Tôi muốn cái đẹp Hà  Nội 36 phố phường tồn tại mãi

Trịnh Mão| 26/03/2009 12:08

(NHN) Mong muốn lớn nhất của tôi là  sau khi kết thúc chương trình game show "Hà  Nội 36 phố phường", có thể thà nh lập một CLB những người yêu Hà  Nội. Аạo điễn Nguyễn Hữu Phần vui vẻ chia sẻ.

-Game showHà  Nội 36 phố phường dự định sẽ  phát sóng từ tháng 10/2009. Vậy BTC đã chuẩn bị như thế nà o cho đến thời điểm nà y?

Chúng tôi đã hoà n thà nh xong tất cả những khâu vử kịch bản chương trình. Аồng thời, soạn thảo xong kịch bản nội dung  của vòng thi đầu.

Аể là m tốt nhất chương trình, BTC đã liên hệ với nhiửu nhà  khoa học và  được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ phía Trung tâm văn hoá Pháp. Không những thế, Trường Viễn đông Bắc cổ đã cung cấp nhiửu tà i liệu quý báu vử Hà  Nội như bản đồ từ thế kỷ 16,17; một số bộ phim có giá trị lịch sử­. Trong đó, có nhiửu hình ảnh độc đáo ít được biết đến của Hà  Nội xưa, sẽ được trình chiếu trong chương trình game show Hà  Nội 36 phố phường. Hãy tưởng tượng xem, nếu người ta đang đi trên đường Nguyễn Du, mà  được xem khung cảnh con đường nà y những năm 1900 sẽ rất thú vị.

Tôi muốn cái đẹp Hà  Nội 36 phố phường tồn tại mãi

Аạo điễn Nguyễn Hữu Phần

- Từ một đạo diễn truyửn hình bỗng dưng chuyển sang là m game show, sẽ là  một thuận lợi hay thách thức với ông?

Nhiửu người bạn là m cùng bên truyửn hình bảo tôi là  liửu lĩnh. Vì bản chất game show khác rất nhiửu so với phim truyện. Nhưng bằng tình yêu và  nguyện vọng của mình, tôi đã cùng một nhóm bạn bà n cách là m game show Hà  Nội 36 phố phường.

Chắc chắn cách là m của một đạo diễn phim truyện khi là m một game show sẽ có nhiửu điểm nghiêng vử phong cách là m phim. Аiửu đó tạo ra sự mới mẻ cho game show nà y. Trong chương trình, tôi sử­ dụng  nhiửu tình huống, bối cảnh và  nhân vật để tạo ra kịch tính. Аó là  những thứ mà  có thể các game show khác không có được.

Trong cuộc chơi, tôi cho bố trí những tình huống xảy ra dọc đường do diễn viên đóng. Chẳng hạn, khi một người già  gặp sự cố ngã ngoà i đường, một gánh hà ng quả bị xe đụng văng tứ tung thì người chơi phải xứ lý ra sao.  Những tình huống đó được tạo ra theo kiểu phim chuyện với những diễn viên không chuyên.

- Với việc mỗi cảnh quay đửu được dà n đựng công phu, có diễn viên minh hoạ. Ngay cả phần thi trong trường quay cũng có những bối cảnh theo kiểu điện ảnh, cảnh sinh hoạt đời thường của người dân như bán cốm, bán hoa. Việc xây dựng kịch bản như vậy, ông có gặp nhiửu khó khăn?

Ban đầu chúng tôi cũng hơi lãng mạn một chút, nghĩ rằng sẽ dựng được bối cảnh trong trường quay ăn khớp với ngoà i phố. Nhưng khi thực hiện mới thấy khó và  rất tốn kém, vì ngà y nà o cũng có một cuộc chơi, tương ứng một bối cảnh phải dựng mới.

Bằng nhiửu cách, cuối cùng chúng tôi tìm ra một cách tiết kiệm hơn, đó là  tạo ra chừng 15 - 20 căn nhà  cổ khác nhau, được lắp bánh xe.  Khi và o trường quay, có thể di chuyển, lắp ghép những căn nhà  mô hình để tạo ra những kiến trúc, bối cảnh khác nhau mà  vẫn giữ được không gian của phố cổ.

Thêm nữa, vì phải sử­ dụng một lượng lớn các diễn viên. Аiửu đó tạo ra sự sinh động cho chương trình, nhưng lại khá tốn kém vử mặt kinh phí. Trong thời buổi kinh tế suy giảm như hiện nay, đó cũng là  một khó khăn.

- Game show Hà  Nội 36 phố phường mang đậm chất thơ. à”ng có thể giải thích rõ hơn vử điửu nà y?

Một trong những vấn đử của người Hà  Nội là  văn hoá. Аây chính là  đặc trưng của nếp sống thanh lịch, đậm chất thơ Hà  Nội. Văn hoá có thể hiểu đơn giản chính là  chuyện ăn mặc, phong cảnh, là  lá sấu rụng thế nà o, hoa sữa nở ra sao. Tất cả những điửu đó đửu được chúng tôi phân tích, đặt vấn đử, giúp người xem tìm hiểu rõ hơn những nét đẹp thường ngà y của Thủ đô.

Nếu người xem chưa tiếp nhận được, thì người hướng dẫn sẽ gợi ý cho họ hiểu. Chúng tôi cố gắng thổi chất thơ và o trong kịch bản, là m sao người xem cảm nhận rõ nhất điửu chúng tôi muốn nói.

Tôi muốn cái đẹp Hà  Nội 36 phố phường tồn tại mãi

Trường quay Hà  Nội 36 phố phường

- Hiện nay, các game show giải trí, thương mại dà nh cho người chơi của mình rất nhiửu phần thưởng  hấp dẫn. Game show "Hà  Nội 36 phố phường" đã xây dựng khung phần thưởng thế nà o để có thể thu hút người chơi?

Аến nay, tôi vẫn chưa thể nói là  phần thưởng dà nh cho người thắng cuộc trị giá bao nhiêu triệu, nhưng việc nà y chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo. Và  chắc chắn việc trao thưởng của trận chung kết là  lớn và  quan trọng nhất.

Giải thưởng nà y sẽ được Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và  UBND thà nh Phố Hà  Nội trao thưởng. Vì vậy, việc chúng tôi vận động để thà nh phố tà i trợ cho giải thưởng đó không còn là  khó nữa. Hiệu quả tuyên truyửn của cuộc thi cao bao nhiêu, thà nh phố sẽ giúp đỡ bấy nhiêu. Còn nếu hiệu quả không cao thì việc xin thà nh phố giúp đỡ sẽ khó khăn hơn rất nhiửu.

Tôi nghĩ rằng, phần thưởng quan trọng nhất chính là  việc chúng tôi tìm ra những người thực sự yêu Hà  Nội. Sau đó, lập ra một CLB những người yêu Hà  Nội. Аây sẽ là  nơi giao lưu chia sẻ của mọi người vử những gì đã, đang và  sẽ diễn ra trên Thủ đô yêu dấu.

- Sau khi hoà n thà nh game show nà y, ông dự định sẽ là m gì tiếp theo?

Tôi vẫn được mang danh ông Phần nông thôn, vì đã là m nhiửu phim vử nông thôn. Qua game show Hà  Nội 36 phố phường lần nà y, muốn thử­ là m một ông Phần Hà  Nội xem sao. Sau đó, tôi sẽ tiếp tục là m phim, những bộ phim vử Hà  Nội. Quả thật, sau khi là m game show nà y, cảm thấy cái máu yêu Hà  Nội rõ rà ng, trà n ngập hơn bao giử hết. Mình hiểu ra rất nhiửu vấn đử, mà  nếu là m phim được thì rất tuyệt vời.

Khi là m những phim như Ma là ng, Gió là ng kình, tôi hiểu ra rằng, những phim đó được khán giả yêu mến là  vì chúng đi và o đúng vấn đử mọi người bức xúc. Nhưng cái ao ước lớn nhất  của người nghệ sĩ thực ra không phải là  đánh đấm, phê phán, mà  là  sự ca ngợi cái đẹp, cái đó tồn tại lâu hơn.

(0) Bình luận
  • Di dời 14 hộ dân sinh sống ở khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ)
    Chiều 7/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thuỵ Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê – công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
  • Quận Ba Đình xử lý kịp thời khắc phục các sự cố do bão 3 gây ra
    Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, tính đến 13h30 ngày 7/9, các sự cố do bão số 3 gây ra đã được quận Ba Đình xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
  • Hà Nội tạm dừng hoạt động xe buýt để tránh bão số 3
    Từ 13h30 ngày 7/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).
  • Người dân Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Diễn biến của bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Tôi muốn cái đẹp Hà  Nội 36 phố phường tồn tại mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO