Chuyển động Hà Nội

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”

T. Trang - Đ.Thế 27/07/2023 06:25

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng trên địa bàn.

dc-nguyen-dinhf-khuyen.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến - Phó Bí thư Quận Uỷ, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ; Ban chỉ huy Quận sự quận; Lãnh đạo phòng LĐTBXH quận và phường Tứ Liên thăm tặng quà gia đình thương binh Vũ Văn Thống.

Nhằm tri ân sự hy sinh, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh phát triển kinh tế, lãnh đạo Quận rất coi trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC. Năm 2023, nhân kịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, việc triển khai các hoạt động chăm lo NCC càng được Quận quan tâm, chú trọng hơn.

Hiện nay trên địa bàn quận Tây Hồ có 821 NCC và 1.089 liệt sỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Quận ủy, UBND Quận Tây Hồ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận luôn quan tâm, làm tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa", chăm sóc NCC.

vieng-qth.jpg
Lãnh đạo và các đại biểu Quận thắp hương tưởng niệm liệt sỹ đã hi sinh cho Tổ Quốc.

Các hoạt động chăm sóc NCC của Quận đều hướng đến mục đích vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân bằng các việc làm thiết thực, hiệu quả góp phần hỗ trợ nâng cao đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng, đặc biệt là các gia đình chính sách có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách NCC quận đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đầy đủ, kịp thời và chính xác.

dc-hang-qth.jpg
Đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Thành ủy viên, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận thăm và tặng quà các gia đình NCC tại phường Nhật Tân.

Quận tổ chức tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng. Qua đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc NCC, thực hiện tốt 4 chương trình tình nghĩa với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đơn vị, từng phường trong quận.

Có thể nói, các hoạt động cụ thể, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận Tây Hồ đối với NCC đã khơi dậy truyền thống, đạo lý tốt đẹp và sự chung sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội trong công tác chăm sóc NCC, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần tự hào dân tộc, lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu để đất nước có hòa bình, độc lập và cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Quận Tây Hồ đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn quận đạt 914.977.237 đồng/600.000.000 đồng (đạt 152%), trong đó: Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp quận: 278.355.237 đồng. Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp phường: 636.622.000 đồng

kham-benh-th.jpg
Khám và chữa bệnh cho các bác thương bệnh binh.

Tặng 29/20 sổ tiết kiệm (đạt 145%) tới Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 104.000.000 đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa quận, phường và kinh phí vận động xã hội hóa.

Kết quả hoạt động hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở đối với NCC với cách mạng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” quận và kinh phí vận động xã hội hóa. Hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa của quận được 04/03 nhà (đạt 133%), số tiền: 185.000.000 đồng.

Lãnh đạo quận tổ chức thăm, tặng quà 24 đối tượng chính sách là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1.500.000 đồng, số tiền 36.000.000 đồng.

Tổ chức đoàn đại biểu quận dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hà Nội.

Quận tổ chức tốt việc tiếp nhận và chi trả các loại quà của Chủ tịch nước, Thành phố, quận, phường nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Tình cảm, trách nhiệm, sự chăm lo chu đáo của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn quận đối với các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và NCC cũng đã giúp bản thân và gia đình NCC luôn an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, có ý thức phấn đấu trở thành những “công dân gương mẫu, gia đình cách mạng kiểu mẫu”, góp phần xây dựng quận Tây Hồ và Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO