Chuyển động Hà Nội

Thủ đô Hà Nội - Vùng Flanders (Bỉ): Tăng cường hợp tác và hỗ trợ về xử lý nguồn nước

Văn Thiện 17:30 13/09/2023

Bày tỏ ấn tượng với những doanh nghiệp Bỉ có kinh nghiệm thâm niên lâu đời tham gia phái đoàn lần này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cũng khẳng định họ hoạt động trong các lĩnh vực mà Hà Nội rất quan tâm và kỳ vọng hợp tác như xử lý ô nhiễm sông hồ, giải quyết thách thức nguồn nước...

image_gallery-12-1-.jpeg
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Công ty HydroScan (Bỉ). (ảnh: báo Đầu tư)

Ngày 12/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn tiếp xã giao ngài Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders, Vương quốc Bỉ cùng đoàn công tác đến Hà Nội làm việc.

Bày tỏ vui mừng trước sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TP, ngài Jan Jambon khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa Vùng Flanders và Thủ đô Hà Nội đã được hình thành và phát triển trong thời gian dài, phát huy những tiềm năng đáng kể.

Đồng thời tin tưởng rằng, mối quan hệ vẫn còn dư địa tiếp tục mở rộng và phát triển. Theo đó, trong đoàn tháp tùng chuyến thăm Hà Nội lần này có nhiều doanh nghiệp Bỉ, hiện đã và đang hoạt động tại Việt Nam và mong muốn mở rộng quy mô hợp tác hơn nữa, ngài Jambon thông tin.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn bày tỏ ấn tượng với những công ty của Vương quốc Bỉ có tuổi đời hơn 100 tuổi về xử lý ô nhiễm sông, hồ mà Hà Nội đang phải đối mặt; hay công ty xử lý thiếu và thừa nước cũng là vấn đề nan giải ở Hà Nội… Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội hy vọng, sau chuyến thăm Hà Nội, mối quan hệ hợp tác giữa Vùng Flanders và Thủ đô Hà Nội sẽ nâng lên một tầng cao mới hiệu quả, trên tinh thần hai bên cùng có lợi.

Chia sẻ với Đoàn công tác của Bỉ về định hướng phát triển của thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, Hà Nội đang triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ lớn cùng thời điểm là: xây dựng Quy hoạch chung Thủ đô; điều chỉnh quy hoạch xây dựng mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính năm 2008; xây dựng Luật Thủ đô dành riêng cho Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội mong muốn trong tiến trình đó, rất mong phía Vương quốc Bỉ nói chung và vùng Flanders nói riêng sẽ hỗ trợ kinh nghiệm, công nghệ... đồng hành cùng với TP Hà Nội với những thế mạnh của Bỉ.

Trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội, ngài Jan Jambon khẳng định, ngoài Châu Âu, Việt Nam là đối tác chính của Vùng Flanders trong một số lĩnh vực… Ngài Jan Jambon cho biết nạo vét sông hồ là thế mạnh của Vùng Flanders và khẳng định sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Hà Nội.

Cũng trong ngày 12/9, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Công ty HydroScan (Bỉ) về hợp tác kỹ thuật trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Bỉ cho dự án chuyển giao công nghệ quản lý nước thông minh tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Tại Lễ ký kết, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh cho biết: Biên bản ghi nhớ đánh dấu bước khởi đầu quan trọng nhằm cụ thể hóa mục tiêu hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, là cơ sở để HydroScan đề xuất với cơ quan chính phủ Bỉ viện trợ cho dự án hợp tác quản lý nước thông minh tại Hà Nội.

Trong đó, ứng dụng công nghệ quản lý thoát nước phòng ngừa và xử lý rủi ro một cách hiện đại trong thời gian tới, qua đó, nâng cao hiệu quả cũng như tối ưu hóa hệ thống thoát nước của Thành phố trước những thách thức hiện tại và rủi ro tiềm tàng.

Đồng tình, Tổng giám đốc Công ty HydroScan Patrick Swartenbroekx chia sẻ mong muốn tiếp tục tăng cường và mở rộng hoạt động tại Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, thông qua các đối tác như Công ty Thoát nước Hà Nội. Việc ký kết ngày hôm nay sẽ là một dấu mốc quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đó, theo ông Patrick.

Thay mặt thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn bày tỏ trân trọng những thông tin và kinh nghiệm quí báu mà ngài Jan Jambon đã chia sẻ. Đồng thời, sau buổi làm việc, giao Sở Ngoại vụ là đầu mối tiếp tục kết nối, tăng cường hợp tác./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Thủ đô Hà Nội - Vùng Flanders (Bỉ): Tăng cường hợp tác và hỗ trợ về xử lý nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO