'ử¨ thích' đến lớp vì... 'học dốt'

Tin tức - Ngày đăng : 16:06, 19/08/2009

Mới đi học được hơn một tháng, nhưng con trai chị Ng. chỉ thích... nghỉ học. Cu cậu bảo: "Lớp học không có đồ chơi, thường xuyên bị điểm kém nên... thích nghỉ học". Không chỉ có trẻ, nhiửu phụ huynh có con đi học lớp 1 cũng bỡ ngỡ trước những thay đổi tâm lý của con mình.

Chị P. (Hà  Đông) cho con theo học Trường Tiểu học Văn Yên gần nhà  để tiện đưa đón. Theo chị, đây không phải trường điểm. Thế nhưng, vừa nhập học hè (đầu tháng 7/2009) cô đã cho các con viết vở ô li, không qua giai đoạn tập tô là m các cháu lúng túng.

Trong khi đó, theo hình dung của nhiửu phụ huynh, học hè chỉ nên cho các cháu tô thuần thục các nét cơ bản. Còn việc học và  rèn chữ nên để và o năm học sẽ đúng với quy định hơn. Chị P cho rằng, việc dạy viết chữ, đánh vần trong thời gian học hè ở một số trường tiểu học đã đi trước chương trình, không đúng với niên chế năm học.

Chị băn khoăn, có thể trường cho học trước chương trình để và o năm học các cô sẽ nhà n hơn. Nhưng, với sự khởi đầu nặng nử như vậy - với những cháu tiếp thu chậm sẽ sốc, sẽ không thích đến lớp, đến trường.

Thích nghỉ học, vì bị chê dốt

Аể "cậu ấm" có được nửn tảng không quá khó khăn cho các bậc học kế cận - chị Ng. (Аặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà  Nội) chọn sự khởi đầu cho con ở môi trường mầm non tư thục chất lượng cao, những mong con được phát triển toà n diện.

Con "tốt nghiệp" mầm non, chị phân vân hà ng tháng trời trong việc chọn mô hình dân lập hay công lập. Rồi chị quyết định cho con học ở một trường tiểu học công lập "đắt giá" ở quận Ba Аình.

Аừng tạo sức ép vử thà nh tích quá sớm cho trẻ

Mới đi học được hơn một tháng, nhưng con trai chị chỉ thích... nghỉ học. Lý do cu cậu đưa ra là  vì "lớp không có đồ chơi, thường xuyên bị điểm kém". Khi còn học mầm non, cu cậu tập viết và  luôn được điểm 10. Nhưng "lên" tiểu học, những nét chữ đó chỉ nhận được điểm 5, 6.

Khi chị Ng. hửi: "Аi học toà n điểm 5, 6 sao con không cố?". Cậu con trai nói: "Cố thì cũng thế thôi". Chị khuyên: "Nếu như vậy sẽ không được học sinh giửi". Cu cậu buông thõng: "Không được học sinh giửi thì không đi học nữa".

Cậu nhóc cũng kể thêm: "Tổ của con học dốt, chẳng bao giử được cắm cử nên không thích đến lớp...". Khi chị Ng. hửi lại cô giáo mới biết, trên lớp tổ nà o học giửi sẽ được cắm cử và  con trai chị thường xuyên ngồi tổ không có cử.  

Dù xác định, chương trình học không nhẹ nhưng chị Ng. cũng như nhiửu phụ huynh có suy nghĩ "ngược" với quy định của ngà nh: Cần ra thêm bà i tập vử nhà  để các con ôn tập, hệ thống kiến thức đã học trên lớp sau mỗi buổi. Tuy nhiên, không nên ra quá nhiửu để trẻ có thời gian chơi và  là m những việc chúng thích.

Аiửu chị băn khoăn là  phương pháp của giáo viên tiểu học: "Dường như, cô coi các cháu và o lớp 1 như đã biết tất cả, không có động viên, khuyến khích mỗi khi bị điểm kém...". Chị dẫn dụ, con viết xấu bị điểm kém nhưng cô không có giải thích. Thậm chí, cũng không lưu ý hoặc gạch chân nhưng chữ viết lỗi hoặc bà i sau được điểm cao hơn cũng không có lời phê "có tiến bộ".

Theo chị, thời gian học hè chưa học chương trình chính thức thì nên rèn cho các cháu thuần thục những nét cơ bản, rồi mới đến luyện chữ. Tuy nhiên, việc rèn các nét cơ bản chỉ có 2 trang, tương ứng với 2 buổi học và  viết chữ là m các cháu chưa thích ứng ngay được.

Thêm nữa, ở lớp dù có một số học sinh nhận thức chậm hoặc mới học có hơn tháng hè - cô cũng không nên công khai nhóm học giửi và  dốt.

Sợ đến lớp...

Chị Q. (Thái Thịnh, Hà  Nội) xác định từ cấp học mầm non cho con học tư thục thì lên cấp 1 cũng chọn trường ngoà i công lập. Với mong muốn con được phát triển đầy đủ, tự nhiên, đồng đửu cả vử thể chất và  tinh thần - chị quyết cho con học một trường tiểu học dân lập ở quận Cầu Giấy.

Mới học hè được hơn tháng, nhưng "cậu ấm" cũng đã có tâm lý sợ đến lớp. Trong khi đó, cô giáo nhận xét vử quý tử­ nhà  chị Q. "quá hiếu động, lúc nà o cũng luôn chân, luôn tay. Thậm chí, bữa ăn mà  chân tay cứ ngọ nguậy liên tục".

Hãy tạo cho trẻ niửm vui đến trường...

Nhận xét trên của cô giáo khiến chị Q. thêm phần lo lắng vì theo chị ở bậc tiểu học, ý thức kỷ luật sẽ nghiêm hơn so với mẫu giáo, nhưng không phải trẻ và o học hè phải có ý thức ngay được. Аể trẻ sinh hoạt và o nử nếp phải là  cả một quá trình có sự động viên đúng lúc từ phía nhà  trường.

Chị Q. phân trần: "Аáng ra, khi các con bắt đầu và o lớp 1 đửu chưa biết chữ thì nhiệm vụ của các cô phải dạy cho các con. Thậm chí, những buổi học đầu tiên cần quan sát để biết tính cách tiêu biểu từng trẻ... Thay vì quan sát, thì cô tử ra "né" học trò lên từ hệ thống trường mầm non tư thục".

Ngoà i chương trình học theo quy định, ở trường mỗi tuần các con được học 5 tiết học tiếng Anh (trong đó, 4 buổi do giáo viên người nước ngoà i đảm nhận). Các thủ tục nhập học với tiửn học mỗi tháng của con chị Q. là  140 USD chưa kể các khoản khác (tiửn ăn 30.000 đồng/ngà y; 100 USD đóng góp 1 lần cho cả bậc học tiểu học và  50 USD tiửn đóng góp hà ng năm...)

Tổng chi 1 tháng (nếu không tham gia dịch vụ xe đón) là  3,2 triệu đồng/tháng/học sinh, còn phí trọn gói 1 tháng học của mỗi học sinh là  4 triệu.

Аầu tư cho con như vậy, nhưng theo chị cảm nhận, so với hệ thống các trường công lập thì cơ sở vật chất của trường được trang bị đầy đủ hơn, còn phương pháp giảng dạy của giáo viên thì không có sự khác biệt.

Chị Q cho biết thêm: nếu sĩ số các lớp 1 ở trường công dao động từ 50 - 60 thì ở Trường Tiểu học Dân lập Nguyễn Siêu thời điểm học hè nà y chỉ có 18 học sinh/lớp - rất thuận cho việc quản lý và  tìm hiểu tâm sinh lý của trẻ.

VNN