Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao-Hòa Lạc khởi công vào ngày 19/12
Để bảo đảm hạ tầng đồng bộ cho các đô thị đại học vệ tinh, ngày 19/12, TP. Hà Nội sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030.

Đô thị Hòa Lạc được xác định là khu vực trọng điểm, phát triển theo mô hình đô thị khoa học - công nghệ - giáo dục, đào tạo; đồng thời là nơi tập trung di chuyển các trường đại học, cơ sở giáo dục đào tạo của Thủ đô, hình thành một cực tăng trưởng mới ở phía Tây Hà Nội.
Hạt nhân của khu vực này là Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, gắn với các cơ sở đào tạo lớn, trong đó Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai một phần hoạt động tại đây; và nhiều trường đại học khác đang xây dựng kế hoạch, dự án cụ thể để thực hiện lộ trình di chuyển.
Cùng với việc triển khai định hướng này, HĐND TP. Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết số 487/NQ-HĐND ngày 26/11 về việc ban hành Danh mục di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô.
Trọng tâm là chuyển các khối đào tạo chính quy có quy mô sinh viên lớn ra khỏi khu vực nội đô trước năm 2030, đồng thời hình thành các đô thị đại học tại Hòa Lạc và một số khu vực lân cận như Hưng Yên, Ninh Bình.
Để bảo đảm hạ tầng đồng bộ cho các đô thị đại học vệ tinh, ngày 19/12, TP. Hà Nội sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 05 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030.
Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài 39,585 km, (trong đó, 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất), bao gồm 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao; trong đó, có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển).
Tuyến số 5 có 2 Depot: Depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, Depot 2 tại xã Hòa Lạc; khổ đường 1435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h).
Điểm đầu Dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.
Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm Chủ đầu tư với tổng mức đầu tư: 72.300 tỷ đồng.
Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố.
Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, tuyến đường này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.
Tuyến đường này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên./.