"Con tàu ma" xuất hiện ngoài khơi Myanmar. Ảnh: RT |
Ngư dân địa phương lập bức báo cáo với giới chức trách về “tàu ma” này. Sau đó, hải quân, cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Myanmar đều cử nhân sự tới điều tra tàu Sam Ratulangi PB 1600 bị bỏ hoang.
Tờ Myanmar Times dẫn lời quan chức địa phương xác nhận không hề phát hiện thủy thủ đoàn và hàng hóa nào trên tàu Sam Ratulangi PB 1600 trôi dạt.
Một điều kỳ lạ khác là Hải quân Myanmar đã khám xét Sam Ratulangi PB 1600 và nhận thấy còn tàu này vẫn còn ở chế độ hoạt động. Tổng thư ký Liên đoàn Thủy thủ Myanmar – ông Aung Kyaw Linn đánh giá tàu Sam Ratulangi PB 1600 đã bị bỏ lại vì một lý do nào đó.
Tàu Sam Ratulangi PB 1600 treo cờ Indonesia mất tích vào năm 2009. Lần cuối cùng tàu này còn tín hiệu là khi ở ngoài khơi Đài Loan (Trung Quốc). Tàu Sam Ratulangi PB 1600 được đóng vào năm 2001, dài 177,35m, rộng 27,91 m và có trọng lượng 26.510 tấn.
Tàu Sam Ratulangi PB 1600 không một bóng thủy thủ. Ảnh: RT |
Đến ngày 2-9, cuối cùng Hải quân Myanmar đã tìm ra lời giải về “con tàu ma” Sam Ratulangi PB 1600.
Theo đó, bí ẩn “tàu ma” bắt nguồn từ sự cố xảy ra khi tàu kéo mang tên Independence “dắt” tàu Sam Ratulangi PB 1600 đến một nhà máy tiêu hủy ở Bangladesh.
Ngày 26-8, khi hai con tàu đến phía Nam sông Yangon (Myanmar), thời tiết xấu khiến cáp nối giữa Sam Ratulangi PB 1600 và Independence bị đứt. Do vậy, tàu Sam Ratulangi PB 1600 trôi dạt tự do trên biển.
Sky News (Anh) cho biết 13 thành viên thủy thủ đoàn người Indonesia trên tàu Independence sau đó thừa nhận khi phát hiện ra sự cố, họ quyết định rời bỏ tàu Sam Ratulangi PB 1600.