Quy định riêng về đường sắt tốc độ cao trong Luật Đường sắt

Theo hanoimoi.com.vn| 17/06/2017 18:48

Chiều 16-6, với 397/403 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) biểu quyết tán thành (chiếm 80,86%), dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua.


Quy định riêng về đường sắt tốc độ cao trong Luật Đường sắt
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Luật Đường sắt (sửa đổi) quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ, quản lý, bảo trì và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; công nghiệp đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; tín hiệu, quy tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kinh doanh đường sắt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đường sắt; quản lý nhà nước trong hoạt động đường sắt.

Luật gồm 10 chương, 87 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018. Luật Đường sắt năm 2005 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Đáng lưu ý, Luật Đường sắt (sửa đổi) có chương riêng (chương XIII) về đường sắt tốc độ cao, trong đó nêu rõ: "Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc đầu tư xây dựng, tổ chức quản lý, bảo trì và khai thác, kinh doanh đường sắt tốc độ cao". Đây được coi là bước chuẩn bị tiền đề, tạo hành lang pháp lý quan trọng, làm cơ sở để quá trình đầu tư, quản lý, khai thác sau này được thuận lợi.

Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, có ý kiến đề nghị bỏ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với đơn vị kinh doanh hoạt động đường sắt, vì như vậy có thể tạo sự bất bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, do đường sắt là một lĩnh vực rất đặc thù, đầu tư rất lớn, việc thu lại vốn rất chậm. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung về ưu đãi như dự thảo Luật để tạo đột phá về các nguồn lực đầu tư, thu hút các doanh nghiệp tập trung nguồn lực để phát triển đường sắt. Trên thực tế, nhiều nước có chính sách tương tự. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ đã tiếp thu và bỏ cụm từ “cao nhất” cho hợp lý với các ngành, lĩnh vực khác.

Một số ý kiến đề nghị cần có ưu đãi, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng không kết nối với đường sắt quốc gia. Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường sắt chuyên dùng đều được hưởng ưu đãi về sử dụng đất.

Về giá, phí trong kinh doanh đường sắt, có ý kiến ĐBQH đề nghị cần phải hướng tới việc đưa ngành Đường sắt phát triển theo cơ chế thị trường, nghĩa là chuyển cơ chế từ phí sang giá.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với ý kiến trên, nhưng việc chuyển từ cơ chế phí sang giá cần phải có thời gian. Hiện nay, ở nước ta, kết cấu hạ tầng đường sắt còn rất lạc hậu, chi phí vận hành đường sắt rất cao là nguyên nhân chính làm suy giảm năng lực cạnh tranh dịch vụ vận tải đường sắt so với các phương thức vận tải khác. Nhà nước đang áp dụng cơ chế phí từ doanh thu vận tải đường sắt khi sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.

Việc chuyển từ cơ chế phí sang cơ chế giá để thu hút đầu tư kinh doanh là cần thiết, nhưng trong giai đoạn hiện nay, vẫn cần áp dụng cả cơ chế phí để duy trì ổn định hoạt động, tránh có những tác động tiêu cực không cần thiết cho ngành Đường sắt; đồng thời định hướng mở cho các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt theo cơ chế thị trường. Khi điều kiện cho phép sẽ chuyển hoàn toàn sang giá.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Khắc họa sinh động lịch sử dân tộc qua “Dấu ấn Cách mạng Tháng Tám năm 1945”
    Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu sự sụp đổ của ách thống trị thực dân, phát xít và mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do. Nhằm tái hiện khí thế sục sôi của những ngày lịch sử ấy và truyền cảm hứng từ truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho hôm nay, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách “Dấu ấn Cách mạng Tháng Tám năm 1945” do Nguyễn Thái Bình chủ biên.
  • Lấp lánh một tấm lòng son sắt với non sông
    Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, bà Nguyễn Thị Bình là hiện thân tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam bản lĩnh, trí tuệ, giàu lòng nhân ái và thủy chung, kiên định với lý tưởng cách mạng. Từ đấu tranh giành độc lập dân tộc, đến sự nghiệp đối ngoại, giáo dục và hòa bình, bà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nhiều giai đoạn phát triển của đất nước. Cuốn sách “Tấm lòng với đất nước” là tập hợp những hồi ức, câu chuyện và suy ngẫm chân thành của bà, góp phần phác họa một nhân cách lớn - dung dị trong đời thường
  • Xã Thạch Thất: Phát huy truyền thống văn hiến, đoàn kết, phát triển bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030
    Sáng 8/8, trong không khí phấn khởi, Đảng bộ xã Thạch Thất long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.
  • Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
    Chiều 8/8, tại Hội trường tầng 7, trụ sở UBND phường Giảng Võ (Hà Nội), không khí học tập sôi nổi đã lan tỏa trong buổi khai mạc khóa tập huấn đặc biệt về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, công chức của phường.
Đừng bỏ lỡ
Quy định riêng về đường sắt tốc độ cao trong Luật Đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO