Tác giả - tác phẩm

Ra mắt bộ ba tác phẩm của Thâm Tâm

Yến Ly18/02/2023 06:00

“Thuốc mê”, “Nỗi ân hận dài” và “Gió thu hoa cúc gầy rồi” là bộ ba tác phẩm văn xuôi của nhà thơ Thâm Tâm mới được xuất bản do Linh Lan Books và Nxb Lao Động ấn hành. Trong đó, “Nỗi ân hận dài” là tiểu thuyết mới được tìm thấy và công bố lại kể từ lần xuất bản đầu tiên.

“Nỗi ân hận dài” là tiểu thuyết có tính tự truyện, cho thấy một Thâm Tâm với bút lực tinh sắc. Câu chuyện kể về cuộc đời một người họa sĩ nghèo sa đọa trong ăn chơi trác táng. Thâm Tâm đã điểm mặt, đặt tên, miêu tả đời sống đô thị của thời đại lúc bấy giờ bằng ngôn từ linh động, văn phong phảng phất nét lãng mạn duy mỹ của tuần báo Tiểu thuyết thứ Bảy. Dù vậy, tinh thần tác phẩm vẫn toát lên hơi thở của đời sống hôm nay, trong sự giao thoa của các giá trị Tây hóa – truyền thống đan cài. 

 PGS TS Lưu Khánh Thơ đánh giá: “Có thể coi đây là tác phẩm tự truyện, với nhiều sự việc, tình tiết gắn với con người Thâm Tâm. Cuốn tiểu thuyết đã được Nhà xuất bản Á Châu ấn hành tại Hà Nội năm 1942. Tới nay, cuốn sách được in lại để chúng ta hiểu biết một cách đầy đủ hơn về nhà thơ Thâm Tâm”.

an-pham-tham-tam-.jpg
Bộ ba tác phẩm văn xuôi của Thâm Tâm. Nguồn ảnh: Linh Lan Books

“Thuốc mê” là tập truyện dài có dung lượng tương đương một tiểu thuyết ngắn. Cuốn sách là câu chuyện li kì về hủ tục của một ngôi làng thờ vị Thành hoàng là người đàn bà điên đã chết trong đau đớn sau khi đầu độc người chồng phản bội. Hủ tục đòi hỏi mỗi năm làng phải chọn ra một cô gái đẹp, giả làm người đi buôn bán chợ xa, mang theo hai thứ thuốc mê và thuốc độc với một nhiệm vụ vừa như là vận mệnh an bài lại vừa như là lời nguyền ám... Câu chuyện đầy kịch tính và sống động này đến nay vẫn còn gây ám ảnh.

“Thuốc mê” là tập truyện dài có dung lượng tương đương một tiểu thuyết ngắn. Cuốn sách là câu chuyện li kì về hủ tục của một ngôi làng thờ vị Thành hoàng là người đàn bà điên đã chết trong đau đớn sau khi đầu độc người chồng phản bội. Hủ tục đòi hỏi mỗi năm làng phải chọn ra một cô gái đẹp, giả làm người đi buôn bán chợ xa, mang theo hai thứ thuốc mê và thuốc độc với một nhiệm vụ vừa như là vận mệnh an bài lại vừa như là lời nguyền ám... Câu chuyện đầy kịch tính và sống động này đến nay vẫn còn gây ám ảnh.

“Gió thu hoa cúc gầy rồi” là tuyển tập 38 truyện ngắn được người thân gia đình tác giả tìm kiếm, sưu tầm sau một quãng dài đứt đoạn thất lạc. Thế giới của Thâm Tâm trong truyện ngắn cũng bàng bạc như màu thơ của ông, đó là câu chuyện về những cuộc tình dở dang, những thân phận góa bụa cô đơn và những dự cảm của tác giả về cái đẹp trong buổi úa tàn. Đặc biệt, trong tập truyện ngắn này có nhiều tác phẩm được chính Thâm Tâm thực hiện minh họa.

Lúc sinh thời, ngoài viết văn, viết báo, Thâm Tâm còn từng vẽ tranh để kiếm sống. Các tác phẩm của ông thường được đăng tải trên các tờ báo Tiểu thuyết thứ Bảy, Ngày nay, Tiểu thuyết thứ NămTruyền bá quốc ngữ… Ông được độc giả thế hệ sau biết tới nhiều nhất với tư cách là tác giả của bài thơ “Tống biệt hành” nổi tiếng nhưng bộ ba tác phẩm mới ra mắt này là một cách để độc giả yêu quý ông hình dung dễ hơn về một Thâm Tâm trong nhiều phong cách khác nhau. Cùng với đó, những tác phẩm văn xuôi của ông vẫn còn nhiều giá trị tới ngày nay bởi nét tương đồng của xã hội đô thị và cuộc vật lộn của người trẻ trong xã hội đó.

Nhà thơ, nhà văn Thâm Tâm tên thật là Nguyễn Tuấn Trình, sinh năm 1917 tại Hải Dương. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, ông nhập ngũ, làm thư ký tòa soạn báo Vệ quốc quân (tiền thân của báo Quân đội Nhân dân). Ông mất sau một cơn bệnh đột ngột vào ngày 18/8/1950 trên đường đi công tác trong chiến dịch Biên giới. Ông được đồng đội và người dân địa phương mai táng tại bản Pò Noa, xã Phi Hải, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng.

Bài liên quan
  • “Bể trăng côi”: Tác phẩm mới của Huỳnh Trọng Khang
    Dịch bệnh, thiên tai, nhân họa tàn khốc nào rồi cũng sẽ qua đi, còn lại đây những con người bé nhỏ có dám vượt qua được chính mình, để hiện hữu trên mặt đất này tự tại như vầng trăng côi ngự sáng trên bể đời xáo động? Đó là nội dung tác phẩm “Bể trăng côi” của Huỳnh Trọng Khang. Sách do Nxb Trẻ ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc ngày 15/2/2023.
(0) Bình luận
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển”: 64 học sinh, tập thể được vinh danh
    Từ hơn 600.000 bài dự thi, Ban tổ chức cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển” đã chọn lựa được 64 tác phẩm xuất sắc của em học sinh, tập thể nhà trường, Hội Đồng đội để trao giải.
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
    Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.
  • Hà Nội dấu trong mình điều gì
    Với mình, Hà Nội lúc nào cũng rộng lớn. Hay ít ra thì thành phố này đủ rộng để cất giấu trong mình vô vàn những bí mật không tên.
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ ba tác phẩm của Thâm Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO