Văn học - Nghệ thuật

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương kỷ niệm 20 năm thành lập

Yến Ly 06/09/2023 16:18

Tối 5/9/2023, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương (10/9/2023 – 10/9/2023). Tới dự có các đại diện lãnh đạo cấp Trung ương, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

truong-ban-tuyen-giao-trung-uong...jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BTC.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương – PGS. TS. nhà văn Nguyễn Thế Kỷ nêu rõ: Trước tác động của những diễn biến phức tạp trên thế giới với tình hình khó khăn trong nước ở giai đoạn đầu của thời kỳ Đổi mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX ban hành quyết định số 81-QĐ/TW ngày 10/9/2003 thành lập Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Đây là một quyết định kịp thời, đúng đắn, thể hiện sự nhạy bén, chủ động và sáng suốt của Đảng đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật – một bộ phận rất quan trọng và đặc biệt tinh tế của văn hóa đã được Đảng ta khẳng định.

Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ cũng cho biết: Trong 20 năm qua, Hội đồng đã tập trung nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tư vấn giúp Đảng, Nhà nước xây dựng và lãnh đạo thực hiện nhiều nghị quyết, chính sách ở tầm chiến lược, vĩ mô về văn hóa, văn nghệ; tư vấn và hỗ trợ nhiều ban, bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ. Hội đồng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khoa học, hoàn thành các đề án, đề tài khoa học cấp nhà nước và các cấp…

nha-van-nguyen-the-ky-phat-bieu....jpg
Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương – PGS. TS. nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc. Ảnh: BTC.

Theo đó, hằng năm, Hội đồng tổ chức thẩm định và trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc và hỗ trợ xuất bản cho các bản thảo sách có chất lượng cao. Tính đến tháng 9/2023, đã có 248 tác phẩm được trao Tặng thưởng, có 147 bản thảo được hỗ trợ xuất bản thành sách chuyên khảo. Và qua 20 năm xây dựng, trưởng thành, đã có 7 lãnh đạo và Ủy viên Hội đồng được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật và khoa học công nghệ, 25 lãnh đạo và Ủy viên Hội đồng được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và khoa học, công nghệ cùng nhiều giải thưởng danh giá khác…

Thay mặt Ban Bí thư, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trương Trọng Nghĩa đã phát biểu chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, thành tích mà Hội đồng đã đạt được trong 20 năm qua và định hướng nhiệm vụ cho Hội đồng trong những năm tới.

khai-truong-tap-chi-dien-tu-ly-luan...(1).jpg
Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương và Ban Biên tập Tạp chí Lý luận, phê bình Văn học, Nghệ thuật chính thức khai trương Tạp chí điện tử. Ảnh: BTC.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Hội đồng tiếp tục phát huy và huy động tối đa các nguồn lực có sẵn từ các thành viên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận trong cả nước để cùng bám sát và thấu hiểu sâu sắc hơn nữa thực tiễn vận động của văn học nghệ thuật. Từ đó nâng cao chất lượng báo cáo tư vấn cho Đảng, Nhà nước, nhất là các tư vấn chuyên đề, chuyên sâu. Đồng thời, tiếp tục xây dựng cơ quan Hội đồng ngày càng chuyên nghiệp, vững mạnh toàn diện, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương và Ban Biên tập Tạp chí Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật khai trương tạp chí điện tử với tên miền https://lyluanphebinh.vn, đánh dấu hành trình mới trong việc mở rộng diễn đàn nghiên cứu, trao đổi học thuật về văn học nghệ thuật trên nền tảng số./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương kỷ niệm 20 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO