Taliban tại Pakistan xác nhận thủ lĩnh Mehsud đã bị tiêu diệt

Dân trí| 26/08/2009 09:19

Sau nhiửu tuần phủ nhận, hai chỉ huy của Taliban tại Pakistan hôm qua thừa nhận, lãnh đạo cấp cao của nhóm nà y, Baitullah Mehsud, đã chết, nhưng sau cuộc không kích của Mử¹ 18 ngà y.

Giới chức Pakistan trong khi đó cho hay nhóm Taliban đã bị mất phương hướng sau khi Mehsud bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng tên lử­a của CIA và o đầu tháng nà y và  những người có khả năng kế nhiệm Mehsud đang tranh già nh quyửn lực với nhau.

Cái chết của Baitullah Mehsud là  chiến thắng đối với Mử¹ và  Pakistan. Pakistan coi Mehsud là  mối đe dọa nội địa số 1 do tên nà y tiến hà nh rất nhiửu cuộc tấn công trên đất Pakistan. Trong khi đó, người Mử¹ coi hắn là  mối nguy hiểm không thể chấp nhận được đối với sự ổn định của đất nước đồng minh sở hữu vũ khí hạt nhân Pakistan cũng như với nỗ lực trong cuộc chiến ở nước láng giửng Afghanistan.

Thủ lĩnh đã bị tiêu diệt Baitullah Mehsud trong một bức ảnh năm 2005.

Trong cuộc gọi chung cho hãng thông tấn AP, Rehman và  Hakimullah Mehsud khẳng định tuyên bố trước đó của Taliban rằng Hakimullah Mehsud đã được chọn là m lãnh đạo mới của Taliban tại Pakistan. Hakimullah Mehsud, 28 tuổi, là  chiến binh nóng nảy, tà n bạo. Nhiửu người cho rằng tên nà y sẽ khó mà  giữ cho Taliban đoà n kết. Tuy nhiên, cuộc gọi hôm qua là  nhằm chứng tử Hakimullah Mehsud hiện đang lãnh đạo Taliban.

Giới chức Mử¹ và  Pakistan trước đó cho biết họ gần như chắc chắn vụ tấn công tên lử­a hôm 5/8 ở Nam Waziristan, giáp giới Afghanistan, rơi trúng Baitullah Mehsud. Chiến binh Taliban sau đó nhiửu tuần khẳng định thủ lĩnh khoảng 30 tuổi của chúng vẫn còn sống, nhưng không đưa ra bằng chứng nà o.

Và o ngà y hôm qua, Rehman và  Hakimullah Mehsud cho biết họ cùng nhau gọi điện để xóa tan tin đồn vử sự bất đồng trong nội bộ nhóm nà y. Chúng chuyển điện thoại cho nhau lần lượt nói chuyện ở một địa điểm không được tiết lộ.

Hakimullah Mehsud, thủ lĩnh mới của Taliban tại Pakistan sau khi Baitullah Mehsud bị tiêu diệt.

Baitullah Mehsud đã bị thương trong một vụ không kích và  đã tử­ vì đạo hai ngà y trước đây, Hakimullah Mehsud cho biết và  Rehman sau đó cũng khẳng định lại. Sự hiện diện cùng nhau nà y cho thấy chúng tôi không có bất đồng nà o, Rehman nói.

Và  cả hai tên đửu tuyên bố Rehman sẽ lãnh đạo hoạt động của nhóm ở vùng bộ lạc Nam Waziristan.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Taliban tại Pakistan xác nhận thủ lĩnh Mehsud đã bị tiêu diệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO