Chính sách & Quản lý

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo văn hóa nghệ thuật, du lịch trong thời kỳ mới

Phạm Hoa 05/09/2023 09:17

Bộ VH-TT&DL vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị - Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch trong thời kỳ mới” (sau đây gọi là Hội nghị).

img-9321-1536x864.jpg
Sinh viên Khoa Kịch hát dân tộc - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội biểu diễn tại cuộc thi tài năng trong sinh viên (Ảnh: Trường ĐH SKĐA Hà Nội).

Theo kế hoạch do Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông ký, ban hành, Hội nghị dự kiến diễn ra vào cuối quý III, đầu quý IV năm 2023 tại khu vực miền Bắc hoặc miền Trung nước ta.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện thực trạng công tác đào tạo lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trong cả nước giai đoạn 2018-2022. Qua đây đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch. Đồng thời, xác định các ngành/chuyên ngành cần ưu tiên, tập trung đào tạo trong thời gian tới, nhằm bổ sung, nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đáp ứng yêu cầu phát triển Ngành.

Hội nghị cũng tạo diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo, các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch và các nhà hát, đơn vị nghệ thuật, doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức cá nhân liên quan trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về đào tạo và sử dụng nhân lực; tăng cường sự phối hợp, liên kết chặt chẽ hơn nữa trong đào tạo và sử dụng nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch.

310288064_1196269300.jpg
Nữ nghệ sĩ trẻ Thanh Huyền (vai An Tư công chúa) trong vở chèo “Trung trinh liệt nữ” của Nhà hát Chèo Hà Nội. Thanh Huyền được nhận được Huy chương Vàng cá nhân tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022. (Ảnh: BTC LHSK Thủ đô).

Dự kiến, Hội nghị có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính; người đứng đầu các cơ sở đào tạo và có đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trong cả nước cùng một số chuyên gia, nhà khoa học, quản lý và giảng viên, giáo viên tham gia đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch.

Theo kế hoạch, Hội nghị tập trung đánh giá toàn diện công tác đào tạo văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch giai đoạn 2018-2022 và đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm triển khai giai đoạn 2023-2028. Trong đó sẽ tập trung vào nội dung chương trình, giáo trình và phương thức đào tạo; tuyển sinh, tốt nghiệp và cơ hội việc làm đối với học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp; quy mô đào tạo và ngành nghề đào tạo; hợp tác quốc tế trong đào tạo; nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học trong công tác đào tạo; chế độ chính sách đối với giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên…

images3142895__nh_4.jpg
Nguyễn Thị Thu Thảo (thứ 3 từ trái sang), sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Khoa Quản lý văn hóa - nghệ thuật vào vai nữ sĩ Xuân Quỳnh trong nhạc kịch "Sóng" do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng. (Ảnh: NVCC).

Đào tạo gắn với nhu cầu việc làm của người học và nhu cầu sử dụng nhân lực của các đơn đơn vị, nhà hát và doanh nghiệp; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với công tác đào tạo; thực hiện các đề án của ngành văn hoá, thể thao và du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Hội nghị cũng đưa ra đánh giá tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với công tác đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch; thách thức và cơ hội đối với công tác đào tạo và nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung đánh giá, nhìn nhận những thuận lợi và khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý và đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch cùng các ngành nghệ thuật chuyên sâu đặc thù. Đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn 2035.

Ngoài ra, những kiến nghị về điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật về đào tạo và đầu tư các nguồn lực trong đào tạo, nghiên cứu khoa học lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch sẽ được các đại biểu đặt ra tại Hội nghị./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo văn hóa nghệ thuật, du lịch trong thời kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO