Thông tin tàu Hải Dương 19 đâm chìm tàu cá Bình Thuận trên vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu là không chính xác

TTXVN/ Tin Tức| 22/08/2018 23:17

Ngày 21-8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có công văn phúc đáp gửi Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận kết quả xác minh ban đầu về vụ tai nạn hàng hải của tàu cá BTh 96835 TS xảy ra đêm 13-8.

Ngày 22-8, ông Lê Văn Thức, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, qua xác minh từ các cơ quan chuyên môn gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Giám sát và Điều phối giao thông hàng hải Sài Gòn-Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh, Công an và Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, tàu Hải Dương 19 không đâm chìm tàu cá BTh 96835 TS của tỉnh Bình Thuận trên vùng biển Vũng Tàu vào đêm 13-8 vừa qua.
Thông tin tàu Hải Dương 19 đâm chìm tàu cá Bình Thuận trên vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu là không chính xác
Một tàu cá va phải tàu vận tải và bị chìm trên biển Bình Thuận. Ảnh minh họa: Lê Sen - TTXVN

Ngày 21-8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có công văn phúc đáp gửi Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận kết quả xác minh ban đầu về vụ tai nạn hàng hải của tàu cá BTh 96835 TS xảy ra đêm 13-8, khẳng định tàu Hải Dương 19 không phải là tàu gây tai nạn. Hiện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã khoanh vùng và đang tiếp tục tìm hiểu, xác minh một số tàu biển (trong đó có cả tàu nước ngoài và tàu Việt Nam) hoạt động trong khu vực gần vị trí tàu BTh 96835 TS bị nạn.

Cụ thể, các dữ liệu về thời gian, tuyến, vết hành trình, vị trí… của cơ quan hàng hải cho thấy, thời điểm tàu cá BTh 96835 TS bị đâm chìm, tàu Hải Dương 19 cách đó 17 km. Bên cạnh đó, ngày 19-8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trực tiếp xuống tàu Hải Dương 19 kiểm tra, lấy lời khai thuyền viên, thu thập các tài liệu liên quan và xác định không có phát hiện bất kỳ dấu vết nào trên thân vỏ tàu Hải Dương 19, cho thấy tàu không đâm va hay va quệt với tàu nào.

Qua làm việc, lấy lời khai từ ông Bạch Tấn Thà (thuyền trưởng và là chủ tàu cá BTh 96835 TS bị đâm chìm) và 1 ngư dân trên tàu cá trên thì ông Thà và các ngư dân không biết tàu BTh 96835 TS bị tàu nào đâm va. Thông tin trình báo với cơ quan chức năng bị tàu Hải Dương 19 đâm chìm là do nghe lại từ ông Đinh Quốc Tuấn (thuyền trưởng tàu cá BTh 98499 TS là tàu đã cứu 4 ngư dân bị nạn của tàu BTh 96835 TS). Tuy nhiên, trả lời Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, ông Đinh Quốc Tuấn cho biết, sau khi cứu 4 ngư dân (cách thời điểm đâm va làm tàu cá BTh 96835 TS chìm khoảng 2 giờ), ông đã bật thiết bị tự động nhận dạng AIS lắp đặt trên tàu và chỉ cho ông Thà biết là có tàu Hải Dương 19 đang hoạt động gần khu vực tàu cá bị nạn.

Chỉ dựa vào đó, ông Bạch Tấn Thà khai báo với cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận là tàu cá BTh 96835 TS của ông bị tàu Hải Dương 19 đâm chìm rồi bỏ chạy khiến UBND tỉnh Bình Thuận phát công văn yêu cầu Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Đài Thông tin duyên hải Phan Thiết thông báo, tổ chức truy tìm, xác minh tàu Hải Dương 19 để xử lý vụ va chạm.

Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Dương (trụ sở ở Vũng Tàu, chủ tàu Hải Dương 19) cho biết, thông tin tàu Hải Dương 19 đâm chìm tàu cá rồi bỏ chạy đăng tải trên nhiều tờ báo gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế (do phải gọi tàu về sớm so với kế hoạch) và đặc biệt là tạo tiếng rất xấu cho doanh nghiệp. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác minh, xác định tàu Hải Dương 19 không đâm chìm tàu cá BTh 96835 TS của tỉnh Bình Thuận sớm giúp Công ty và các thủy thủ tàu Hải Dương 19 trở lại nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường.

Trước đó, lúc 19 giờ 50 phút ngày 13-8, tàu cá BTh 96835 TS (trên tàu có 4 lao động), công suất 227 CV, hành nghề bẫy mực do ông Bạch Tấn Thà (sinh năm 1977, trú tại phường Bình Tân, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận làm chủ phương tiện và là tài công) đã bị tàu hàng đâm chìm tại chỗ ở vị trí có tọa độ khoảng 10 độ 5 phút Bắc, 107 độ 21 phút Đông, cách mũi Kỳ Vân (Bà Rịa-Vũng Tàu) 18,5 hải lý về hướng Nam Đông Nam. Cả 4 ngư dân rơi xuống biển và sau đó được một tàu cá khác của Bình Thuận là tàu BTh 98499 TS do ông Đinh Quốc Tuấn làm thuyền trưởng cứu đưa về bờ, đến trình báo cơ quan chức năng là do tàu Hải Dương 19 đâm chìm rồi bỏ chạy.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Hội nghị BCH Đảng bộ phường Tây Hồ lần thứ IV: Quyết tâm thực hiện mục tiêu 2026
    Sáng ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025–2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
  • Thực hiện Luật Thủ đô 2024: Hà Nội “mở lối” phát triển toàn diện khu công nghệ cao
    Thể chế hóa kịp thời, hiệu quả các quy định tại Luật Thủ đô 2024, đồng thời tạo hành lang pháp lý đầy đủ và đồng bộ, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết “Quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao (thực hiện điểm b khoản 4 Điều 24 Luật Thủ đô 2024).
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tàu Hải Dương 19 đâm chìm tàu cá Bình Thuận trên vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu là không chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO