Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới

PV| 02/06/2018 09:19

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn thị trường ngách, phù hợp với quy mô và ít cạnh tranh đối đầu trực tiếp, sẽ là quyết định khôn ngoan cho các hãng hàng không mới tham gia thị trường. Thực tế, thế giới đã có không ít hãng hàng không lựa chọn và thành công với con đường này.

Tránh đối đầu trực tiếp

Trong lĩnh vực hàng không, bên cạnh những hãng bay tập trung khai thác đường chính, đường trục, có không ít hãng  chỉ “nhắm” vào những thị trường nhỏ, ít người khai thác, ít cạnh tranh.

Một chuyên gia đến từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Thường các hãng hàng không mới ra đời hay lựa chọn phân khúc thị trường này, đặc biệt tại Châu Âu, nơi có nhiều sân bay nhỏ lẻ, nằm xa các thành phố lớn. Hãng hàng không khi chọn bay các thị trường này sẽ được hưởng các ưu đãi về giá phí.

Dẫn ví dụ về trường hợp hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland, chuyên gia này cho biết, năm 1985, khi mới thành lập, hãng này bắt đầu hoạt động chỉ với 1 máy bay Embraer EMB 110 Bandeirante cánh quạt tua-bin 15 chỗ ngồi, bay duy nhất 1 tuyến nối Waterford và London Gatwick. Một năm sau đó, hãng này mới tiếp tục khai thác đường bay thứ hai giữa Dublin - London Luton. Thế nhưng hiện tại, Ryanair là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu với hơn 500 đường bay trên 26 quốc gia.

Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair

Một câu chuyện thành công khác về thị trường ngách được các chuyên gia nhắc tới là JetBlue – hãng hàng không chi phí thấp nhưng lại áp dụng các tiêu chuẩn dịch vụ rất cao tại Mỹ.

JetBlue đang tự tạo ra phân khúc khách hàng riêng khi bổ sung loạt dịch vụ phong phú như wifi miễn phí, đồ ăn nhẹ miễn phí, ghế ngồi được bọc da và màn hình tivi riêng từ 36 đến 100 kênh….cùng giá vé vô cùng hợp lý. Kết nối hầu hết những thành phố lớn ở Mỹ, Caribbean và Trung Mỹ, JetBlue đã đánh bại nhiều thương hiệu truyền thống để trở thành một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới từ nhiều năm nay.

Nhiều cơ hội cho “người mới”

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.

Tại Hội thảo “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường hàng không” mới diễn ra tại Hà Nội, GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định tiềm năng phát triển thị trường hàng không của Việt Nam rất lớn. “Tỷ lệ người được bay của Việt Nam hiện nay rất thấp, chỉ 60%. Trong khi đó, con số này tại các nước khác trong khu vực lên tới 80%. Chúng ta còn nhiều dư địa để phát triển” – ông Đạt nói.

Cũng liên quan đến tiềm năng phát triển thị trường hàng không, lãnh đạo một hãng hàng không lớn tại Việt Nam thông tin: 5 năm qua, phải dùng từ bùng nổ để nói về sự phát triển của du lịch Việt Nam. Chưa bao giờ tốc độ tăng trưởng của khách Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam lại nhanh như hiện nay.

Thực tế, Việt Nam đang trở thành 1 trong 10 địa điểm được yêu thích nhất của khách Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Italia… trong 4 tháng đầu năm 2018.

Thị trường du lịch tăng trưởng nhanh chóng nhưngviệc kết nối đến các điểm đến vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố như hạ tầng sân bayđịa phương chưa được khai thác tối ưu, số chuyến bay thẳng khan hiếm với giờ giấc và chi phí không hợp lý…

Trong bối cảnh này, khi tân binh Bamboo Airways xuất hiện, nhiều người kỳ vọng hãng hàng không mới này có thể “làm nên chuyện” khi quyết tâm khai thác thị trường ngách khá đặc sắc là liên kết các vùng du lịch, tổ chức chuyến đi trọn gói, đồng thời xây dựng  mô hình Hybrid với mục tiêu phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

“Bamboo Airways lựa chọn khai thác thị trường ngách liên quan đến du lịch là rất hợp lý khi công ty mẹ của hãng này vốn là một trong những thương hiệu BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam”– một chuyên gia phân tích.

Hiện Bamboo Airways đang  đặt mục tiêu bước đầu là chiếm lĩnh 3-5% thị phần vận tải khách bằng đường hàng không, một tỷ lệ chưa phải quá lớn cho một hai năm đầu.

Dù Bamboo Airways chưa thể thay đổi đột phá trong cơ cấu thị trường, nhưng quan điểm được nhiều bên liên quan thống nhất là hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé.

Quan trọng hơn, khách hàng không phải đối tượng hưởng lợi duy nhất. Việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch đang lên của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

“Đối với đường bay mà thị trường chưa đủ lớn chúng ta không thể ngồi chờ. Chúng ta cứ ngồi chờ thị trường lớn mạnh thì không biết bao giờ mới mở được đường bay. Một tuần chỉ có 3 chuyến có khi lượng khách ít, nhưng ngày nào cũng một hai chuyến có khi lượng khách lại tăng lên…Khi có đường bay  kết nối địa phương với các trung tâm kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế sẽ có tác động rất tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đó”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – Bộ GTVT) bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Thị trường ngách và cơ hội cho hãng hàng không mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO