"Sao" hà i bố kể chuyện chăm con

Trịnh Mão - Dạ Thảo| 29/05/2009 11:03

(NHN) Trong vai trò người cha của gia đình, mỗi nghệ sĩ lại có một cách dạy con khác nhau. Yêu con nhưng không vì thế mà  biết chăm con, nhất là  với những ông bố nghệ sĩ có con nhử.

NSƯT Chí Trung: Dạy con bằng...thần chú

May mắn vì có hai đứa con ngoan, học giửi, yêu bố mẹ. Nhưng, cũng giống như các thanh niên khác, hai đứa con của tôi rất mê máy tính. Con gái lớn đã 23 tuổi, tốt nghiệp Аại học Ngoại giao được một năm, còn cậu em thì chuẩn bị bước sang tuổi 18.

Vì bố mẹ đửu hoạt động nghệ thuật, thời gian đi diễn có thể kéo dà i tới 2 - 3 tháng, nên ít khi có thể quan tâm con cái một cách sát sao vử sinh hoạt và  học tập. Nhưng các thầy cô giáo vẫn thường khen là  cả hai vợ chồng đửu là m nghệ sử¹ mà  chăm lo con ghê nhỉ. Hoá ra, trong suy nghĩ của mỗi người thì nghệ sĩ thường không chăm lo tốt cho con cái.

NSƯT Chí Trung: "Tôi dạy con bằng...thần chú bảy chữ"

Trong gia đình, chuyện con cái chủ yếu do vợ chăm sóc, giáo dục. Có được lời khen của cô giáo và  những người xung quanh, thì Chí Trung được hưởng ké phần vợ rất nhiửu.

Gia đình như một chiếc tà u hoả, thì bản thân người đà n ông giống như đầu máy kéo, khó có thể biết hết chuyện gì xảy ra trên các toa tà u. Người phụ trách nội trị là  Ngọc Huyửn sẽ chăm lo giúp tôi điửu nà y.

Trong giáo dục con cái, tôi luôn tôn trọng những quy luật có tính tự nhiên. Con cái giống như một cái cây non nớt, tôi luôn đứng xung quanh im lặng quanh sát, mà  không bao giử nhắc là  tại sao cái cà nh tòi ra, tạo sao cái lá lại mọc thế kia.  Chỉ khi nà o cần thiết mới nhắc nhở: Cái thân mọc hơi cong rồi đấy nhé, và  nhẹ nhà ng uốn lại nó. Với tôi, một và i ba cà nh mọc sai, và i con sâu bọ không đáng kể gì cả.

Tất cả những chuyện như con dậy muộn, quần áo bừa bãi, lười tắm, điểm kém, người mẹ có thể phê bình nhắc nhở. Thì với những chuyện như quan hệ bạn bè hay có đôi chút yêu bản thân nó nhiửu hơn người xung quanh, sống vị kỷ, vai trò của người cha sẽ xuất hiện.

Chí Trung luôn dạy con mình vượt qua khó khăn bằng câu thần chú: khóc - hèn, rên - nhục, van - yếu đuối. Không ai có thể cứu mình bằng chính bản thân, nên bản thân Chí Trung luôn vận dụng câu thần chú nà y trong suốt cuộc đời và  truyửn lại cho con giúp chúng rèn luyện tính tự lập, biết đứng đậy mỗi khi vấp ngã mà  không cần sự giúp đỡ của người khác.

Tự Long: Luôn là m gương cho con học tập

Tự Long và  con trai

Với Tự Long, ngà y nà o cũng là  ngà y Quốc tế thiếu nhi dà nh cho con trai của mình. Vì đặc thù công việc nên có khi cả tuần hai bố con không gặp nhau, lúc tối đi diễn vử muộn thì cháu đã đi ngủ, sáng dậy đi là m con lại chưa dậy nên cứ có thời gian rảnh là  tôi tranh thủ là  đưa con đi chơi.

Bé nhà  tôi được hơn 20 tháng tuổi, hơi nhát hơn so với những đứa trẻ khác nhưng trộm vía rất ngoan và  quấn quýt với bố. Tôi khá chiửu con, nên bé cũng không sợ bố nhiửu.

Với vai trò là  trụ cột trong gia đình, thì công việc chiếm khá nhiửu thời gian, nên việc chăm sóc bé được mọi người trong gia đình đảm nhiệm là  chính.

Tôi luôn cố gắng là m gương cho con, bởi theo tôi, đó cách giáo dục trẻ tốt nhất.

Công Lý: Vụng chăm con

Vì cũng khá bận rộn trong công việc, nên Công Lý cũng không có nhiửu thời gian với con. Lúc rỗi, thì mình thường cho con đi chơi đâu đó, còn khoản chăm sóc thì nhường toà n quyửn cho vợ, chỉ phụ giúp khi được nhận lệnh yêu cầu từ vợ.

Là m bố trẻ con, tôi thấy khó nhất là  khi phải xử­ lý những vấn đử thuộc phạm trù và o, ra. Vì bản thân không biết cho con ăn, cũng lại rất lúng túng khi con đòi đi vệ sinh, vì thường những việc nà y toà n bà  xã là m.

Bé Tít - con trai Công Lý - Thảo Vân

Tôi còn nhớ, năm Gia Bảo được 2 tuổi, cháu bị lồng ruột, 2 vợ chồng đưa con đến viện, lúc cháu và o phòng phẫu thuật để là m thủ thuật thổi ruột ra, thì Vân phải ở ngoà i còn mình và o cùng các bác sử¹. Thật sự lúc giữ chặt con để bác sử¹ là m mình cảm thấy không chịu nổi.

Cháu khóc to, là m mình cũng nước mắt ròng ròng, thương con đứt ruột mà  bất lực. May mà  mọi việc diễn ra nhanh gọn và  suôn sẻ. Có lẽ đây là  cảm giác mà  mình tin là  bố mẹ nà o khi đã trải qua cũng đửu khó có thể quên.

Chăm lo con cái là  việc của cả hai vợ chồng nhưng mình phân chia, Thảo Vân là  mẹ sẽ phải lo toà n bộ việc nhử như cho con ăn, giặt quần áo cho con, dỗ con nín, còn việc gì lớn thì phải nhường cho bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Sao" hà i bố kể chuyện chăm con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO