Thương hiệu trí tuệ dầu khí Việt Nam

ĐĂNG CHUNG| 24/01/2016 17:13

NHN Online - Từ một đơn vị hà nh chính sự nghiệp, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã hoà n thà nh bước chuyển biến quan trọng khi chuyển đổi thà nh tổ chức khoa học và  công nghệ độc lập vử tà i chính. Với khả năng tự trang trải kinh phí, VPI là  đơn vị duy nhất tại Việt Nam đủ khả năng đưa khoa học kử¹ thuật ứng dụng và o thực tế trong toà n bộ chuỗi giá trị của ngà nh Dầu khí.

Viện nghiên cứu hà ng đầu khu vực

Trong bối cảnh giá dầu giảm sâu trong năm 2015 ảnh hưởng lớn đến doanh thu các đơn vị thăm dò khai thác dầu khí đồng thời tác động lớn đến các dịch vụ nghiên cứu khoa học ứng dụng của VPI. Trong khi đó, VPI cùng lúc triển khai hoà n thà nh nhiửu nhiệm vụ trọng tâm từ chuyển đổi mô hình hoạt động, đầu tư mở rộng nhiửu công trình quan trọng như trung tâm thí nghiệm, lưu trữ phân tích dữ liệu địa chất, môi trường thửm lục địa Việt Nam...  Nhưng với sự quan tâm của Tập đoà n Dầu khí Việt Nam cùng các đơn vị trong ngà nh đã đánh giá đúng hơn vai trò của khoa học công nghệ, cùng với việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc triển khai nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng, VPI đã hoà n thà nh các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015.

Аà o tạo cán bộ phòng thí nghiệm

Trong đó, việc xây dựng VPI thà nh đơn vị nghiên cứu khoa học tương đối hoà n chỉnh, đồng bộ vử quy mô, tính tổng hợp, từng bước khẳng định vị trí của ngà nh dầu khí Việt Nam trên bản đồ thế giời. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động của Viện sang cơ chế tự chủ, tự trang trải kinh phí trong thời gian qua là  chủ trương đúng đắn. Vử cơ bản đã phá bử được tư tưởng bao cấp, trì trệ đồng thời nâng cao tính năng động, phát huy nguồn lực sáng tạo của cán bộ nghiên cứu khoa học để phát triển VPI bửn vững. Các Trung tâm trực thuộc Viện vử cơ bản được hoà n thiện, đủ khả năng thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu, cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ phù hợp với thực tiễn và  các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoà n, có năng lực cạnh tranh với các đơn vị trong khu vực và  quốc tế. Viện đã bước đầu đã khẳng định được thương hiệu VPI với vị thế đứng đầu khu vực Аông Nam à.

Phòng thí nghiệm trong Trung tâm chuyển giao công nghệ (CTAT)

Hiện nay, cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị của VPI đã từng bước được hiện đại hóa, đầu tư đồng bộ phục vụ công tác nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến. Một số phòng thí nghiệm đã và  đang được xây dựng thuộc loại hiện đại nhất Аông Nam à  vử các lĩnh vực như phân tích đất đá và  chất lưu dầu khí, đánh giá xúc tác FCC, nhiên liệu sinh học, nghiên cứu chống ăn mòn... Mặt khác, chất lượng nguồn nhân lực của VPI đang ngà y cà ng được nâng cao, công tác đà o tạo chuyên môn, chuyên sâu được đẩy mạnh, tích cực đà o tạo thông qua các chương trình đà o tạo trung hạn và  kèm cặp (OJT). Mặt khác các mối quan hệ hợp tác quốc tế với Аan Mạch, Nauy, Nhật Bản, các nhà  bản quyửn công nghệ, Viện nghiên cứu từ Mử¹, Аức, Nhật, Аan Mạch, Anh... đã giúp Viện chia sẻ kinh nghiệm, đà o tạo đội ngũ chuyên gia, tiếp cận và  nhận chuyển chuyển giao công nghệ, phần mửm mới.

Thà nh tựu nổi bật trong những năm qua của VPI là  việc có đến 10 nhà  khoa học là  cán bộ và  nguyên cán bộ của Viện trong số 49 nhà  khoa học đầu ngà nh được vinh dự nhận giải thưởng Hồ Chí Minh cho công trình Tìm kiếm, phát hiện và  khai thác có hiệu quả các thân dầu trong tầng đá móng granitoit trước Аệ tam bể Cử­u Long, thửm lục địa Việt Nam của ngà nh Dầu khí Việt Nam. Аây không chỉ là  công trình khoa học đem lại nguồn dầu khí có giá trị rất lớn cho đất nước mà  còn là  một phát kiến khoa học quan trọng của khoa học dầu khí thế giới.

Trí tuệ dầu khí sẵn sà ng vượt khó

Hiện nay, hệ thống chính sách để phát triển khoa học kử¹ thuật, đặc biệt là  khoa học ứng dụng tại nước ta vẫn thiếu cơ chế, chính sách gắn kết giữa KHCN với SXKD và  khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng kết quả NCKH và  công nghệ. Аơn cử­ như trong các ngà nh sản xuất công nghệ cao, mỗi nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến công nghệ có thể đem vử giá trị hà ng ngà n tỉ đồng nhưng do hạn chế vử chính sách nên phần thưởng dà nh cho các nhà  khoa học, người đưa ra sáng kiến cao nhất chỉ được và i triệu đồng. Chính vì vậy, ngay cả trong ngà nh dầu khí là  một ngà nh đi đầu vử khoa học kử¹ thuật thì vẫn có một số đơn vị chưa sử­ dụng và  phát huy hết hiệu quả của Quử¹ Phát triển khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặt khác, do đặc thù các số liệu ngà nh dầu khí nằm trên khu vực thửm lục địa, mang tính nhạy cảm nên có rất nhiửu khó khăn, hạn chế trong trao đổi và  hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, một số hạn chế nội tại từ quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động, các dự án đầu tư hệ thống cơ sở kử¹ thuật, chuyển giao công nghệ... chưa hoà n tất đã phần nà o ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của VPI. Аặc biệt là  việc thiếu hụt nguồn cán bộ đầu ngà nh, cơ cấu và  chất lượng cán bộ nghiên cứu khoa học chưa đạt như yêu cầu đặt ra, chưa thu hút được nhiửu chuyên gia có kinh nghiệm thực tiễn, cán bộ nghiên cứu chuyên môn cao, các đối tác quốc tế vaÌ€o giải quyết những vấn đử nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN cần áp duÌ£ng công nghệ tiến tiến...

Trước muôn ngà n khó khăn như vậy nhưng VPI vẫn đử ra ba nhóm  giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2016. Trước hết vử nghiên cứu khoa học, VPI sẽ tập trung hoà n thiện quy hoạch ngà nh Dầu khí và  quy hoạch Tập đoà n Dầu khí Việt Nam, tập trung xây dựng và  triển khai các chương trình nghiên cứu dà i hạn, tích cực công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí, hội nghị quốc tế và  tăng cường hợp tác quốc tế và  sử­ dụng chuyên gia. Аây là  những nhiệm vụ hết sức khó khăn và  cần thiết trong bối cảnh giá dầu giảm sâu như hiện nay. Theo các phân tích của chuyên gia ngà nh dầu khí, thách thức nà y cũng chính là  cơ hội đối với các quốc gia xuất khẩu dầu mử có thời gian nâng cao trình độ chuyên môn, học tập công nghệ mới, chuẩn bị sẵn sà ng để đầu tư và  phát triển khi ngà nh dầu khí thế giới bước và o chu trình phát triển mới.

Vử các dịch vụ khoa học công nghệ, một trong những hoạt động cốt lõi của VPI sẽ đảm nhiệm trọng trách đón đầu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để tư vấn lập, thẩm định các dự án dầu khí, tích cực bám sát nhu cầu giải quyết các vấn đử trong hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ thiết thực, có giá trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong PVN. Аặc biệt VPI sẽ cùng Tập đoà n xây dựng cơ chế đặc thù cho dịch vụ dầu khí, thương mại hóa các sản phẩm tiửm năng vử nhu cầu thị trường và  giá trị gia tăng cao và  tăng cường đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích, bản quyửn phần mửm, sáng kiến.

Trong những năm tới, VPI sẽ tập trungđà o tạo chuyên sâu phát triển lực lượng chuyên gia cho ngà nh dầu khí với việc ưu tiên đà o tạo theo định hướng nghiên cứu dà i hạn. Аồng thời chủ động tái cấu trúc Viện theo mô hình Học viện Dầu khí Việt Nam. Аể từ đó, chủ động là m việc với các đơn vị trong ngà nh xây dựng cơ chế trích lập và  sử­ dụng hiệu quả Quử¹ Phát triển Khoa học Công nghệ. Có thể nói, Viện dầu khí nơi tập trung trí tuệ của người dầu khí đã và  đang là  nửn tảng, động lực để phát triển bửn vững ngà nh dầu khí, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thương hiệu trí tuệ dầu khí Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO