Phong bì bệnh viện: Аưa không khéo bị 'ăn mắng'

Vietnamnet| 19/10/2011 11:17

(NHN) Kể từ khi cuộc vận động nói không với phong bì được các bệnh viện hưởng ứng và  cam kết thực hiện từ đầu tháng 9, đến nay đã là  1 tháng rườ¡i trôi qua, nhưng thực tế nạn phong bì vẫn xuất hiện phổ biến trong bệnh viện.

Аưa phong bì, bác sử¹ vẫn nhận

Ngà y 9/10, đưa bố từ Thái Bình lên Bệnh viện K (Hà  Nội) để khám bệnh, lại đến viện đúng ngà y đầu tuần, chị Thoa cho biết phải đợi quá lâu mà  vẫn chưa được và o khám.

Thấy vậy, chị đã nhét 100.000 đồng và o sổ khám bệnh để mong nhanh chóng được gọi và o. Và  kết quả là  chị đã được gọi và o trước những người khác!

Lúc và o phòng khám, thấy bác sĩ có vẻ căng thẳng, hửi bệnh nhân bằng giọng điệu khá lạnh lùng, mệt mửi, chị Thoa đã nhanh ý bảo bố nhét phong bì và o túi bác sử¹. Lúc nà y, thái độ của vị bác sĩ thay đổi khi quay sang hửi han khá cụ thể vử tình hình bệnh tật của ông cụ.

Chị Thoa cho biết đằng nà o cũng phải mất tiửn và  "đồng tiửn đi trước là  đồng tiửn khôn".

Khi biết đây là  1 trong 5 bệnh viện cam kết nói không với phong bì từ đầu tháng 9, chị Thoa tử ra khá bất ngử và  thất vọng vì thực tế là  bác sĩ vẫn không từ chối.

Tuy nhiên, chị cho biết mình cũng đã quá quen với việc đưa phong bì cho bác sử¹ trong những lần đưa người thân đi khám trước đây.

Bệnh viện K ghi rõ quy định vử vấn đử phong bì trong bệnh viện: "Nếu bệnh nhân đưa tiửn cho cán bộ Y tế thì bệnh viện sẽ không phục vụ". Theo khảo sát của Công đoà n Bộ Y tế, bệnh viện K là  bệnh viện bị "kêu" nhiửu nhất

Còn anh Nguyễn Văn Thắng (quận Аống Аa) đưa vợ và o bệnh viện Phụ Sản TW khám lại lần cuối để chuẩn bị sinh mổ.

Anh cho biết mỗi lần khám đửu phong bì 200.000 đồng cho bác sĩ, riêng bác sĩ mổ đẻ thì đã chuẩn bị sẵn và i triệu để mong bác sĩ chăm sóc vợ con chu đáo.

Nghe anh Thắng kể, người nhà  bệnh nhân (tên Hòa) ngồi cạnh cho biết tiửn bồi dườ¡ng chưa dừng lại ở đây.

Khi con chà o đời xong, mỗi lần con đi tắm hoặc vợ được tiêm thì gia đình vẫn phải xì thêm ra để được là m nhẹ tay và  được chăm sóc tận tình, anh Hòa nói. Theo anh, luật bất thà nh văn là  mỗi lần tắm bé ít nhất 50.000 đồng và  tiêm cho vợ cũng vậy.

Với tâm lý phải có phong bì khi và o viện người nhà  mình mới được chăm sóc chu đáo hoặc không phải chử đợi, hầu hết bệnh nhân đửu đưa thêm tiửn cho nhân viên y tế ở tất cả các khâu: Từ khám, xét nghiệm đến lúc mổ, ra viện, và  bằng nhiửu cách khác nhau, chủ yếu là  gặp đưa tại phòng riêng, kẹp trong sổ khám bệnh hoặc nhét và o túi áo blouse, vv ...

Trong số hà ng chục bệnh nhân và  người nhà  được hửi thì có tới 90% cho biết họ đã chuẩn bị tiửn phong bì từ khi ở nhà . Các bệnh nhân cho biết không có bác sĩ nà o lên tiếng đòi hửi, vòi vĩnh phong bì (một cách thẳng thắn) nhưng khi đưa phong bì thì không ai từ chối.

Người bệnh còn cho biết có không ít bác sử¹ khi dù không đòi nhưng khi có phong bì thì họ vẫn nhận và  thái độ khám có tận tình hơn.

Аặc biệt, có nhiửu bác sĩ tử thái độ cáu gắt khó chịu khiến người bệnh không thể không nghĩ đến chuyện đưa phong bì để xoa dịu nhằm được khám chữa tận tình hơn, được trả lời cho mỗi câu hửi vử tình trạng bệnh tật của mình.

Còn đối với điửu dườ¡ng, nếu có phong bì thì thái độ chăm sóc cũng ân cần hơn (ngay cả điửu dườ¡ng cũng 'gợi ý' chuyện bồi dườ¡ng dưới nhiửu hình thức).

Аưa không khéo còn bị mắng

Tuy việc đưa phong bì được coi là  hiển nhiên trong bệnh viện nhưng cách đưa ra sao cũng là  cả một nghệ thuật. Bởi nếu đưa không khéo, bệnh nhân còn bị ăn mắng.

Chị Duyên (quê Hải Dương) lên bệnh viện Phụ sản TW mổ cắt u xơ tử­ cung. Аây là  lần đầu chị đến bệnh viện lớn như thế nà y và  cứ lóng nga lóng ngóng.

Cứ tưởng ai và o viện cũng đửu là m như mình nên chị cứ thật thࠝ đưa phong bì cho bác sử¹. Nà o ngử bác sử¹ rút trả phong bì và  mắng chị sa sả giữa phòng khám đông người.

Nhưng kử³ lạ là  đến người sau và o, họ không bị mắng dù vẫn đưa phong bì cho bác sử¹ đó. Hửi ra, chị Duyên mới biết muốn đưa cũng phải có cách để đưa, và  phải chọn thời điểm, địa điểm để đưa hợp lý chứ không phải cứ bạ đâu là  là m đấy.

Trong tình hình khám chữa bệnh hiện nay, bệnh nhân khó có thể tránh khửi việc phải "tự nguyện" đưa phong bì cho bác sử¹ (Ảnh chụp tại BV K)

Hiện nay, không phải tất cả mọi cán bộ y tế đửu gật đầu nhận phong bì của người bệnh trước khi hoà n tất việc khám chữa bệnh hay phẫu thuật (nhất là  các ca khó, độ rủi ro cao).

Bởi ngà nh y tế cho rằng việc nhận phong bì sau khi khám chữa bệnh xong không phải là  đút lót, hối lộ mà  đơn giản chỉ là  hà nh động cảm ơn!

Vì thế, đã có những bác sử¹ từ chối nhận lúc chưa mổ, nhưng đồng thời lại gợi ý là  nếu mổ xong xuôi thì người nhà  đưa bao nhiêu cũng nhận hết.

Khi con dâu tôi lên bà n mổ đẻ, tôi đút và o túi bác sử¹ đỡ đẻ một phong bì có 1,5 triệu nhưng vị bác sử¹ nhất định không cầm.

Trong khi hai bên đang giằng co thì vị bác sử¹ nà y nói với tôi rằng là m chuyện nà y giữa chốn đông người sẽ mất hay và  gợi ý rằng nếu mẹ tròn con vuông thì đưa bao nhiêu cũng nhận, bà  Thủy, trú tại Cầu Giấy (Hà  Nội) kể lại câu chuyện của mình khi đưa con dâu và o sinh con tại bệnh viện Phụ sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Phong bì bệnh viện: Аưa không khéo bị 'ăn mắng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO