Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Lo thiếu hướng dẫn viên du lịch

Minh An/HNM| 18/01/2019 09:49

Dịp Tết Nguyên đán, các công ty lữ hành lớn thường có kế hoạch tổ chức lượng hướng dẫn viên đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, các công ty nhỏ được dự báo sẽ gặp khó khăn bởi thói quen đợi khách đến rồi mới tìm hướng dẫn viên.

Doanh nghiệp lữ hành lớn yên tâm

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, không ít hướng dẫn viên chọn cách nghỉ hẳn 3 ngày đầu. Vì vậy, nảy sinh nhu cầu tìm hướng dẫn viên cùng nỗi lo “có khách mà không có hướng dẫn viên” của doanh nghiệp lữ hành. Nhưng dường như đó không phải là câu chuyện của các doanh nghiệp lữ hành lớn, vốn có đội ngũ hướng dẫn viên là cộng tác viên “ruột” hoặc là người thuộc biên chế của chính doanh nghiệp.
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Lo thiếu hướng dẫn viên du lịch
Nhiều doanh nghiệp lữ hành đối mặt với tình trạng thiếu hướng dẫn viên trong dịp Tết. Ảnh: Nhật Nam

Như Công ty Lữ hành Vietravel luôn có riêng đội ngũ hướng dẫn viên. Vì vậy, vào bất cứ thời điểm nào trong năm, công ty này cũng không bị động về nguồn hướng dẫn viên. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 không phải là ngoại lệ.

Theo đại diện Công ty Lữ hành Vietrantour, doanh nghiệp này đã chuẩn bị các tour phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ hơn nửa năm trước. Để không lâm vào cảnh bị động, doanh nghiệp đã sớm chốt số lượng tour, đồng thời xác định cụ thể danh sách hướng dẫn viên. Nguyên tắc của công ty là không mở thêm tour trong dịp này dù có thêm khách đăng ký, nhằm tránh bị động về các khâu, trong đó có việc tìm kiếm hướng dẫn viên.

Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietsense Travel cho biết, ngoài việc sớm chốt số lượng tour trong dịp Tết thì doanh nghiệp còn phải xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên “ruột” có trình độ cao, bởi thực tế cho thấy rất khó tìm được hướng dẫn viên giỏi trong dịp Tết Nguyên đán. Vietsense Travel đã chốt danh sách 38 tour trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ năm ngoái. Số hướng dẫn viên của các tour này cũng sớm được xác định. Thậm chí, từ cuối năm 2018, Vietsense Travel đã xây dựng xong kế hoạch cả năm 2019 và bắt tay thực hiện. “Có thể trước Tết Nguyên đán, nhiều khách muốn đăng ký tour của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ trương tận thu mà cố gắng thực hiện tốt kế hoạch đã định. Bởi nếu mở tiếp tour mà không chuẩn bị kỹ thì sẽ gặp phải khó khăn khó lường, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng tour cũng như uy tín của doanh nghiệp” - Ông Nguyễn Văn Tài đánh giá, đồng thời tiết lộ, lượng khách của Vietsense Travel trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới tăng khoảng 25% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái, và như vậy là đủ.

Doanh nghiệp nhỏ đôn đáo

Thường thì chỉ doanh nghiệp giàu tiềm lực mới có thể làm việc bài bản, đúng với kế hoạch đã đề ra. Việc quyết định làm việc trong cả 3 ngày Tết khiến không ít doanh nghiệp lữ hành có quy mô nhỏ, nhất là những đơn vị mở tour ở khu vực phố cổ Hà Nội, phải cân nhắc. Trong quãng thời gian 3 ngày Tết, nhiều khách nước ngoài vẫn đến Hà Nội để trải nghiệm không khí Tết cổ truyền của người Việt Nam cũng như tới các điểm đến du lịch nổi tiếng, nhất là Vịnh Hạ Long, Sa Pa... Nhiều người không đặt tour trước mà thường đến Hà Nội rồi mới tìm hiểu và ra quyết định. Bởi vậy, nếu không làm việc trong những ngày Tết đồng nghĩa doanh nghiệp có thể mất một khoản thu nhập đáng kể khi khách tìm đến doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, nếu hoạt động cả 3 ngày Tết thì doanh nghiệp cũng không dễ tìm được hướng dẫn viên. Lúc đó, sẽ không lạ nếu xuất hiện những dòng tin với nội dung cần tìm kiếm gấp hướng dẫn viên ở các địa chỉ dành cho giới hướng dẫn viên trên mạng xã hội. Khả năng thất bại trong việc tìm hướng dẫn viên hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, nhất là khi hướng dẫn viên vì mải vui Tết mà bỏ tour vào phút chót.

Theo hướng dẫn viên Tạ Trung Kiên, dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp thường chọn những người chưa lập gia đình để mời đi làm. Còn số hướng dẫn viên đã lập gia đình, có con nhỏ như anh thường nghỉ làm. Hai kỳ Tết Nguyên đán gần đây, dù nhận được nhiều lời mời đi tour trong 3 ngày Tết nhưng anh đều từ chối, kể cả khi khoản tiền mà hướng dẫn viên du lịch nhận được trong dịp Tết Nguyên đán khá cao - thường là gấp 3 so với ngày thường, vào khoảng 1,5 triệu đồng/ngày. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, anh Tạ Trung Kiên cũng quyết định không nhận tour.

Ông Lương Văn Tuân, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietbeauty Tours kể, cũng có một số năm công ty của ông hoạt động trong cả 3 ngày Tết. Tuy nhiên, vì lo ngại hướng dẫn viên bỏ tour, đồng nghĩa với gặp chuyện xui xẻo ngay trong những ngày đầu năm mới nên ông quyết định nghỉ trọn 3 ngày Tết. Ông Lương Văn Tuân cho biết, không chỉ doanh nghiệp lữ hành bị động về hướng dẫn viên, nhiều khách sạn 1-2 sao ở khu vực phố cổ Hà Nội cũng luôn trong tình cảnh thiếu người làm do nhân viên về quê ăn Tết.

Tuy vậy, không phải đơn vị nào cũng quyết định nghỉ Tết dù biết có thể gặp trắc trở khi hoạt động trong những ngày này. Nhiều công ty lữ hành ở khu vực phố cổ Hà Nội thông báo vẫn đón khách trong 3 ngày Tết âm lịch sắp tới, như Joy Travel, Go Asia Travel… Vì vậy, câu chuyện tìm kiếm gấp hướng dẫn viên trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vẫn có thể xảy ra. Và về lâu dài, câu chuyện này đặt ra bài toán tổ chức, quản lý, đào tạo, sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch một cách bài bản hơn.
(0) Bình luận
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”: Góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo"
    Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4470/QÐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Thể lệ sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026 - 2030 hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2030)
  • [Podcast] Canh bún cá - Món ngon cổ truyền của người Hà Nội
    Bên cạnh những món ăn đã trở thành thương hiệu như phở, bún thang,... thì vẫn có những bát canh bún cá thân thuộc xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày lẫn mâm cỗ quê như một lát cắt rất đời thường của người Hà Nội.
  • Hà Nội bổ sung thêm hàng ngàn xe điện 2 bánh công cộng phục vụ người dân
    Bắt đầu từ ngày 1/12, Hà Nội chính thức bổ sung thêm một lựa chọn di chuyển thân thiện môi trường khi dịch vụ xe đạp điện công cộng bắt đầu đưa vào thí điểm. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm phát thải và đáp ứng nhu cầu đi lại linh hoạt của người dân Thủ đô trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc.
Đừng bỏ lỡ
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Lo thiếu hướng dẫn viên du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO