Văn học - Nghệ thuật

Công bố Giải thưởng Văn học Kim Đồng

Thụy Phương 16:22 30/05/2023

Sáng ngày 30/5/2023 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức lễ công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025.

Hơn 65 năm qua, các tác phẩm văn học của Nxb Kim Đồng đã nuôi dưỡng những giá trị văn hóa, tinh thần tốt đẹp cũng như bồi đắp tâm hồn, nhân cách của nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam. 

cong-bo-giai-thuong.jpg
Lễ công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng.

Để có được điều này, Nxb Kim Đồng luôn nỗ lực đồng hành với các nhà văn, nhà thơ thông qua rất nhiều cuộc vận động sáng tác. Từ những ngày đầu mới thành lập nhà xuất bản, phát triển cộng tác viên luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Từ trại sáng tác đầu tiên tại nơi sơ tán Yên Sở năm 1967 - 1968 đến những năm tháng khó khăn thời kỳ bao cấp, Nxb Kim Đồng đã tổ chức được 5 trại sáng tác và 4 cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi. 

Giai đoạn từ 1988 đến 1992 là những tháng năm “chạm đáy” khó khăn của toàn ngành xuất bản nói chung và của Nxb Kim Đồng nói riêng, nhưng vẫn có một cuộc vận động sáng tác được tổ chức cùng với việc mở ra các lớp tập huấn sáng tác cho thiếu nhi, học hỏi kinh nghiệm làm sách của chuyên gia đến từ Nhật Bản, Thái Lan… 

Bước vào thời kì tăng trưởng, từ năm 1992 đến năm 2002, 5 cuộc vận động liên tục được tổ chức, thu về hàng nghìn tác phẩm văn, thơ, kịch cho nhà xuất bản. 

Từ năm 2005 - 2015 hàng loạt cuộc vận động sáng tác trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, do Nxb Kim Đồng chủ trì, đã phát hiện nhiều tác giả trẻ, những người ngày càng khẳng định dấu ấn trong văn học thiếu nhi.

Các tác phẩm văn học đoạt giải qua các cuộc vận động sáng tác đã khẳng định được giá trị, thường xuyên được tái bản phục vụ nhu cầu độc giả. Qua các cuộc vận động, nhiều tác giả mới được phát hiện và dần định hình được tên tuổi trong đời sống văn học.

Với mong muốn phát hiện thêm những cây bút mới viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam; được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nxb Kim Đồng quyết định thành lập một giải thưởng cho các sáng tác văn học dành cho thiếu nhi mang tên Kim Đồng. Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất được gắn với cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025 do Nhà xuất bản tổ chức. 

Phát biểu tại lễ công bố thành lập giải thưởng, bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc - Tổng biên tập Nxb Kim Đồng nhấn mạnh: “Giải thưởng Văn học Kim Đồng ra đời vào thời điểm này là một sự cần thiết, và cũng là một lời khẳng định nỗ lực của Nxb Kim Đồng trong việc tìm kiếm các tác phẩm, tác giả mới. Giải thưởng văn học Kim Đồng gắn liền với Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi hướng đến là một giải thưởng uy tín về văn học, là giải thưởng đi vào đời sống văn học thông qua những tác phẩm chất lượng dành cho bạn đọc yêu văn thơ và cổ vũ các tác giả sáng tác cho thiếu nhi”.

Thay mặt Nxb Kim Đồng, bà Vũ Thị Quỳnh Liên bày tỏ mong muốn Giải thưởng văn học Kim Đồng sẽ nhận được sự ủng hộ của các nhà văn, nhà thơ, các tác giả chuyên và không chuyên để chặng đường tiếp theo Nhà xuất bản có thêm nhiều tác phẩm văn học Việt Nam xuất sắc giới thiệu đến bạn đọc.

tran-duc-tien.jpg
Nhà văn Trần Đức Tiến phát biểu tại lễ công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng.

Tại lễ công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 – 2025 nhiều nhà văn, nhà thơ cũng đã đánh giá cao ý tưởng thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng trong việc khuyến khích “phong trào viết cho các em, vì các em”. 

Theo nhà văn Trần Đức Tiến, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Văn học Kim Đồng, hiện nay tiềm năng sáng tác cho các em thiếu nhi rất lớn. Cũng bởi thế cùng với các cuộc thi, giải thưởng văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi của các tổ chức như Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Thể thao & Văn hóa (Giải thưởng Dế Mèn), Giải thưởng văn học Kim Đồng góp phần tạo cú hích với người cầm bút, từ đó có thêm những sáng tác mới hấp dẫn thu hút độc giả nhỏ tuổi, khơi dậy tình yêu đối với văn chương…

Giải thưởng Văn học Kim Đồng dành cho tất cả các cây bút chuyên và không chuyên, với ba thể loại: truyện ngắn, truyện dài và thơ. Các tác phẩm dự thi hướng tới đối tượng nhi đồng (6 - 10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11 - 15 tuổi).
Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi tại email: giaithuongkimdong@nxbkimdong.com.vn hoặc tại địa chỉ: Nxb Kim Đồng, 55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời hạn nhận tác phẩm từ 17/6/2023 đến hết ngày 31/3/2025. Tổng trị giá giải thưởng lên tới 360 triệu đồng trong đó có 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 2 giải Nhì (mỗi giải 60 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 30 triệu đồng), 5 giải Khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng).

Bài liên quan
  • Làm gì để văn học thiếu nhi "bừng thức"
    “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” - nhận thức sâu sắc điều đó, ở nhiều lĩnh vực của đời sống, cộng đồng xã hội đã và đang làm được rất nhiều việc cho trẻ em. Trong văn học, nghệ thuật, nhìn tổng quát, cũng thấy có nhiều thành tựu, không ít văn nghệ sĩ có đóng góp lớn. Ấy thế mà, cũng vừa nhìn chung lại vừa nhìn cụ thể, vẫn thấy lúc này lúc khác, nơi này nơi khác, văn học, nghệ thuật dành cho trẻ em vẫn bị xem nhẹ hoặc có phần lệch hướng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công bố Giải thưởng Văn học Kim Đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO