Phòng, chống ma túy bằng sức mạnh toàn dân

Mai Hữu/HNM| 04/07/2019 22:18

Những năm qua, nhiều “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn Hà Nội đã được triệt xóa, bóc gỡ. Để có được kết quả trên, bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa của Công an thành phố, phong trào “Toàn dân phòng, chống ma túy” đã mang đến những kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn hiệu quả “cái chết trắng” xâm nhập vào các khu dân cư.

Phòng, chống ma túy bằng sức mạnh toàn dân
Tuyên truyền về phòng chống ma túy tại khu dân cư số 10 (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng).

Đẩy lùi ma túy ra khỏi khu dân cư

Khoảng 4 năm về trước, tệ nạn ma túy ở khu dân cư số 10 (trước đây là khối 48, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) luôn là nỗi lo lắng không chỉ của nhân dân, các cấp chính quyền địa phương mà còn là “điểm nóng” trên địa bàn Hà Nội. Thượng úy Nguyễn Quang Việt, cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn này cho biết, hoạt động bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở đây diễn ra tinh vi với các đối tượng hầu hết đã có tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm trong đối phó với lực lượng chức năng.

Theo Trung tá Phạm Ngọc Hiếu, Trưởng Công an phường Thanh Lương, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, Công an phường đã phối hợp lập Tiểu ban phòng, chống ma túy ở khu dân cư. Trực tiếp đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban, ngoài ra còn có sự tham gia của cấp ủy, ban công tác mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, quần chúng nhân dân và cảnh sát khu vực.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Bí thư chi bộ khu dân cư số 10 cho biết, từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, khu dân cư đã từng bước giải quyết cơ bản tệ nạn ma túy. Đến cuối năm 2017, khu dân cư số 10 phường Thanh Lương đã được công nhận không còn là điểm phức tạp về ma túy.

Theo Thượng tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội), những năm qua hầu hết các địa bàn phức tạp về ma túy đã được công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân triệt xóa. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an thành phố đã có những biện pháp làm “giảm nhiệt” 11 địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy. Do đó, trong thời gian này địa bàn thành phố không phát sinh “điểm nóng” về tệ nạn này.

Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy

Thượng tá Trương Thọ Toàn cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng Công an thành phố đã phát hiện, điều tra khám phá 1.736 vụ, bắt giữ 1.927 đối tượng, trong đó khởi tố 1.658 vụ án với 1.927 bị can, tang vật thu giữ là gần 86kg ma túy các loại. Đồng thời, công an quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị chức năng đã lập hồ sơ đưa hơn 500 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc; vận động 948 trường hợp đi cai nghiện tự nguyện.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, quần chúng nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp rất tích cực trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn. Công an thành phố đã triển khai có hiệu quả khoảng 950 mô hình, chuyên đề về phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư. Hằng năm, Công an thành phố cũng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức đánh giá, rà soát, qua đó nhân rộng các mô hình, chuyên đề hoạt động hiệu quả và thanh loại các mô hình, chuyên đề kém hiệu quả, không phù hợp với tình hình địa bàn.

Nhận định về diễn biến, tình hình tội phạm về ma túy trong thời gian tới vẫn còn nhiều phức tạp, ngày 14-5-2019, Công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-CAHN-PC04 về mở đợt cao điểm tập trung tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Trong năm 2019, mục tiêu đặt ra của Công an thành phố là giữ vững 7 xã và xây dựng mới 4 xã (tại các huyện Phú Xuyên, Thạch Thất, Ứng Hòa, Gia Lâm) không có tệ nạn ma túy. Song song với đó, Công an thành phố cũng chú trọng công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của hải quan, biên phòng, cảnh sát biển, công an các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường thực hiện tốt trao đổi thông tin, hỗ trợ lực lượng, phương tiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy ngay từ trước cửa ngõ Thủ đô.

Ngày 10-6, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND chỉ đạo triển khai đồng bộ kế hoạch hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2019, (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6). Trong đó, thành phố đặt mục tiêu bắt giữ, xử lý hình sự 200 vụ phạm tội về ma túy; không để hình thành, phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp mới và giải quyết ít nhất 1 điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Bài 2 - Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
    Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
    Hôm nay ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Cử tri và nhân dân Hà Nội đánh giá, kỳ họp thứ bảy là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Phòng, chống ma túy bằng sức mạnh toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO