Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...

Người Hà Nội| 05/05/2021 20:15

Bước vào tháng 5 của năm 2021, Người Hà Nội được mừng sinh nhật thật đặc biệt: Trưởng thành với tuổi 36 (5/1985 - 5/2021) và dạo những bước đầu tiên - tròn 5 tháng - trong một diện mạo mới - diện mạo của tờ tạp chí văn nghệ duy nhất của Thủ đô Hà Nội. Dẫu biết rằng thách thức không nhỏ, gian khó cũng nhiều nhưng từ sự nỗ lực bằng cả tình yêu, tạp chí Người Hà Nội vẫn luôn vững tin bước vào hành trình mới…

Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...
Tạp chí Người Hà Nội luôn vững tin bước vào hành trình mới. ảnh: Sơn Dương
Tuổi 36 của Người Hà Nội khởi đầu từ những thành tựu được các thế hệ  văn nghệ sĩ, nhà báo tài năng, dành nhiều tâm huyết gây dựng, phát triển và trở thành tờ văn nghệ có vị thế nhất định trong giới văn nghệ cũng như trong lòng độc giả Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Không phải ngẫu nhiên mà Người Hà Nội đã từng khiến độc giả háo hức xếp hàng chờ mua (khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước). Không phải ngẫu nhiên mà Người Hà Nội đã gắng gỏi đổi mới, vượt qua muôn vàn khó khăn giữa thời buổi kinh tế thị trường để vừa có thể trụ vững đúng với tôn chỉ mục đích: luôn là tờ văn nghệ sang trọng hết lòng phụng sự văn nghệ sĩ và độc giả nước nhà, vừa trở thành một thương hiệu uy tín của nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật; của các sự kiện về nguồn, tôn vinh làng nghề truyền thống, sẻ san những tấm lòng thơm thảo… có quy mô toàn quốc, trong suốt hơn hai mươi năm qua. Từ những đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của Thủ đô và đất nước cũng như sức lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, nhân văn trong đời sống xã hội, Người Hà Nội xứng đáng được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Ba, vào tháng 5 năm 2020 - khi tròn 35 tuổi.

Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...
Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...
Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...
Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...
Năm qua là một năm Người Hà Nội vô cùng bận rộn khi vừa nâng cao chất lượng để phụng sự bạn đọc vừa chuyển đổi mô hình hoạt động từ tờ tuần báo sang tạp chí theo Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Có thể nói, cũng thật khó tin khi giữa bối cảnh dịch Covid-19 bất ngờ xuất hiện, bùng phát vậy mà nguồn nhân lực trẻ và mỏng của Người Hà Nội vẫn kiên cường vượt qua hoàn cảnh để cán đích đúng hạn. Đặc biệt, Người Hà Nội không chỉ chuyển đổi thành công mô hình hoạt động một cách bài bản, chuyên nghiệp, gọn ghẽ mà còn luôn giữ được sự ổn định về tổ chức để sớm xuất bản số tạp chí đầu tiên ấn tượng, mừng năm mới 2021. 

Dù là “lẫm chẫm” những bước đi đầu tiên trong một diện mạo mới thế nhưng tạp chí Người Hà Nội đã không hề bị bỡ ngỡ hay non nớt. Trái lại cái dáng vẻ, cái phong cách rất kinh kỳ, rất riêng biệt, gây thương nhớ cho độc giả hôm xưa, hôm qua và hôm nay của Người Hà Nội càng được tô đậm đến bất ngờ. Không bất ngờ sao được khi dù là tờ văn nghệ phải tự chủ hoàn toàn về tài chính nhưng trong suốt 5 tháng qua đều đặn vào ngày 5 hàng tháng Người Hà Nội  “trình làng” những cuốn tạp chí vừa chất lượng về nội dung vừa đẹp và sang trọng về hình thức. Đó là một tạp chí Người Hà Nội dày hơn 80 trang khoác trên mình tấm áo 4 màu, in bằng giấy couché offset với Sức truyền cảm đặc biệt, với Tháng tư nối những mùa xuân rồi nao nức bao niềm tin yêu với Rạng rỡ tháng 5. 

Lật những trang tạp chí thiết kế hiện đại, bạn đọc được hòa mình vào những sáng tác truyện ngắn, thơ, văn học nước ngoài đặc sắc; những bài viết nghiên cứu lý luận chuyên sâu về văn học nghệ thuật; những cuộc trò chuyện cùng góc nhìn đầy gợi mở của văn nghệ sĩ; những tấm gương miệt mài sáng tạo cống hiến; những dấu xưa chuyện cũ, ký ức Hà Nội… Chắc chắn rằng sẽ không ít người ngỡ ngàng trước một Người Hà Nội đầy tươi mới, hiện đại mà lắng sâu, góp phần làm giàu đời sống văn hóa, tinh thần cho người Hà Nội cũng như góp thêm bàn tay vun trồng vẻ đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội. Tất nhiên, có thể, tất cả chưa được tròn đầy, viên mãn và rất cần nhận được sự đồng hành, đóng góp ý kiến của độc giả xa gần. Nhưng rõ ràng, không thể phủ nhận sự nỗ lực hết mình, không ngừng nghỉ của “gia đình” thế hệ mới của Người Hà Nội cùng với sự chỉ đạo, quan tâm của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội, của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cũng như sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ cộng tác viên là những văn nghệ sĩ, nhà báo, tác giả thân thiết luôn thấu hiểu, sẻ chia cùng Người Hà Nội trong suốt năm qua. 

Và, để có thể vững vàng bước vào hành trình mới ở tuổi 36 này, tạp chí Người Hà Nội rất cần nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm hơn nữa của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội. Đặc biệt, tạp chí Người Hà Nội mong mỏi Thành phố Hà Nội xây dựng một cơ chế hoạt động đặc thù hỗ trợ  kinh phí hoạt động thường xuyên, hỗ trợ in ấn xuất bản, đặt hàng… cho Người Hà Nội. Chắc chắn rằng, khi được Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội quan tâm sát sao, thiết thực như thế cùng với tình yêu và sự cống hiến của đội ngũ cán bộ, phóng viên, tạp chí Người Hà Nội sẽ đủ sức vươn xa, xứng đáng với vị thế của tờ tạp chí văn nghệ duy nhất của Thủ đô Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Người Hà Nội vững tin bước vào hành trình mới...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO