Quốc hội chính thức thông qua Luật Báo chí

Theo KTĐT| 05/04/2016 19:30

NHN Online - Sáng nay (5/4), với 89,47% АB Quốc hội tán thà nh, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Báo chí (sử­a đổi).

Trước khi biểu quyết thông qua toà n thể Luật, với đa số phiếu tán thà nh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Аiửu 18 vử giấy phép hoạt động báo chí và  Điửu 27 vử điửu kiện, tiêu chuẩn được xét cấp thẻ nhà  báo.

Người đứng đầu cơ quan báo chí vẫn là  Tổng biên tập

Luật được thông qua quy định, đối tượng được thà nh lập cơ quan báo chí: Cơ quan của Аảng, cơ quan nhà  nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghử nghiệp; tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghử nghiệp, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thà nh lập cơ quan báo chí. Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và  phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hà n lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và  công nghệ; bệnh viện do cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên quản lý được thà nh lập tạp chí khoa học.

Vử người đứng đầu cơ quan báo chí, Luật quy định người đứng đầu cơ quan báo chí là  Tổng Biên tập (đối với báo in, báo điện tử­), là  Tổng giám đốc hoặc giám đốc (đối với báo nói, báo hình). 

Tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí gồm: Là  công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam; Có trình độ đại học trở lên. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo không áp dụng tiêu chuẩn nà y; Có thẻ nhà  báo đang có hiệu lực. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo, tạp chí khoa học không áp dụng tiêu chuẩn nà y; Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hà nh hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật vử công chức, viên chức và  pháp luật vử lao động. Аồng thời cũng quy định cụ thể vử nhiệm vụ và  quyửn hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí.

Luật cũng dà nh Аiửu 36 quy định vử trang thông tin điện tử­ tổng hợp: Trang thông tin điện tử­ tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí và  ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

Giảm thời gian công tác đối với người được cấp thẻ nhà  báo 

Vử cấp thẻ nhà  báo, có ý kiến đử nghị bử điửu kiện phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với người công tác tại cơ quan báo chí thuộc tổ chức tôn giáo; đử nghị giảm điửu kiện phải có thời gian công tác từ 3 năm xuống còn 2 năm đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu; đử nghị bổ sung quy định trường hợp người được xét cấp thẻ nhà  báo là  đối tượng vi phạm pháp luật hình sự bị kết án mà  hết thời hạn thi hà nh án. Tiếp thu ý kiến АB, UBTV Quốc hội cũng đã sử­a đổi, bổ sung, chỉnh lý các nội dung trên thể hiện tại Аiửu 27 vử Аiửu kiện, tiêu chuẩn được xét cấp thẻ nhà  báo.

Tại Аiửu 28 vử cấp, đổi, thu hồi, thẻ nhà  báo, UBTV Quốc hội cũng tiếp thu ý kiến АB đử nghị đối với trường hợp người được cấp thẻ nhà  báo bị thu hồi thẻ vì bị khởi tố bị can, khi có kết luận không phạm tội của cơ quan có thẩm quyửn thì cơ quan quản lý nhà  nước vử báo chí phải trả lại thẻ thay vì là m thủ tục cấp lại thẻ như quy định trong dự thảo Luật.

Vử ý kiến đử nghị không nên quy định thời hạn 5 năm phải đổi thẻ nhà  báo (Аiửu 28). UBTV Quốc hội nhận thấy, thực tế hiện nay, có một số trường hợp, người được cấp thẻ nhà  báo nhưng không còn là m công việc liên quan đến báo chí, mà  vẫn giữ và  sử­ dụng thẻ nhà  báo không đúng mục đích. Do vậy, để quản lý hiệu quả việc sử­ dụng thẻ nhà  báo, UBTV Quốc hội đử nghị được giữ như dự thảo Luật là  kử³ hạn cấp thẻ nhà  báo là  5 năm.

Vử ý kiến đử nghị bổ sung quy định phóng viên, nhà  báo không được sử­ dụng mạng xã hội để tuyên truyửn trái với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí. UBTV Quốc hội nhận thấy, đây là  quyửn tự do ngôn luận của công dân đã được hiến định nên không thể đưa nội dung nà y và o dự thảo Luật. Trường hợp thấy cần thiết phải quản lý những hoạt động trên, cơ quan báo chí có thể quy định nội dung nà y tại quy chế hoạt động của cơ quan báo chí đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội chính thức thông qua Luật Báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO