Tác giả - tác phẩm

“Bể trăng côi”: Tác phẩm mới của Huỳnh Trọng Khang

Yến Ly 12/02/2023 08:26

Dịch bệnh, thiên tai, nhân họa tàn khốc nào rồi cũng sẽ qua đi, còn lại đây những con người bé nhỏ có dám vượt qua được chính mình, để hiện hữu trên mặt đất này tự tại như vầng trăng côi ngự sáng trên bể đời xáo động? Đó là nội dung tác phẩm “Bể trăng côi” của Huỳnh Trọng Khang. Sách do Nxb Trẻ ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc ngày 15/2/2023.

“Bể trăng côi” là cuốn truyện dài mới nhất của Huỳnh Trọng Khang. Câu chuyện được kể theo lối song tuyến: Một nhà sư trẻ rời chùa tìm đến núi Sa Mạo theo nguyện vọng của sư phụ nhưng bị kẹt giữa thành phố giữa cao điểm dịch bệnh. Vị sư Huyền Trang ở Đại Đường xa xưa đang trên đường thỉnh kinh với những kiếp nạn, một Huyền Trang đại sư không phải trong tưởng tượng của Ngô Thừa Ân mà là trong hình dung của Huỳnh Trọng Khang. Hai nhà sư, hai bối cảnh thời gian không gian khác nhau nhưng họ đều phải trải qua những kiếp nạn như là định mệnh với sự tương đồng kì lạ và đầy ám ảnh…

825cedfe6d5fb601ef4e.jpg
Tiểu thuyết "Bể trăng côi". Nguồn ảnh: Nxb Trẻ

Tác phẩm với các nhân vật xưa – nay, xấu – đẹp đang trầm luân giữa các biến cố của đời sống, nhất là trong đại dịch. Dù chọn hướng nội hay hướng ngoại thì các nhân vật đều mãi loay hoay với thân và tâm, với bản chất của hiện hữu. Và dù ở thời không nào, diễn biến câu chuyện theo từng nhân vật đều có những chi tiết khốc liệt, đau buồn và những ám ảnh về dịch bệnh. Song bù lại, với không khí thiền và Phật bàng bạc trong từng câu chữ, cuốn sách vẫn dâng lên cảm giác nhẹ nhàng và từ bi.

Huỳnh Trọng Khang đã chăm chút từ các tựa đề nhỏ của các chương, ẩn chứa nhiều ý tứ và gây sự tò mò cho độc giả như: Tòng địa dõng xuất, Tuyết băng vô tận xứ, Mặc áo, Trên mái địa ngục…

Tác giả Huỳnh Trọng Khang chia sẻ, đại dịch Covid là nguồn cảm hứng để anh viết nên tác phẩm này. Nhờ giai đoạn giãn cách xã hội vì đại dịch mà anh có thể hoàn thành cuốn sách này nhưng cũng nhờ việc viết cuốn sách này mà anh không phát điên trong thời đoạn kinh khủng đó, và anh cũng thấy mình không đứng ngoài một biến thiên.

Tác giả Huỳnh Trọng Khang thuộc thế hệ 9X, quê ở An Giang. Anh đã có nhiều tác phẩm đăng trên các báo và tạp chí từ trung ương đến địa phương. Trước đó, anh đã xuất bản các tác phẩm như: Tiểu thuyết "Mộ phần tuổi trẻ" (Nxb Hội Nhà văn 2016), Tiểu thuyết "Những vọng âm nằm ngủ" ( Nxb Hội Nhà văn 2018), Tập truyện ngắn "Phật trong hẻm nhỏ" ( Nxb Phụ nữ Việt Nam 2021).

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Bể trăng côi”: Tác phẩm mới của Huỳnh Trọng Khang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO