Văn học - Nghệ thuật

Trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022

Yến Ly 07/12/2023 14:33

Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản (Tặng thưởng) là hoạt động được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức thực hiện hằng năm. Tối 6/12, tại Nhà hát Tuổi Trẻ đã diễn ra Lễ trao Tặng thưởng năm 2022, vinh danh 19 tác phẩm được chọn…

Tặng thưởng năm 2022 trao cho các tác phẩm đã được xuất bản trong năm 2022. Đó là những tác phẩm có giá trị khoa học, có đóng góp về lý luận và thực tiễn, có tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm, có tính thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước…; có tác dụng trực tiếp góp phần định hướng sáng tác và tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật.

chu-tich.jpg
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại Lễ trao Tặng thưởng, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết, tại đợt xét Tặng thưởng lần thứ 9 này có 87 công trình, sách, bài viết được lựa chọn từ các Hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật Trung ương và địa phương; các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí gửi đến Hội đồng. Trong đó có 16 công trình, tác phẩm nghiên cứu, lý luận, phê bình về văn hóa nói chung; 31 công trình, tác phẩm thuộc lĩnh vực nghệ thuật; 40 công trình, tác phẩm thuộc lĩnh vực văn học.

Đặc biệt, số lượng công trình, tác phẩm tham dự xét Tặng thưởng năm nay ở 2 lĩnh vực văn học và nghệ thuật tương đương nhau, thu hẹp đáng kể khoảng cách so với các năm trước. Có 9/19 công trình, tác phẩm nghệ thuật được Tặng thưởng, chiếm tỷ lệ 47,3%. Có nhiều hơn các công trình, tác phẩm thuộc về các loại hình nghệ thuật như hội họa, sân khấu, kiến trúc, nhiếp ảnh, nhất là lĩnh vực kiến trúc; có nhiều hơn các gương mặt trẻ, mới, hiện diện trong danh sách được xét và trao Tặng thưởng.

muc-a.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao thưởng mức A cho tác giả Mã Giang Lân.

“Trong danh sách các tác giả được trao Tặng thưởng lần thứ 9 này, cùng với các tác giả, nhóm tác giả đến từ các trung tâm lớn như Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, đã có sự hiện diện nhiều hơn của các vùng, miền khác như Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Bắc, Miền Trung”, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương ghi nhận.

Tặng thưởng năm nay được trao cho 19 tác phẩm (gồm 15 tác phẩm của cá nhân và 4 tác phẩm của nhóm tác giả). Trong đó, Tặng thưởng mức A: 1 tác phẩm (sách); mức B: 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình); mức C: 10 tác phẩm (8 sách, 2 bài/ cụm bài viết) và mức Khuyến khích: 4 tác phẩm (3 sách, 01 chương trình).

Tác phẩm được trao Tặng thưởng mức A là Thơ - quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ của GS.TS, NGND Mã Giang Lân.

muc-b.jpg
Đại diện Ban Tổ chức trao Tặng thưởng mức B cho tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Các tác phẩm được trao Tặng thưởng mức B là các cuốn sách Cải lương Sài Gòn 1955-1975 do NSND Trần Minh Ngọc chủ biên, Những tượng đài và hiện tượng văn chương Việt Nam hiện đại của GS.TS Trần Đăng Suyền, Những tiêu điểm thẩm mỹ thơ của PGS.TS Hồ Thế Hà; tác phẩm Những mạch nguồn phù sa của nhà báo Đoàn Hải Yến và các cộng sự ở loại hình Phim phóng sự tài liệu.

Ngoài ra, 11 cơ quan, đơn vị (nhà xuất bản, cơ quan báo chí) cũng được trao Tặng thưởng về thành tích đóng góp cho sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO