Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Quận Bắc Từ Liêm: Hiệu quả thiết thực từ lồng ghép các nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử

Huyền Anh 14/08/2024 14:24

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của UBND thành phố Hà Nội gắn Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, chương trình, văn bản riêng tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm giai đoạn 2021-2025.

Sáng ngày 14/8, Đoàn số 2 kiểm tra Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 do đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trường phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và khảo sát thực tế tại quận Bắc Từ Liêm.

Tham gia đoàn còn có các đồng chí đại diện: Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội; các phòng ban liên quan thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội.

14.8.jpg
Đoàn kiểm tra tại Đình Chèm

Phát huy triệt để hiệu quả các mô hình

Theo báo cáo của quận Bắc Từ Liêm, một trong những phương pháp giúp quận triển khai hiệu quả các Quy tắc ứng xử của Thành phố là triển khai hiệu quả nhiều mô hình Quy tắc ứng xử.

img_1766.jpeg
Đoàn làm việc tại Đình Chèm.

Cụ thể, triển khai các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, trong đó duy trì 10 mô hình, triển khai rộng rãi đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể và 13 phường. Đến nay, các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường đã phát động, nhân rộng và duy trì các mô hình tuyên truyền quy tắc ứng xử.

img_1771.jpeg
Đồng chí Phan Thị Thanh Huyền - Đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin quận Bắc Từ Liêm chia sẻ tại buổi làm việc

Đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin quận Bắc Từ Liêm cho biết, 10 mô hình tiêu biểu của Thành phố như: Mô hình bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; Mô hình xe tuyên truyền lưu động về ứng xử văn hóa, vệ sinh môi trường, chấp hành giao thông, Mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng: Mô hình xây dựng trường học thân thiện, nói lời hay làm việc tốt, cảnh quan đẹp; Mô hình tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường xanh, sạch, đẹp; Mô hình tuyên truyền cho tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua, bán hàng hóa, niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại: Mô hình hướng dẫn nhân dân chấp hành luật giao thông, thân thiện, nhường nhịn khi có va chạm trên đường; Mô hình chung cư văn hoá, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung; Mô hình đoàn viên, sinh viên tình nguyện tuyên truyền du lịch thân thiện; Mô hình Di tích lịch sử văn hoá – Điểm đến an toàn hấp dẫn, quận đã triển khai hiệu quả 04 mô hình.
img_1727.jpeg
img_1716.jpeg
Đoàn khảo sát tại chợ Xuân Đỉnh.

Điểm đến khảo sát thực tế đầu tiên của Đoàn là chợ Xuân Đỉnh – khu chợ truyền thống, lâu đời trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; tiếp đó là bộ phận một cửa UBND phường Đức Thắng và điểm cuối là Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm, phường Thụy Phương.

Điều dễ nhận thấy tại các địa điểm này là, bảng nội dung Quy tắc ứng xử được niêm yết đầy đủ, ở vị trí dễ quan sát. Ghi nhận tại chợ Xuân Đỉnh, thái độ của tiểu thương nhìn chung đều thân thiện, đúng mực, hoà nhã với khách hàng; các hộ kinh doanh cơ bản đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó là minh chứng rõ ràng nhất, thể hiện hiệu quả tích cực trọng việc thực hiện mô hình “Chợ văn minh – an toàn – hiệu quả” do phòng Kinh tế quận chủ trì phối hợp với Hội phụ nữ quận.
Ông Chu Đức Thuận, Trưởng ban Quản lý các chợ của quận Bắc Từ Liêm cho biết, kể từ khi triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại chợ, trong đó có Mô hình chợ văn minh, an toàn, hiệu quả đã cải thiện cơ bản tình hình vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các chợ; người dân an tâm, phấn khởi hơn khi đi chợ.

Tại Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm, việc phát động mô hình ‘Di tích lịch sử văn hoá – Điểm đến an toàn, hấp dẫn” đã giúp nhân dân và du khách thực hiện tốt nếp sống văn minh, lịch sự, tôn nghiêm khi đến nơi thờ tự.

Đồng chí Phan Thị Thanh Huyền chia sẻ, các mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực tại địa bàn dân cư, nơi công cộng và nơi công sở; đóng góp tích cực vào việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị, làm cho quận nói riêng và Thủ đô Hà Nội thêm xanh, sạch, đẹp.

Lồng ghép các nội dung

Sau khi khảo sát thực tế cũng như nghiên cứu báo cáo của quận Bắc Từ Liêm, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm thời gian qua.

Điểm nhấn trong triển khai thực hiện của quận là công tác kiểm tra việc thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử được duy trì thường xuyên, đồng thời lồng ghép các nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử của Thành phố để chỉ đạo các đơn vị đánh giá, bình xét mức độ hành hoàn nhiệm vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn toàn quận. Trong 06 tháng đầu năm 2024, đoàn kiểm tra của quận đã tổ chức kiểm tra tại 15 đơn vị thuộc quận.

Mặt khác, quận thường xuyên chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền về triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Xây dựng các video, phóng sự tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử quận, hệ thống đài truyền thanh các phường và các báo đài của Trung ương và Thành phố, tổ chức các hội thi, hội nghị tọa đàm nói chuyện chuyên đề về thực hiện nếp sống văn minhh trong việc cưới, việc tang gắn với 02 bộ Quy tắc ứng xử của UBND thành phố Hà Nội .

15.8.2.jpg
Đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao kết quả triển khai bài bản bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Đồng chí Bùi Minh Hoàng mong muốn các mô hình điểm về Quy tắc ứng xử của quận đã triển khai tại chợ Xuân Đỉnh, Đình Chèm sẽ tiếp tục được nhân rộng trên các địa phường khác trên toàn quận; xa hơn nữa có thể trở thành mô hình mẫu để các quận huyện khác trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Minh Hoàng lưu ý quận quan tâm hơn nữa đến công tác biểu dương khen thưởng gương điển hình, tiên tiến; người tốt, việc tốt trong thực hiện Quy tắc ứng xử.

Là đơn vị luôn được Thành phố đánh giá cao trong thực hiện Quy tắc ứng xử của Thành phố, thời gian tới quận Bắc Từ Liêm tiếp tục phát huy lợi thế, thành tích; khắc phục hạn chế tồn tại để xứng đáng là điểm sáng trong thực hiện Quy tắc ứng xử./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm: Hiệu quả thiết thực từ lồng ghép các nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO