Trải nghiệm Tết Việt của người nước ngoà i

Trịnh Mão - Nguyá»…n Nguyá»| 22/01/2009 10:04

(NHN) Là  người nước ngoà i nhưng sống và  là m việc tại Việt Nam, đối với họ, mỗi cái Tết Việt là  một trải nghiệm thú vị. Báo điện tử­ Người Hà  Nội đã trò chuyện với những vị khách đặc biệt nà y.

à”ng Rokan - Аại diện Аại sứ quán Irắc:

Năm mới, chúc người Việt Nammạnh khoẻ, hạnh phúc. Аại sứ quán Irắc xin chia vui Tết với các bạn Việt Nam. Chúc các bạn thà nh công và  phát triển hơn nữa. Tôi xin gử­i lời chúc sức khoẻ tới Ban biên tập báo Аiện tử­ Người Hà  Nội. Xin cảm ơn Quý báo đã tạo điửu kiện để tôi gử­i lời chúc Tết tới người Việt Nam. Hy vọng sự hợp tác giữa Việt Nam và  Irắc trong năm mới sẽ ngà y cà ng phát triển.

Trải nghiệm Tết Việt của người nước ngoà i

Anh Nool Mtahir - Phó giám đốc trung tâm UNESCO giao lưu văn hoá và  doanh nghiệp Việt - Ảrập (UNVA) thuộc liên hiệp hội UNESCO Việt Nam:

Tuy Việt Nam và  Irắc là  hai nước có vị trí địa lý cách xa nhau nhưng có nhiửu phong tục trong ngà y Tết  khá giống nhau. Chẳng hạn như mọi người đửu mừng tuổi cho nhau trong những ngà y đầu xuân. Hay như tục tảo mộ, hoặc mùng 1 Tết thường quây quần bên gia đình. Nếu Tết ở Việt Nam không thể thiếu bánh chưng thì Tết ở Irắc cũng có một loại bánh cổ truyửn  gọi là  Kelija có nhiửu hình thù khác nhau như hình sao, hình tròn được là m bằng bột mì. Bên trong nhân có gồm quả chà  là , dừa sau đó đưa và o lò nướng lên rất thơm.

Trải nghiệm Tết Việt của người nước ngoà i

Tôi thích bánh chưng ở Việt Nam không phải ở vị của nó mà  bởi ý nghĩa sâu sắc mà  tôi đã phần nà o hiểu được trong những năm ở đây. Tết năm nay tôi cảm thẩy vui nhất trong mười năm ở Việt Nam vì mới lấy vợ người Việt được gần 3 tháng. Tôi sẽ phải rất vất vả trong việc ghé thăm bạn bè, người thân vì năm nay có thêm nhà  bố mẹ vợ. Tôi rất vui vì được trở thà nh rể của người Việt.

Anh Wael Almulla, Giám đốc Fusion Lounge:

Tôi đã sống ở Việt Nam được chín năm. Trong những ngà y Tết cổ truyửn của các bạn, tôi thường cùng mấy người bạn Việt ra bử hồ Tây xem bắn pháo hoa. Sau đó, đi uống rượu và  đi hát karaoke mừng đón năm mới. Ngà y Tết tôi được thưởng thức bánh chưng do các bạn người Việt  mời, thấy rất ngon. Những ngà y nà y, các bạn người Việt thường tặng tôi phong bì mà u đử nói là  tiửn may mắn, điửu đó là m tôi rất vui. Ba ngà y Tết ban ngà y thì buồn lắm, chẳng có ai cả vì mọi người bận bịu bên gia đình, còn tôi thường ở nhà . Buổi tối thì vui hơn,  được đi bộ, chụp ảnh cùng những người bạn Việt Nam. Chúc mọi người sang năm mới hạnh phúc, may mắn, sức khoẻ. Happy New Year! Wish all your dreams come true in coming year.

Trải nghiệm Tết Việt của người nước ngoà i

Giáo sư kinh tế học John Luke Gallup, là  học giả của chương trình học bổng Fullbright tại Việt Nam:

Tôi đã ở Việt Nam được 6 tháng, nhưng đây không phải là  năm đầu tiên tôi đón Tết tại Việt Nam. Cách đây 3 năm, tôi đã được trải nghiệm cái Tết của Việt Nam. Vợ tôi là  người Việt Nam, hiện tại vợ chồng tôi đang sống và  là m việc tại Việt Nam. Bởi bố mẹ cô ấy hiện đang định cư ở Mử¹ nên mỗi khi có dịp đón Tết tại Việt Nam thì chúng tôi lại đến nhà  chú của cô ấy để tận hưởng cảm giác đầm ấm trong gia đình mỗi dịp xuân vử. Tôi thích hầu hết các món ăn đặc sản của Việt Nam và  đặc biệt thích món bún ốc, bún riêu, canh cua.

Paul Rogers, người Anh thuộc Tổ chức  y tế thế giới WHO tại VN:

Chúng tôi đang thực hiện dự án tuyên truyửn hiến máu tình nguyện nhằm giúp Việt Nam tăng lượng máu dự trữ an toà n. Tôi đã là m việc ở Việt Nam được 3 năm, bởi vậy tôi hiểu rất rõ vử Tết của các bạn. Аây sẽ là  cái Tết thứ 4 của tôi ở Việt Nam. Tôi có thể cảm nhận được không khí Tết của Việt Nam một cách rõ rệt, nó giống như là  Giáng sinh ở các nước phương Tây vậy. Mọi người đửu bận rộn trong việc mua sắm chuẩn bị cho Tết nhất. Tôi còn biết cả những món ăn truyửn thống của các bạn nữa, cơm trắng, bánh chưng. Nhưng món ăn hấp dẫn tôi nhất ở Hà  Nội vẫn là  món bún chả.

Trải nghiệm Tết Việt của người nước ngoà i

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm Tết Việt của người nước ngoà i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO