Triển lãm khảo cổ học “Vượt qua những hạt cát của thời gian”

Phương Anh| 06/12/2022 16:48

Ngày 4-18/12 tại Công viên Kazik, Đại sứ Ba Lan tại Hà Nội và UBND TP Hội An phối hợp tổ chức triển lãm với chủ đề "Vượt qua những hạt cát của thời gian".

Được biết, triển lãm giới thiệu những thành tựu nghiên cứu khảo cổ học tại các di tích trong danh sách di sản của UNESCO và đóng góp của các nhà khảo cổ học Ba Lan trong công tác bảo tồn di sản văn hóa.

Tham dự Khai mạc triển lãm có ông Alexander Nowakowski - Quyền Trưởng phòng Kinh tế Chính trị, Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo TP Hội An cùng đông đảo người dân, du khách cùng đến thưởng thức.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 23 năm ngày Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới ( 1999-2022). Triển lãm trưng bày 18 tác phẩm mô tả về sự đóng góp của Ba Lan trong lĩnh vực bảo vệ các Di sản Thế giới cũng như hoạt động khám phá và nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia khảo cổ học và bảo tồn di tích của Ba Lan trên thế giới bao gồm: Armenia, Sudan, Ai Cập, Syria, Peru, Bolivia, Tanzania, Georgia, Mỹ và Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Ba Lan là đất nước có ngành khoa học bảo tồn di sản văn hóa rất phát triển và đã có đóng góp quan trọng trong công tác bảo tồn nhiều di sản văn hóa các nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, các chuyên gia Ba Lan, trong đó đặc biệt là kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski đã đến nghiên cứu, bảo tồn các công trình kiến trúc tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu phố cổ Hội An, cố đô Huế,…

Tri ân những đóng góp quý báu của kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski trong việc Đô thị cổ Hội An được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, TP Hội An đã đặt phù điêu chân dung của kiến trúc sư trang trọng trong công viên này giữa lòng phố cổ thân yêu. Đây còn là bằng chứng về mối quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam và Ba Lan.

Không gian triển lãm ý nghĩa này không chỉ khẳng định thành tựu và đóng góp trong công tác bảo tồn di sản văn hóa của các chuyên gia Ba Lan mà thông qua đó chúng ta có thể hiểu hơn về những di sản ở các nơi trên thế giới.

Bài liên quan
  • Triển lãm tranh và thơ nhân kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất Nữ sĩ Hồ Xuân Hương
    Triển lãm trưng bày hơn 100 bức tranh của các họa sĩ trong nước, giúp người xem hiểu hơn về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp sáng tác thi ca của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Đồng thời có thể khẳng định hơn những đóng góp của bà cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ nói riêng và nền văn học Việt Nam nói chung. Đây là một trong những chuỗi hoạt động vinh danh và kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm khảo cổ học “Vượt qua những hạt cát của thời gian”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO