Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Hữu Đức, "Xây dựng những tổ chức kiên cường"

PV| 01/02/2023 07:16

Thế giới đang bị bủa vây với nhiều diễn biến từ dịch bệnh đến xung đột Nga - Ukraine, lạm phát, lãi suất tăng cao, và đứt gẫy chuỗi cung ứng. Những biến cố đó đã tạo ra những hệ lụy về kinh tế và xã hội rất lớn.

Trước những tình huống bất ngờ đó, khi đa phần các tổ chức chỉ kịp phản ứng với những hành động đơn lẻ, vẫn có những tổ chức chuẩn bị đầy đủ năng lực để thích ứng và nắm bắt cơ hội vươn lên.

Sức kiên cường là điều kiện hàng đầu để thích ứng với những cú sốc và tiếp đà tăng tưởng. Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Hữu Đức, nguyên UVTW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội - một trong những ngân hàng đã kiên cường vượt qua giai đoạn khó khăn và tăng trưởng liên tục suốt 28 năm qua, đã có những chia sẻ về chủ đề này.

z4075273443492_c1476829bcf21423d6c18f83184648c2.jpg
Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Hữu Đức, nguyên UVTW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội.

PV: Trước hết, xin cảm ơn ông đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn này, xin ông chia sẻ với quý độc giả những suy nghĩ về sức kiên cường và tại sao lại quan trọng?

Ông Lê Hữu Đức: Sức kiên cường là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sức khỏe hay hoạt động của các tổ chức.

Đó là khả năng thích ứng dài hạn của một cá nhân hay tổ chức với những diễn biến đến từ môi trường hoạt động. Đó là sức mạnh chống lại những cú sốc, tận dụng cơ hội để tiếp tục vươn lên. Sức kiên cường là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển lâu dài, bền vững và toàn diện của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Có thể hiểu sức kiên cường là khả năng tái tạo lại các mô hình và chiến lược kinh doanh khi hoàn cảnh thay đổi và không chỉ để ứng phó với những cuộc khủng hoảng xảy một lần, hay là phục hồi sau thất bại mà là việc liên tục dự đoán và điều chỉnh, thích ứng với những xu hướng mới.

Với các doanh nghiệp, sức kiên cường là sự cân bằng giữa sáu khía cạnh bao gồm: Tài chính, hoạt động, công nghệ, tổ chức, danh tiếng và mô hình kinh doanh.

PV: Vậy thưa ông, sức kiên cường hiện nay có khác gì so với sức kiên cường trước đây và làm thế nào để xây dựng?

Ông Lê Hữu Đức: Trước đây, các doanh nghiệp thường xem xét sức kiên cường trên quan điểm rủi ro. Do đó, các giải pháp thường mang tính phòng thủ, tập trung vào việc xây dựng các bộ đệm phòng thủ. Cách tiếp cận này thường có xu hướng tạo ra hạn chế hơn là hỗ trợ tăng trưởng.

Cách tiếp cận mới về sức kiên cường vượt ra khỏi quan điểm phòng thủ và tập trung vào xây dựng một hệ thống linh hoạt, giúp tổ chức đó định hướng và thích ứng nhanh hơn với những thay đổi và những gián đoạn của môi trường xung quanh.

Theo tôi, sức kiên cường của một tổ chức có thể được xây dựng thông qua ba khâu. Trước tiên phải có sự Chuẩn bị cho nhiều kịch bản, tình huống khác nhau. Tiếp đến là khâu Nhận diện, tức là phải nhanh chóng nhận diện được mức độ và tác động của sự gián đoạn, để từ đó xác định phương thức phản ứng phù hợp. Và cuối cùng là Triển khai, thúc đẩy. Ở khâu này, các tổ chức phải nhanh chóng thực hiện các giải pháp theo kịch bản, phản ứng nhanh, hiệu quả trước những gián đoạn, từ đó chuyển hướng để thoát khỏi sự gián đoạn, đồng thời tận dụng những cơ hội vươn lên nhanh hơn so với các tổ chức khác.

PV: Ông vừa nhắc đến tầm quan trọng của khâu chuẩn bị và triển khai, xin ông chia sẻ thêm những việc MB đã thực hiện?

Ông Lê Hữu Đức: Tại MB, sức kiên cường được chú trọng xây dựng và phát triển liên tục qua thời gian. Sức mạnh kiên cường của MB đã được trả lời thông qua các kết quả trong giai đoạn vừa qua khi nền kinh tế bị ảnh hưởng sâu sắc và toàn diện do nhiều yếu tố và suốt 28 năm hình thành và phát triển, nhưng được thể hiện rõ nét hơn trong 5-10 năm gần đây.

Thứ nhất, chúng tôi đã chuẩn bị xây dựng hệ sinh thái tài chính, doanh nghiệp số, bao gồm 6 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, quản lý quỹ, tài chính tiêu dùng, thẩm định giá và quản lý khai thác tài sản từ rất sớm.

Thứ hai, chúng tôi tập trung phát triển Ngân hàng số mạnh mẽ. MB đã xây dựng thành công 2 nền tảng App MBBank và BIZ MBBank thu hút khách hàng vượt trội trên thị trường, quy mô khách hàng sử dụng kênh số đạt 20 triệu khách hàng, tỷ lệ giao dịch kênh số đạt trên 93%, tương đương với tỷ lệ giao dịch số của các ngân hàng TOP đầu châu Á.

Như tôi đã nêu trên, chúng tôi nhanh chóng thực hiện việc này do MB có sự chuẩn bị từ trước và ý thức rõ các cơ hội mà thị trường mang lại trong bối cảnh khó khăn. Vì dịch Covid-19 đã đẩy nhanh nhiều xu hướng mới như thanh toán điện tử, mua sắm online,… và đặc biệt đã định hình lại các dòng tài chính, thương mại và đầu tư và thói quen tiêu dùng, giao dịch của người dân.

Thứ ba, chúng tôi tập trung nâng cao quan hệ khách hàng. Chất lượng quan hệ khách hàng đã được thể hiện qua kết quả về khả năng tạo lợi nhuận và năng suất RM. Lợi nhuận của MB đã tăng gấp 3,6 lần so với năm 2016, hiệu suất bán hàng của RM tăng 2,5 lần cho phân khúc KHCN, 1,6 lần cho phân khúc SME và 3,8 lần cho phân phúc CIB. MB cũng đã đổi mới thành công hình ảnh thương hiệu MB, trở thành một ngân hàng năng động, thu hút khách hàng trẻ tuổi. Mức độ hài lòng của khách hàng luôn đạt trên 80%.

thứ tư,="" chúng="" tôi="" luôn="" hoạt="" động="" trên="" tinh="" thần="" thượng="" tôn="" pháp="" luật="" và="" liên="" tục="" củng="" cố,="" nâng="" chuẩn="" công="" tác="" quản="" trị="" rủi="" ro.="" thường="" xuyên="" cập="" nhật="" ứng="" dụng="" các="" cụ="" mô="" hình="" ro="" tiên="" tiến="" tăng="" cường="" đo="" lường,="" lượng="" hóa="" trong="" nghiệp="" vụ,="" tốt="" nghệ="" thông="" tin="" loại="" môi="" trường="" mới,="" số.="" nhờ="" đó,="" suốt="" 5="" năm="" qua="" lý="" tín="" hiệu="" quả="" với="" tỷ="" lệ="" nợ="" xấu="" thấp="" quanh="" ngưỡng="" 1%="" một="" bao="" phủ="" cao="">100%, có những thời điểm cao >300%.

thứ>

PV: Ông có rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu và kinh doanh, vậy xin hỏi ông sức kiên cường trong từng bối cảnh có khác nhau không?

Ông Lê Hữu Đức: Tất nhiên là trong từng tình huống, bối cảnh cụ thể, sức kiên cường sẽ có những sắc thái khác nhau nhưng bản chất là giống nhau và tựu chung lại là phải luôn giữ vững ý chí, tinh thần, không khuất phục trước khó khăn, nguy hiểm, chiếm lĩnh được thế chủ động lợi thế và giành thắng lợi. Sức kiên cường của dân tộc ta đã được thể hiện rất rõ trong lịch sử oai hùng dựng nước, giữ nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, còn với MB thì sức kiên cường có thể thấy qua rất nhiều khía cạnh từ sự phát triển bền vững, tăng trưởng liên tục xuyên suốt lịch sử phát triển của ngân hàng, đến việc triển khai các giai đoạn chiến lược, chọn lọc và tập trung những chuyển dịch quan trọng như chuyển dịch bán lẻ, chuyển dịch số và xây dựng mô hình tập đoàn, đồng thời luôn chú trọng công tác quản trị rủi ro, đảm bảo chất lượng tài sản và hiệu quả kinh doanh cao,...

PV: Nhân dịp năm mới, xin ông chia sẻ với độc giả về tầm nhìn 5 năm tới của MB?

Ông Lê Hữu Đức: Trong 5 năm tới, MB tiếp tục củng cố và xây dựng sức kiên cường để hướng tới mục tiêu đầy tham vọng và thách thức nằm trong “TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu châu Á” với Tầm nhìn “Trở thành Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu”.

Theo đó, MB tiếp tục chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh ngân hàng, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, đột phá năng suất lao động. Đẩy mạnh đầu tư cho chuyển dịch số, năng lực hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tập đoàn. Ứng dụng công nghệ để tăng cường tự động hóa các quy trình lõi như tín dụng, thanh toán quốc tế,... Tăng trưởng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trên các nền tảng ngân hàng số.

Tiếp tục phát triển và kiện toàn 2 nền tảng số App MBBank và BIZ MBBank để dẫn đầu thị trường. Đồng thời, tổ chức, quản lý và khai thác dữ liệu tập đoàn, cải tiến chất lượng và đổi mới quản trị dữ liệu, đảm bảo hạ tầng hiện hữu đáp ứng nhu cầu phân tích dữ liệu của tập đoàn.

Và như chúng ta thường nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi với bạn”. Do đó trong giai đoạn tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái của riêng tập đoàn; đồng thời lựa chọn và tham gia các hệ sinh thái cùng các đối tác khác như thương mại điện tử, viễn thông/thanh toán, y tế, giáo dục, hay nhà ở,…

Song hành cùng hoạt động kinh doanh, chúng tôi sẽ tiếp tục kiện toàn hoạt động quản trị tập đoàn để tạo sức mạnh cộng hưởng, hợp lực tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu, tối ưu hiệu quả chi phí bằng cách quản lý tập trung các chức năng cốt lõi, phát triển những dịch vụ dùng chung cho các công ty trong tập đoàn.

PV: Vậy ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mục tiêu bằng con số?

Ông Lê Hữu Đức: Với mục tiêu chiến lược rõ ràng, với những sáng kiến mới, cách làm mới, cùng với sức kiên cường nội tại, MB hoàn toàn tự tin hướng đến đạt khoảng 120.000 tỷ doanh thu, 45.000 tỷ lợi nhuận, tức là gấp từ 2,5 đến 3 lần so với năm 2021 và phấn đấu đạt 30 triệu khách hàng vào năm 2026. Chúng tôi kiên định phát triển MB thành một tập đoàn tài chính đa năng với hệ sinh thái hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn và tôi hoàn toàn tin tưởng MB sẽ hoàn thành các mục tiêu chiến lược quan trọng trong giai đoạn mới, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu châu Á.

PV: Cuối cùng ông còn điều gì chia sẻ với độc giả?

Ông Lê Hữu Đức: Như tôi đã nói ở trên, sức kiên cường không chỉ quan trọng với các tổ chức mà còn quan trọng với tất cả các cá thể trên hành tinh chúng ta. Kinh nghiệm của tôi cho thấy thời bình cũng như thời chiến, sức kiên cường là nền tảng giúp ta vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển bền vững. Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc các độc giả sức khỏe, kiên cường vượt qua mọi khó khăn và tận dụng tốt các cơ hội. Chúc cho Việt Nam của chúng ta kiên cường trên con đường đã chọn và ngày càng trở lên hùng cường và thịnh vượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan
  • Ý chí, khát vọng của những người lính không già
    Chiến đấu anh dũng trên chiến trường, mang trong mình nhiều vết thương do chiến tranh để lại nhưng khi về với cuộc sống đời thường, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” của Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình vẫn vững vàng và vươn lên trên mặt trận đổi mới, phát triển kinh tế và công tác xã hội. Hơn bao giờ hết, họ là những người lính “tàn nhưng không phế”, là tấm gương sáng của ý chí và nghị lực để thế hệ hôm nay học tập, noi theo.
(0) Bình luận
  • Xi măng Long Sơn – Khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế
    Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm, Nhà máy Xi măng Long Sơn đã cho ra lò những sản phẩm xi măng chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bằng chất lượng sản phẩm, Xi măng Long Sơn đã tạo dựng được niềm tin với khách hàng, khẳng định được thương hiệu trên mọi công trình và là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về sản lượng xi măng của Việt Nam.
  • SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm
    Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.
  • KTS Nguyễn Quốc Khanh: Hãy đặt sách kiến trúc trên bàn như một món lưu niệm!
    Được ví như một cuốn phim về lịch sử Hà Nội, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội – Giao thoa văn hóa Việt –Pháp” là chuyến du hành ngược thời gian trở về với Hà Nội của thế kỷ 19, 20. KTS Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation, đồng thời là cố vấn cao cấp của dự án chia sẻ những câu chuyện thú vị về cuốn sách.
  • Vinmec tiên phong mang công nghệ tiêu chuẩn quốc tế vào điều trị bệnh mề đay
    Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ UCARE, khẳng định năng lực chuyên môn vượt trội trong chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh mề đay (mày đay) theo tiêu chuẩn quốc tế GA2LEN.
  • VinFuture và công cuộc tìm kiếm những đổi mới thiết thực cho nhân loại
    Việc đánh giá các công trình khoa học không chỉ dừng lại ở thành tựu trong phòng thí nghiệm mà phải dựa trên khả năng tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống. Đây cũng chính là tiêu chí then chốt để VinFuture lựa chọn các công trình đoạt giải năm nay.
  • ‏Trà Thảo An: Giải pháp tự nhiên giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh gout‏
    ‏Bệnh gout, với những cơn đau khớp hành hạ, đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Bệnh gout là một căn bệnh mãn tính, và chúng ta buộc phải chấp nhận sống với nó cả đời. Nguy hiểm hơn là căn bệnh này ngày càng trẻ hóa. Những giải pháp để giảm bớt những triệu chứng của bệnh Gout cũng vì thế mà được quan tâm, tìm kiếm nhiều hơn.‏
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Xa - gần & tình yêu
    Reng. Reng. Reng. Là tiếng chuông điện thoại chứ không phải báo thức. Thơ giật mình, một lo lắng vơ vẩn cồn lên. Từ ngày ba mất, cô vốn sợ những tiếng chuông điện thoại vào những giờ bất thường, sáng sớm hoặc là tối khuya. Nhìn thấy số của Yên, Thơ hơi bất ngờ. Chưa bao giờ cô ấy gọi cho cô vào giờ này...
  • "Đám cưới chuột" lên sân khấu xiếc
    Chiều 13/12, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội đã tổ chức họp báo, giới thiệu vở diễn "Đám cưới chuột", vở diễn lấy cảm hứng từ bức tranh dân gian Đông Hồ chuẩn bị ra mắt khán giả...
  • Phi công Nguyễn Đức Soát ra mắt sách kể chuyện hồi ức “đời bay”
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), Nhà xuất bản Trẻ ra mắt bạn đọc cuốn sách “Bầu trời - Trường đại học của tôi” của Trung tướng Nguyễn Đức Soát.
  • Lịch nghỉ học kỳ I và nghỉ Tết Dương lịch 2025 của học sinh
    Bộ GD&ĐT đã công bố lịch nghỉ Tết dương lịch năm 2025 và lịch nghỉ học kỳ một của học sinh cả nước.
  • Cơ sở định vị mục tiêu, vận hội lịch sử đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    Tổng Bí thư Tô Lâm trong các bài viết, bài nói gần đây đã nhấn mạnh đây là thời điểm Việt Nam “hội tụ” tổng hòa các lợi thế, sức mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc tiếp sau kỷ nguyên độc lập, tự do, xây dựng chủ nghĩa xã hội và kỷ nguyên đổi mới. Đồng chí Tổng Bí thư đã chỉ rõ cơ sở định vị mục tiêu, vận hội lịch sử đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Hữu Đức, "Xây dựng những tổ chức kiên cường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO