Văn học - Nghệ thuật

Trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4

Yến Ly 31/05/2023 20:19

Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 vừa diễn ra vào chiều ngày 31/5/2023, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Hà Nội với 7 giải thưởng và tặng thưởng được trao. Sau hai năm vắng bóng, hạng mục giải thưởng “Hiệp sĩ Dế Mèn” đã trở lại.

Theo thông tin từ Ban tổ chức (BTC), mùa giải của Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 năm nay đã thu hút 121 tác phẩm/ chùm tác phẩm gửi về dự giải.

ba-vu-viet-trang.jpg
Bà Vũ Việt Trang - Tổng giám đốc TTXVN  phát biểu tại Lễ trao giải.

Qua 2 vòng chấm, Ban giám khảo đã chọn được 10 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng Chung khảo, bao gồm: truyện dài A lô!... Cậu đấy à? của nhà văn Trần Đức Tiến; tập sách tranh Khu rừng trong chai của Huỳnh Trọng Khang – Nguyễn Nhân; truyện dài Nghé ọ Hai Xoáy của Phạm Anh Xuân; bản thảo truyện dài Những con mèo của ông bắp cải của Nguyễn Thị Cẩm Hà; truyện dài Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ của Lạc An; bản thảo truyện dài Ở một nơi có rất nhiều rồng của Mộc An; tập thơ Phù thủy sợ ma của Thụy Anh; chùm tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi); chùm bản thảo Tôi, bố tôi, và…Từ những bức thư của Đoàn Lữ Thụy Phương (10 tuổi).

ong-le-xuan-thanh.jpg
Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa – ông Lê Xuân Thành phát biểu tại Lễ trao giải

Kết quả cuối cùng, Giải thưởng đã thuộc về các tác giả:

Bốn giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn được trao cho: Chùm tranh của Hoàng Nhật Quang; Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ của Lạc An; Ở một nơi có rất nhiều rồng của Mộc An; Vua ngan xóm hồ của Uông Triều.

Hai Tặng thưởng của Hội đồng giám khảo được trao cho: Nghé ọ Hai Xoáy của Phạm Anh Xuân; Tôi, bố tôi, và…Từ những bức thư của Đoàn Lữ Thụy Phương.

Đặc biệt là, sau 2 năm liên tiếp (2021 - 2022), BTC không tìm được “Hiệp sĩ” thì giải Hiệp sĩ Dế Mèn năm nay được trao cho nhà văn Trần Đức Tiến vì những cống hiến xuất sắc cho thiếu nhi trong toàn bộ sự nghiệp của ông, trong đó có A lô!... Cậu đấy à? được đưa vào xét giải năm nay.

hai-tac-gia-nhi.jpg
Hai tác giả nhí cùng phụ huynh lên nhận giải và tặng thưởng từ BTC

Phát biểu tại Lễ trao giải, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa – ông Lê Xuân Thành chúc mừng các tác giả đoạt giải và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đơn vị đồng hành với giải suốt 4 mùa qua. Ông cho biết: Việc tổ chức và duy trì giải thưởng là một hành trình dài. Qua 4 năm, số lượng tác giả gửi tác phẩm dự thi càng ngày càng đông đảo cho thấy cuộc thi được hưởng ứng và ủng hộ tích cực.

Cũng theo ông Lê Xuân Thành, dự kiến vào ngày 8/6 sắp tới, báo Thể thao và Văn hóa sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên cho Hoàng Nhật Quang. Mục đích chính của triển lãm là giới thiệu thêm tác phẩm của Hoàng Nhật Quang đến với công chúng TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, gia đình của Hoàng Nhật Quang bày tỏ mong muốn góp phần vào chương trình “Vì mái trường cho em” nếu có tác phẩm nào đó được bán.

Ông cũng nhấn mạnh mục đích “vì” trẻ em mà BTC giải hướng đến không chỉ thông qua những tác phẩm đoạt giải mà còn thông qua các hoạt động thiện nguyện như “Vì mái trường cho em”.

nha-van-tran-duc-tien(1).jpg
Giải thưởng "Hiệp sĩ Dế Mèn" được trao cho nhà văn Trần Đức Tiến

Đánh giá về giải thưởng năm nay, Chủ tịch Hội đồng giám khảo - nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết: qua mỗi mùa, giải càng ngày càng chuyên nghiệp hơn. Thật đáng mừng vì có nhiều tác giả hưởng ứng cùng nhiều tác phẩm chất lượng dự giải cũng như đoạt giải. Còn nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha - thành viên Ban giám khảo (BGK) thì cho rằng: Những tác giả đoạt giải đã góp phần định hướng cho dòng sách thiếu nhi.

Cũng là thành viên BGK, họa sĩ Thành Chương chia sẻ: ông đã rất “choáng” khi xem tranh của Hoàng Nhật Quang. Đó là những nét vẽ vừa mang sự hồn nhiên trẻ con nhưng cũng có suy nghĩ già dặn của 1 nghệ sĩ thực sự nên Hội đồng BGK không khỏi giật mình, ngạc nhiên. Ông cũng khẳng định: Để có thể vẽ những bức tranh với khổ lớn như thế (mà Hoàng Nhật Quang đã phải bắc ghế để vẽ), ngoài đam mê còn là một tài năng. Đây là một hiện tượng mở ra khả năng phát triển lâu dài. Ông cũng hi vọng Quang tránh được sự tự kiêu và giải thưởng là khích lệ cho Quang phát triển về sau.

cac-tac-gia-tong-dc-giai.jpg
Các tác giả đoạt giải chụp ảnh kỷ niệm cùng BTC và BGK

Tổng giám đốc TTXVN – bà Vũ Việt Trang nhận định: Năm 2021 vì dịch Covid-19 nên cuộc thi đã trao giải khi không có khán giả tham dự. Sau nhiều khó khăn, những nỗ lực duy trì giải của BTC cho thấy dù trong hoàn cảnh nào, trẻ em vấn luôn là đối tượng được ưu tiên và quan tâm. Bà cũng mong giải thưởng như là một động lực khích lệ để có thêm các tác giả viết cho trẻ em, vì trẻ em nhiều hơn./.

“Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn” là giải thưởng nghệ thuật thường niên do báo “Thể thao và Văn hóa” sáng lập từ năm 2020, nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của” thiếu nhi, hoặc “vì” thiếu nhi. Các hạng mục của giải gồm: 1 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight); một số giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire), cùng các tặng thưởng khác do Hội đồng Giám khảo đề xuất từng năm.
Trải qua 4 mùa giải, đã có 2 giải “Hiệp sĩ Dế Mèn” được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (2020) và nhà văn Trần Đức Tiến (2023), 18 giải “Khát vọng Dế Mèn” được trao cho các văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, trong đó có 6 tác giả là thiếu nhi.

“Vì mái trường cho em” là một chương trình thiện nguyện của báo “Thể thao và Văn hóa”, được phát động từ ngày 14/4/2022 nhân kỷ niệm 40 năm của báo. Chương trình hoạt động chủ yếu thông qua đấu giá nghệ thuật, kết nối các văn nghệ sĩ, mạnh thường quân mọi miền nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho một số trường học ở vùng sâu, vùng xa. Tới nay, chương trình đã vận động được 600 triệu đồng; đã ủng hộ xây dựng công trình lớp học mới và hệ thống vệ sinh khép kín cho trường Mầm non Hoa Mai ở xã Nậm Mằn, huyện Sông Mã, Sơn La với tổng giá trị 312 triệu đồng; trao tặng “Tủ sách Dế Mèn” với 500 đầu sách, đồ dùng học tập cho trường học các cấp tại xã Nậm Mằn từ những cuộc quyên góp.

Bài liên quan
  • Công bố Giải thưởng Văn học Kim Đồng
    Sáng ngày 30/5/2023 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức lễ công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
  • Giải mã các kỷ lục thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội
    Tiếp nối những kỷ lục “cháy hàng” của khu vực phía Tây Hà Nội, tòa TC3 - The Canopy Harmony (Vinhomes Smart City) chỉ sau 24 giờ ra mắt đã bán hết 75% quỹ căn, cho thấy khả năng hấp thụ cực lớn của thị trường cũng như sức hút của các dòng sản phẩm đẳng cấp thương hiệu Vinhomes.
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO