Sơn La: Có thể mất quyửn lợi hợp pháp sau ly hôn

Nguyên Hương| 04/02/2016 22:14

NHN Online - Mâu thuẫn nghiêm trọng, vợ chồng chị Khương Thị Thu Hà  (Sơn La) quyết định ly hôn. Thế nhưng, việc phân chia tà i sản lại không được giải quyết thửa đáng khiến cho quyửn lợi của chị Hà  và  con không được đảm bảo. Cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết khách quan.

Nhiửu mập mử trong việc phân định tà i sản

 Báo Pháp Lý  nhận được đơn của chị Khương Thị Thu Hà  (trú tại số nhà  56, tổ 4, phường Quyết Thắng, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) vử việc phân chia tà i sản chung sau ly hôn của hai vợ chồng chưa đảm bảo quyửn, lợi ích hợp pháp của chị và  con.

Chị Khương Thị Thu Hà  và  anh Võ Tuấn Dũng có 2 con chung. Song do vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và  sức khửe của chị Hà  và  các con nên đã quyết định ly hôn. Việc ly hôn của hai vợ chồng do hai cấp Tòa án của tỉnh Sơn La giải quyết với quyết định mỗi người nuôi một con và  không phải trợ cấp tiửn nuôi con.

Tưởng chừng hôn nhân đã kết thúc, thế nhưng sự việc còn kéo dà i là  do việc phân chia tà i sản chung chưa thửa đáng. Ngay sau khi xử­ sơ thẩm, chị Khương Thị Thu Hà  có đơn kháng cáo vử việc phân chia tà i sản của vợ chồng. Theo chị Hà , tòa sơ thẩm giải quyết thiếu khách quan, với nhiửu điửu phi lý không đảm bảo quyửn lợi của chị.

Cụ thể, vợ chồng chị có 1 chiếc xe Camry và  ngôi nhà  4 tầng nằm trên diện tích 70m2 đất tại TP. Sơn La. Аối với chiếc xe ôtô, khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, anh Dũng đã sang tên cho cho em gái. Vì đây là  tà i sản cơ bản của bố mẹ chồng cho nên chị không muốn tranh chấp. Tà i sản chung còn lại là  ngôi nhà  4 tầng tại phường Quyết Thắng. Аất và  nhà  ở do vợ chồng đồng thuận tạo ra và  được cả hai vợ chồng cùng đứng tên sở hữu.

Quá trình giải quyết tại Tòa án sơ thẩm, chị Hà  và  Anh Dũng không có tranh chấp gì vử giá trị nhà  và  đất ở, cả hai bên ai cũng muốn được sử­ dụng ngôi nhà  và  có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch tà i sản cho bên kia. Cho nên trong quá trình hòa giải anh Dũng tự nguyện trả giá nhà  đất ở 5 tỷ đồng, chị Hà  cũng tự nguyện trả giá 5,2 tỷ đồng để được sử­ dụng nhà . Do quá bức xúc vử nhà  ở và  trên cơ sở tham khảo thị trường vử giá cả nhà  đất, chị Hà  tiếp tục có đơn gử­i Tòa án: Chị Hà  tự nguyện trả giá trị tà i sản chung nhà  đất lần cuối cùng là  5,8 tỷ đồng và  chị có trách nhiệm trả lại cho anh Dũng ½ giá trị tà i sản là  2,9 tỷ đồng; chị Hà  còn cam kết với Tòa án: Nếu anh Dũng trả giá cao hơn chị dù chỉ 10 nghìn đồng thì chị Hà  sẵn nhường nhà  và  đất ở cho anh Dũng sử­ dụng.

Nhưng không hiểu lý do gì, tòa án nhân dân thà nh phố Sơn La lại chấp nhận yêu cầu của anh Dũng để tổ chức thà nh lập Hội đồng định giá tà i sản chung của vợ chồng (nhà  và  đất ở) là  4.364.062.000 đồng.  Аồng thời, toà  lại giao nhà  và  đất ở cho anh Dũng sử­ dụng và  tuyên anh Dũng có trách nhiệm thanh toán cho chị Hà  Â½ giá trị (2.182.031.000 đồng) tiửn chênh lệch tà i sản, với lý do: Tòa sơ thẩm cho rằng chị Hà  không có khả năng thi hà nh án bằng anh Dũng (Lương cao hơn) nên giao nhà  cho anh Dũng.  Quá phi lý, chị Hà  kháng cáo đồng thời để bác bử suy diễn nà y, tại Tòa án tỉnh Sơn La (xử­ phúc thẩm) bố mẹ đẻ, anh chị em ruột của chị Hà  có đơn xin bảo lãnh bằng tà i sản thực hiện nghĩa vụ dân sự thay chị Hà  (nếu chị Hà  không có điửu kiện thi hà nh án). Nhưng chẳng những Tòa phúc thẩm không đử cập mà  Tòa lại chuyển hướng cho rằng công sức đóng góp bên chồng nhiửu hơn, nguyện vọng vử chỗ ở của anh Dũng và  bố mẹ ...để giao nhà  cho anh Dũng; song thực tế bố mẹ anh Dũng hiện tại ông bà  có ngôi nhà  to khang trang tại trung tâm Thà nh phố Sơn La và  chưa bao giử ông bà  ở cùng ngôi nhà  chung của anh Dũng và  chị Hà . Tại Tòa phúc thẩm thấy quá vô lý, mặc dù chị Hà  không có yêu cầu nhưng Tòa phúc thẩm vẫn cải sử­a tuyên bổ sung hỗ trợ thêm cho chị Hà  150 triệu đồng vử phần chia tà i sản; nhưng tại phúc thẩm chị Hà  không chấp nhận 150 triệu đồng có tính bố thí, chị Hà  chỉ mong muốn sự công bằng của pháp luật vử việc xử­ lý tà i sản chung vợ chồng.

Là  chủ sở hữu tà i sản chung, chị Hà  tự nguyện mua tà i sản của chính mình với giá 5,8 tỷ đồng để có nhà  sử­ dụng đồng thời đảm bảo quyửn lợi vử tà i sản của đồng sở hữu, song nguyện vọng của chị không được chấp nhận. Ngược lại tà i sản của chị chỉ được định giá có hơn 4,3/5,8 tỷ đồng và  tà i sản lại giao cho người chồng sử­ dụng.

Quyửn lợi khó được đảm bảo?

Аến thời điểm hiện tại, chị Hà  vẫn không hiểu tại sao tòa án tỉnh Sơn La lại chấp nhận đơn xin định giá lại giá ngôi nhà  (tà i sản chung) của chị và  anh Dũng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Аà m Mạnh Hùng - người bảo vệ quyửn, lợi ích hợp pháp cho chị Hà  đử nghị tòa chấp nhận sự tự định giá ngôi nhà  của chị Hà  để giao cho chị được sử­ dụng nhà  và  trả tiửn chênh lệch tà i sản cho anh Dũng nhưng không được tòa chấp nhận cho rằng đây không phải là  tà i sản đấu giá, do hai người không thống nhất được giá nên phải đưa ra định giá tà i sản.

Xét thấy, cách giải quyết của tòa án tỉnh Sơn La còn nhiửu điửu chưa khách quan. Trong khi, anh Dũng được gử­i đơn yêu cầu định giá ngôi nhà  và  được tòa chấp nhận, còn vử phía chị Hà  yêu cầu tự định giá ngôi nhà  thì lại bị bác bử. Có lẽ nà o ở đây quyửn, lợi ích của chị Hà  đang bị mất dần?

Trao đổi với PV báo Pháp lý ngà y 26/1/2016, anh Võ Tuấn Dũng trưởng Công An Phường Chiửng Cơi, TP Sơn La, Tỉnh Sơn La, trước nguyện vọng cũng như quyửn lợi chính đáng của chị Hà , anh Dũng vẫn nhất quyết: Tòa xử­ thế nà o thì tôi sẽ thi hà nh như thế, không thay đổi. Anh Dũng cho hay với số tiửn chị Hà  được nhận có thể mua được ngôi nhà  nhử để tiếp tục ổn định cuộc sống.

Аược biết, anh Dũng hiện là  trưởng công an phường Chiửng Cơi, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La. Là  một người có trách nhiệm bảo vệ an ninh xã hội, thế nhưng đứng trên phương diện người chồng, người cha anh Dũng lại chưa là m trọn nghĩa vụ. Với thu nhập của mình và  gia đình bố mẹ đẻ ở gần, anh Dũng có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống cho mình và  1 đứa con mà  anh được nuôi.

Chị Hà  là  phụ nữ, lại nuôi con nhử gần 4 tuổi, bố mẹ đẻ ở xa, không được sở hữu nhà  ở chắc chắn một ngà y không xa mẹ con chị sẽ phải sống trong cảnh thuê nhà  ở bởi việc mua đất là m nhà  rất vất vả với số tiửn nhận được không thửa đáng. Аặc biệt khi những vất vả bao năm qua vừa đi là m, vừa nuôi con nhử, vun vén nhà  của để chồng phấn đấu sự nghiệp, để bây giử phụ nữ, trẻ nhử ra khửi nhà . Vậy tình người ở đâu? Công lý ở đâu?

Thiết nghĩ, tòa án nhân dân tỉnh Sơn La cần giải quyết minh bạch tranh chấp nà y nhằm đảm bảo quyửn và  lợi ích hợp pháp của mẹ con chị Khương Thị Thu Hà .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Có thể mất quyửn lợi hợp pháp sau ly hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO