửn đóng góp hà ng năm...)
Tổng chi 1 tháng (nếu không tham gia dịch vụ xe đón) là 3,2 triệu đồng/tháng/học sinh, còn phí trọn gói 1 tháng học của mỗi học sinh là 4 triệu.
Đầu tư cho con như vậy, nhưng theo chị cảm nhận, so với hệ thống các trường công lập thì cơ sở vật chất của trường được trang bị đầy đủ hơn, còn phương pháp giảng dạy của giáo viên thì không có sự khác biệt.
Chị Q cho biết thêm: nếu sĩ số các lớp 1 ở trường công dao động từ 50 - 60 thì ở Trường Tiểu học Dân lập Nguyễn Siêu thời điểm học hè nà y chỉ có 18 học sinh/lớp - rất thuận cho việc quản lý và tìm hiểu tâm sinh lý của trẻ.