Hoạt động hội

Tọa đàm giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Bùi Quảng Bạ

Yến Ly 24/11/2023 17:24

Sáng ngày 24/11, tại Hà Nội, Chi hội I - Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm “Gửi vào lục bát”, giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Bùi Quảng Bạ. Tới dự đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo các văn nghệ sĩ, hội viên.

Nhà thơ, GS. Bùi Quảng Bạ vốn là Thiếu tướng, nguyên Phó tổng Cục trưởng - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Bộ Công an. Ông thực sự bước vào làng văn vào năm 2017 khi ra mắt tập thơ Hoa nở muộn. Sau đó là lần lượt các tập thơ Hoài niệm, Trăng rừng, Hương xưa, Nhớ phù sa và mới nhất là tập thơ Gửi vào lục bát.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, nhiều văn nghệ sĩ đã chia sẻ những cảm nhận, đánh giá về hai tập thơ Hoa nở muộn và Gửi vào lục bát của nhà thơ, GS. Bùi Quảng Bạ. Hoa nở muộn là ẩn bản ra mắt đầu tiên của tác giả trong sự nghiệp văn chương với 86 bài thơ, còn Gửi vào lục bát là ấn bản mới nhất, ra mắt trong năm 2023 gồm có 55 bài thơ và 8 bài phê bình của giới chuyên môn nhận định về thơ Bùi Quảng Bạ.

Hoa nở muộn mang đến những bài thơ thú vị của tác phẩm đầu tay. Trong đó có những tác phẩm “của người có tạng tư duy lớp lang, như ông thầy môn toán, như lối quen viết từ mở đầu, là đặt vấn đề, tiếp theo là nêu vấn đề, rồi dẫn dắt… của người lập dự án khoa học”, (theo nhà phê bình Nguyên An).

sach.png
Hai tập thơ "Hoa nở muộn" và "Gửi vào lục bát".

Trong lời giới thiệu cho tập thơ Hoa nở muộn, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định: “Tác giả Bùi Quảng Bạ viết những bài thơ rải rác trong cuộc đời mình bởi nhu cầu tự thân. Cuộc sống đã dội vào tâm hồn ông và vọng lại những câu thơ như một lẽ tự nhiên. Với ông, mọi điều đều tự nhiên và giản dị như thế. Và với chính thơ ca, mọi điều cũng xuất phát từ sự tự nhiên và giản dị đến kỳ lạ. Chính thế mà thi thoảng những câu thơ lạ và hay của ông lại vang lên tự nhiên như gió thổi, như mưa rơi, như hoa nở…”.

Chia sẻ cảm nhận về tập thơ Gửi vào lục bát, nhà văn, Đại tá Đặng Việt Thủy cho biết, đây là những bài thơ được viết hoàn toàn bằng thể loại lục bát trong hơn hai chục năm qua. “Tác giả đã trải lòng mình với nhiều đề tài khác nhau trên diện rộng với lời thơ giản dị, mộc mạc, chân tình nhưng cũng đậm triết lý, suy tư. Tập thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc”, nhà văn, Đại tá Đặng Việt Thủy nói.

2(2).jpg
Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên.

Trên văn đàn có rất nhiều nhà thơ làm thơ lục bát nhưng để có được một tác phẩm hay với thể loại này thì không nhiều. “Thơ lục bát của Bùi Quảng Bạ không chỉ giàu cảm xúc, hoài niệm mà nhiều năng lượng, suy tư, trí tuệ. Thơ ông là thơ của một tâm hồn nhạy cảm, thơ của một con người có chiều sâu tri thức, có bề dày văn hóa, giàu suy ngẫm và trải nghiệm. Mỗi bài thơ của Bùi Quảng Bạ đều gửi gắm một thông điệp nhân văn thẳm sâu nào đó…”, nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu nhận định.

Nhà thơ Vương Tâm bày tỏ sự bất ngờ với những ý tưởng bạo dạn của Bùi Quảng Bạ khi chọn thể loại lục bát cho tập thơ Gửi vào lục bát. Và theo ông, “sự nổi bật của thơ Bùi Quảng Bạ là sự ngắn gọn vừa đủ trọn một tứ thơ. Kèm theo đó là những khám phá nhất định khi tìm được những hình ảnh hay ẩn dụ có chiều sâu tâm trạng. Tập thơ bày tỏ nỗi lòng ấm áp và thân thương qua những đề tài về quê hương, thế sự và tình yêu. Dường như thể loại thơ lục bát đã giúp cho hồn thơ của tác giả càng sâu lắng hơn với cảm xúc của mình”.

3(1).jpg
Nhà thơ, GS. Bùi Quảng Bạ (người ôm hoa, ngồi giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng văn hữu và người thân.

“Bùi Quảng Bạ mang trong mình hai phẩm chất quan trọng: một sĩ quan an ninh hết lòng yêu quê hương, đất nước, quan tâm sâu sắc tới con người, làng mạc và một nhà thơ giàu tình cảm. Chính hồn thơ, chất thơ trong Bùi Quảng Bạ được dệt nên bởi những tình cảm gắn bó, yêu thương với quê hương, con người; và đặc biệt là của một sĩ quan an ninh luôn hết lòng vì dân. Có thể nói rằng, từ sau Nguyễn Du, có rất nhiều người làm thơ lục bát. Và đến nay có rất ít thơ lục bát hay. Thế nhưng Bùi Quảng Bạ đã dám mở cánh cửa lục bát và bước vào thế giới đó, với những nỗ lực ghi nên dấu ấn cá nhân. Trong số rất nhiều ấn phẩm lục bát được gửi về Hội, Gửi vào lục bát là một tác phẩm điển hình mà chúng tôi đã chọn để giới thiệu, vì những giá trị của tác phẩm”, nhà thơ Bùi Việt Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn Hà Nội kết luận./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hướng dẫn lập quy hoạch tổng mặt bằng và thông tin về quy hoạch kiến trúc Thủ đô
    “Để đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065; đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện quy hoạch. Thành phố kỳ vọng 3 nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá cho phát triển Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến nhấn mạnh tại tọa đàm “Hướng dẫn lập quy
  • Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân
    Sáng ngày 10/7/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Số 19 phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Thi ca đương đại và các nhà thơ cách tân”.
  • Văn hóa áo dài - truyền thống và biến đổi
    “Khoảng 30 năm trở lại đây, áo dài của phụ nữ Việt Nam được quan tâm coi trọng nhiều hơn, từ việc tuyên truyền, quảng bá, thiết kế, may mặc... nhưng nhiều người chưa nắm rõ về lịch sử thăng trầm, công năng và giá trị thẩm mỹ của áo dài, chính vì lẽ đó trang phục này chưa phát huy giá trị để thực sự trở thành biểu tượng, là thương hiệu độc đáo của Việt Nam”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình chia sẻ tại Tọa đàm “Văn hóa áo dài Hà Nội, truyền thống và biến đổi”, do Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/7 tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
  • Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tạo sự chuyển mình cho văn học nghệ thuật Thủ đô
    Sáng ngày 5/7, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của Thành phố Hà Nội, các đồng chí Thường trực Hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp và chủ tịch 9 hội chuyên ngành trực thuộc hội.
  • Đẩy mạnh các phong trào trong Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội
    Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-HLH ngày 02/01/2024 của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng năm 2024, phát huy kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, Khối thi đua thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 01/ KH-KTĐ về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
  • Nâng cao chất lượng  múa không chuyên của Thủ đô
    Nghệ thuật múa không chuyên ngày càng phát triển, tỏa rộng trong đời sống của người dân Thủ đô Hà Nội. Hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, phía sau những thành tựu nghệ thuật múa không chuyên Thủ đô cũng đang đối mặt với nhiều những thách thức, đòi hỏi cần có sự định hướng đúng đắn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Bùi Quảng Bạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO