Phố Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội

16/04/2018 16:20

Phố Nguyễn Quý Đức bắt đầu từ đường Nguyễn Trãi (chỗ cạnh chợ Thanh Xuân), chạy qua Trường Trung học cơ sở Việt Nam - Angiêri và Phân viện Hà Nội của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.


Phố Nguyễn Quý Đức dài 660m, rộng 6m.

Phố Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đất làng Phùng Khoang, huyện Từ Liêm trước đây.

Nay thuộc phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân.

Tên phố đặt tháng 1/1999.

Làng Phùng Khoang vốn thuộc Kẻ Mọc. Năm 1723 mới tách thành một xã riêng mặc dù đất làng này liền kề với các xứ đồng của Chính Kinh và Cự Lộc. Phùng Khoang không nằm trên bờ sông Tô nhưng thờ Thành hoàng là Từ Vinh thân phụ Từ Đạo Hạnh (xem mục đường Láng), làng Phùng Khoang có nghề làm khóa và hàng thiếc.

Nguyễn Quý Đức (1648-1720) hiệu Đường Hiên, tự Thể Nhân, người làng Thiên Mỗ, phủ Hoài Đức (nay là xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm). Ông đậu Thám hoa khoa 1676, làm đến Thượng thư, Tham tụng, tước Liêm Quận công, từng đi sứ Trung Quốc, đồng biên soạn sách Đại Việt sử ký bản kỷ tục biên. Có công tu tạo Văn Miếu – Quốc Tử Giám, dựng thêm bia tiến sĩ, dạy trường Giám 10 năm. Ông là một Tể tướng công minh, khoan hậu, một nhà giáo nghiêm túc, một nhà chính trị, ngoại giao tài giỏi, nhà sử học uyên bác và còn là một nhà thơ, tác giả “Thi châu tập”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO