36 phố phường

Thưởng thức "ốc luộc" ngon khắp phố phường Hà Nội

Hà Lịch (T/h) 13/10/2023 16:39

Có một sự thật nghe có vẻ “nghịch lý” rằng: Ẩm thực đất kinh kỳ gây “nghiện”, gây nhớ nhất không phải những món ăn cao sang mang tính cung đình mà lại chính là những món quà dân dã thường được bán rong hoặc trong các quán ở vỉa hè hay ven đường.

u9dxuqbc.png

Bước vào xứ sở ẩm thực đặc trưng miền Bắc, ốc luộc Hà Nội là món ngon đậm đà hương vị và hấp dẫn. Khi đến du lịch Hà Nội, thành phố này nổi tiếng có đa dạng quán ốc luộc ngon nức tiếng, nơi bạn có thể thưởng thức những hương vị độc đáo, kích thích vị giác và đắm chìm trong nét đẹp phố phường Thủ đô.

Lâu nay, ốc luộc vốn được xem như “biểu tượng” quà vặt ở Hà Nội mỗi độ thu sang. Khi gió heo may về làm không khí se lạnh, ngồi bên bát ốc thơm nức mùi gừng, sả và lá chanh đang bốc khói nghi ngút, bạn sẽ khó lòng cưỡng lại sự hấp dẫn này. Loại phổ biến nhất là ốc mít và ốc vặn (thường được biết đến với cách gọi ngắn gọn “ốc to”, “ốc nhỏ”).

Ốc luộc Hà Nội là món ngon hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Thủ đô. Món ăn tuy bình dị, dân dã nhưng mang hương vị thơm ngon khó cưỡng giúp những buổi gặp gỡ, hội họp bạn bè càng thêm thú vị.

Một số quán ốc luộc ngon tại Hà Nội:

Ốc Oanh phố Hàm Long

Quán không có địa chỉ cụ thể, nằm trên vỉa hè đối diện nhà thờ Hàm Long. Đến quán, điều thú vị nhất dành cho mỗi thực khách là ngồi thưởng thức ốc trong tiếng chuông nhà thờ, dưới bóng cây mát mẻ, cùng làn gió nhẹ làm lá rơi xào xạc.

Tại đây, bạn có thể thưởng thức ốc vặn và ốc mít, đặc biệt là một bát đầy ắp sung muối, ớt dầm, xả, lá chanh thơm ngon. Quán có cách pha nước chấm ốc luộc Hà Nội vô cùng ngon miệng với hương vị mặn ngọt hoàn hảo.

Ông Già Tây Hồ

Quán ốc luộc Hà Nội Ông Già tọa lạc bên bờ Hồ Tây với không gian nên thơ và thoáng đãng. Không giống bất kỳ quán nào khác, quán nổi tiếng với món ốc hấp thuốc bắc, mang hương vị mới lạ và độc đáo. Vậy nên, nếu có cơ hội đến Hồ Tây, bạn hãy dừng chân tại quán ốc Ông Già để thưởng thức hương vị hấp dẫn của món ăn dân dã.

Địa chỉ: đường ven Tây Hồ, TP. Hà Nội – phía sau trường tiểu học Chu Văn An.

Chị Lệ Cửa Bắc

Nằm tại phố Cửa Bắc, quán ốc Chị Lệ là điểm đến thân quen của nhiều thực khách trót mê món ăn dân dã này. Quán bán đa dạng loại ốc sông, biển, nhỏ, to, cho phép bạn tùy chọn theo sở thích. Ngoài ốc ngon, quán còn mang đến những món ăn vặt Hà Nội độc đáo như: viên nem chua, ngao xào bơ tỏi…

Địa chỉ: 88 Cửa Bắc, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội

Ốc Trang Đinh Liệt

Có lẽ những người hay ăn ốc luộc ở Hà Nội không ai không biết đến hàng ốc luộc nằm ở phố Đinh Liệt giao với Hàng Bạc, ngay trung tâm quận Hoàn Kiếm.

Cái cảm giác ngồi chen lẫn với sự đông vui rộn rã của phố cổ Hà Nội, húp bát nước chấm được mệnh danh ngon nhất thủ đô, thỉnh thoảng nhể con ốc béo mầm, mạnh tay chút xíu là văng ngay vào bác bán xổ số bên cạnh cũng rất khoái.

Ốc vỉa hè Phan Chu Trinh – Lý Thường Kiệt

Hàng ốc luộc ngay ngã tư Phan Chu Trinh – Lý Thường Kiệt ngồi bằng ghế nhựa, ngay trên vỉa hè nhưng nếu không nhanh chân hay cử người đến đặt trước thì dù chỉ đến muộn một chút thôi bạn cũng phải quay về vì quán hết hàng rất nhanh.

Ngoài ốc luộc nổi tiếng thì ở đây bạn có thể ăn kèm với trứng chim cút cũng rất ngon.

Ốc 73 An Dương

Ốc ở đây khá là to, được hấp cùng lá chanh rất thơm, không bị tanh vị ốc ở sông. Thịt ốc chắc rất săn, ăn không bị dai, tanh, ăn rất ngọt, được luộc rất chín tới, ăn rất giòn. Nước chấm được pha rất đậm, một chút tỏi băm, sả gừng quyện vào nhau rất sánh mịn. Lá chanh được thái sợi vừa đủ vào nước chấm tạo lên mùi vị rất thanh.

Điểm cộng cho quán là ốc rất phong phú, nhiều loại, đặc biệt là món ốc hương sốt trứng muối. Dù quán rất đông nhưng phục vụ vô cùng nhanh và thân thiện. Ngoài ra, khi bạn gọi trà đá còn được miễn phí. Không những thế, bạn còn có thể lựa chọn ốc hay hải sản tươi sống để chế biến nhưng giá sẽ cao hơn.

Địa chỉ: Số 73 An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội

Ốc Bà Câm

Ở đây không chỉ có nhiều loại ốc mà bạn còn được thưởng thức nhiều loại nước chấm khác nhau tùy theo khẩu vị của mỗi người, có nước chấm chua ngọt nguyên chất hoặc nước chấm pha với tỏi băm cùng với một chút sả hoặc gừng.

Ốc ở đây được ăn kèm cùng với nhiều gia vị khác nhau nhưng không thể nào thiếu được món sung muối vốn được yêu thích nhất tại đây, sung ăn vị rất bùi mà không quá hăng, ăn với ốc rất vừa vặn.

Ngoài ra tại đây còn có rất nhiều cái món ăn khác như trúng cút lộn xào me, khoai lang chiên, nem rán để phục vụ cho nhu cầu thưởng thức quà chiều của các bạn trẻ.

Địa chỉ: Số 5 Tống Duy Tân, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ốc ngõ Tôn Thất Tùng, trong khu tập thể Khương Thượng

Đây là hàng ốc dành cho sinh viên, dân khu tập thể nên giá cả tương đối mềm và chất lượng ốc thì khá ổn. Quán nằm trong khu tập thể Khương Thượng, cách mặt đường Tôn Thất Tùng chỉ khoảng 100 m, vào ngõ số 1A. Ngoài ốc vặn, ốc mít truyền thống thì quán còn có vô số loại ốc biển… bày biện trông rất đẹp mắt.

Quán phục vụ một số món ốc theo kiểu Sài Gòn. Nước chấm ở đây hơi ngọt so với các nơi khác. Mỗi người ăn thoải mái đủ loại hết khoảng 100.000 đồng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức "ốc luộc" ngon khắp phố phường Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO