Phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t: Аứng nhìn khán giả không tiếc tiêÌ€n xem phim ngoaÌ£i

Lê Chi| 19/07/2011 08:47

(NHN) Suốt những tuần qua, khán giả nhí ViêÌ£t Nam háo hức chơÌ€ từng suất chiếu để được xem siêu phẩm hoaÌ£t hiÌ€nh 3D "Kungfu Panda 2". MôÌ£t số raÌ£p trong nước cũng có chương triÌ€nh khuyến maÌ£i đăÌ£c biêÌ£t giá rẻ với các em thiếu nhi băÌ€ng viêÌ£c chiếu laÌ£i những phim hoaÌ£t hiÌ€nh nổi tiếng đươÌ£c khán giả moÌ£i lứa tuổi yêu thích như "Kỷ băng haÌ€", "Madagascar", "Kungfu Panda 1"... АiêÌ€u naÌ€y khiến ngươÌ€i ta không khỏi giâÌ£t miÌ€nh.

Trong khi các phim hoaÌ£t hiÌ€nh nước ngoaÌ€i râÌ€m rôÌ£ như vâÌ£y, thiÌ€ hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t laÌ£i im hơi lăÌ£ng tiếng đến mức thơÌ€ ơ với các em thiếu nhi đến vâÌ£y.

Không tiếc tiêÌ€n xem phim ngoaÌ£i...

Chú gấu trúc Po to lớn uÌ£c iÌ£ch, chỉ biết nấu miÌ€, ham ăn vaÌ€... kém vêÌ£ sinh cá nhân bỗng dưng trở thaÌ€nh ThâÌ€n Long đaÌ£i hiêÌ£p khiến cả thung lũng BiÌ€nh Yên vaÌ€... chính bản thân chú ngỡ ngaÌ€ng. VươÌ£t qua đươÌ£c những tưÌ£ ti măÌ£c cảm vaÌ€ cả sưÌ£ đố kiÌ£, nghi ngơÌ€ của sư phuÌ£ cáo ShifuvaÌ€ Ngũ đaÌ£i haÌ€o kiêÌ£t: hổ, rắn, boÌ£ ngưÌ£a, haÌ£c, khỉ, gấu trúc Po đã luyêÌ£n thaÌ€nh công kungfu, chiến thắng đươÌ£c mãnh báo Tai Lung, bảo vêÌ£ sưÌ£ thanh biÌ€nh yên ấm cho cả thung lũng. NgoaÌ€i những maÌ€n đấu võ hoÌ£c tinh hoa Trung Quốc cổ truyêÌ€n, những tiếng cươÌ€i haÌ€i hước, bôÌ£ phim ẩn chứa những thông điêÌ£p hết sức tinh tế vêÌ€ tiÌ€nh yêu thương, sưÌ£ đoaÌ€n kết, đăÌ£c biêÌ£t với chi tiết khi Po nhiÌ€n vaÌ€o cuốn "ThâÌ€n Long bí kíp" chỉ thấy bóng của chính bản thân miÌ€nh cuÌ€ng lơÌ€i nhắc nhở của ông bố... ngỗng, câÌ£u hiểu ra răÌ€ng chỉ có niêÌ€m tin vaÌ€ sưÌ£ nỗ lưÌ£c của bản thân mới laÌ€ bí kíp laÌ€m nên chiến thắng, phâÌ€n môÌ£t của "Kungfu Panda" đã trở nên nổi tiếng trên toaÌ€n thế giới, đươÌ£c các em thiếu nhi vaÌ€ cả ngươÌ€i lớn say mê với doanh thu kỉ luÌ£c laÌ€ hơn 631.000.000 USD trên toaÌ€n thế giới.

Kungfu Panda 2 vừa phát hà nh đã cán đích doanh thu 2 triệu đô la

Thông tin phâÌ€n hai sẽ có thêm sưÌ£ tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng Angelia Jolie (vai đaÌ£i sư tỉ hổ Tigeress) caÌ€ng khiến phim trở nên "hot". Những ngươÌ€i sản xuất phim cũng khéo léo mơÌ€i những diễn viên lôÌ€ng tiếng cho phim đêÌ€u laÌ€ những ngươÌ€i có con nhỏ như Jack Black (gấu trúc Po), Dương Tử QuyÌ€nh (baÌ€ cưÌ€u Tiên Tri)... để sức lan tỏa của bôÌ£ phim caÌ€ng trở nên rôÌ£ng rãi. Khi phim chưa ra raÌ£p, hãng Dream Works đã úp mở vêÌ€ phâÌ€n ba của "Kungfu Panda" caÌ€ng cho thấy môÌ£t kế hoaÌ£ch chăÌ£t chẽ vaÌ€ công nghiêÌ£p laÌ€m phim hoaÌ£t hiÌ€nh của hoÌ£ đã trở nên chuyên nghiêÌ£p để phuÌ£c vuÌ£ "thươÌ£ng đế" môÌ£t cách hay nhất, thuyết phuÌ£c nhất.

Vì vậy, không quá bất ngử khi thông tin từ nhà  phát hà nh tại Việt Nam vừa cho hay, phần 2 của bộ phim hoạt hình "Kung Fu Panda" đã cán đích doanh thu 2 triệu đô la (tương đương trên 40 tỉ đồng) sau 3 tuần công chiếu. Công chiếu từ ngà y 1/6, "Kung Fu Panda 2" chỉ cần 5 ngà y để thu vử 1 triệu đô la (tương đương 20 tỉ đồng) trong khi siêu phẩm "Avatar" phải cần tới 1 tháng để lập nên kử³ tích đó. Với kử³ tích mới nà y, "Kung Fu Panda 2" trở thà nh bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.

Bên caÌ£nh đó, khán giả ViêÌ£t cũng tưÌ€ng chưa bao giơÌ€ tiếc tiêÌ€n để có đươÌ£c tấm vé (điÌ£nh daÌ£ng 2D hoăÌ£c 3D với giá khoảng 30-450.000 đôÌ€ng) cho các phim maÌ€ con em hoÌ£ (vaÌ€ chính hoÌ£) yêu thích như "Shrek", "Аi tiÌ€m Nemo", "Madagascar", "Kỷ băng haÌ€", "Câu chuyêÌ£n đôÌ€ chơi", "Rio"... Không có sưÌ£ huÌ£t hơi vaÌ€ đuối sức, hâÌ€u như các bôÌ£ phim hoaÌ£t hiÌ€nh trên đã ra đơÌ€i laÌ€ hút khách với những doanh thu kỉ luÌ£c vaÌ€ liên tiếp các phâÌ€n sau đươÌ£c ra đơÌ€i, thâÌ£m chí đã có phâÌ€n ba như "Kỷ băng haÌ€", "Câu chuyêÌ£n đôÌ€ chơi" vẫn hấp dẫn vaÌ€ mức đôÌ£ hay, nổi tiếng ngaÌ€y caÌ€ng tăng tiến.

ThâÌ£m chí, các diÌ£ch vuÌ£ "ăn theo" phim như laÌ€m thú nhôÌ€i bông, đôÌ€ chơi theo hiÌ€nh các nhân vâÌ£t trong phim như gấu trúc, haÌ€ mã, hươu cao cổ, ngưÌ£a văÌ€n... cũng đươÌ£c các em thiếu nhi yêu thích. NôÌ£i dung hay, hấp dẫn, ý nghĩa sâu sắc, đươÌ£c thể hiêÌ£n môÌ£t cách mêÌ€m maÌ£i, uyển chuyển, công nghêÌ£ cao khiến tưÌ€ng nhân vâÌ£t sinh đôÌ£ng như đang ở xung quanh miÌ€nh caÌ€ng khiến khán giả "say như điếu đổ". HoÌ€a trong không khí điêÌ£n ảnh tưng bưÌ€ng của thế giới, có thể nói, công nghêÌ£ sản xuất phim hoaÌ£t hiÌ€nh của thế giới đã cống hiến hết miÌ€nh cho khán giả để thu vêÌ€ những món tiêÌ€n khổng lôÌ€.

Аó laÌ€ coÌ€n chưa kể đến các kênh truyêÌ€n hiÌ€nh cáp như Cartoon Network, Disney Channel với các phim "Tom vaÌ€ Jerry", "Chú cưÌ€u Shaun", "Câu chuyêÌ£n rưÌ€ng xanh", "Upin vaÌ€ Ipin", kênh có phuÌ£ đêÌ€, kênh thiÌ€ chỉ nghe tiếng Anh nhưng cũng đủ sức giữ chân khán giả 24/24h, xem mãi maÌ€ không biết chán.

...Chỉ tiếc cho phim ViêÌ£t

Trong khi đó, nêÌ€n sản xuất phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t Nam cũng không phải laÌ€ quá mới mẻ. Hãng phim HoaÌ£t hiÌ€nh Việt Nam đươÌ£c thaÌ€nh lâÌ£p tưÌ€ năm 1959, như vâÌ£y, tính ra đã đươÌ£c hơn nửa thế kỉ. Tuy nhiên, dươÌ€ng như hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t vẫn coÌ€n giữ nguyên vẻ... non trẻ của miÌ€nh, "mũ ni che tai" trước sưÌ£ phát triển râÌ€m rôÌ£ của thế giới.

"NgươÌ€i con của rôÌ€ng"- phim hoaÌ£t hiÌ€nh 3D ra raÌ£p đâÌ€u tiên của VN

Nếu tính số lươÌ£ng thiÌ€ không phải laÌ€ quá ít, song, điểm laÌ£i trong trí nhớ khán giả ViêÌ£t chỉ thấy có: "Ai mua haÌ€nh tôi", "Trê cóc", "RuÌ€a vaÌ€ thỏ", "Giấc mơ ếch xanh", "SưÌ£ tích nhaÌ€ saÌ€n", "Аáng đơÌ€i thăÌ€ng Cáo"... Аa số phim đươÌ£c laÌ€m theo kiểu "tắc buÌ£p", vưÌ€a ngắn vưÌ€a thơÌ€i lươÌ£ng vưÌ€a huÌ£t vêÌ€ đêÌ€ taÌ€i, quanh đi quẩn laÌ£i những con vâÌ£t, truyêÌ£n cổ tích hoăÌ£c theo các tích truyêÌ£n dân gian. Аó laÌ£i coÌ€n chưa kể rất nhiêÌ€u phim đươÌ£c laÌ€m với muÌ£c đích răn dâÌ£y đaÌ£o đức theo kiểu trẻ con mắc lỗi, ngươÌ€i lớn khuyên bảo trưÌ£c tiếp băÌ€ng lơÌ€i nói, rất khó loÌ£t tai, loÌ£t mắt, thể hiêÌ£n sưÌ£ lươÌ€i tiÌ€m toÌ€i hiÌ€nh thức vaÌ€ nôÌ£i dung kể chuyêÌ£n. Bên caÌ£nh đó, hiÌ€nh ảnh thiÌ€ thiếu sinh đôÌ£ng, cứng nhắc, cử đôÌ£ng giâÌ£t cuÌ£c như... rô bốt. Аa phâÌ€n, nếu không chiếu trên truyêÌ€n hiÌ€nh thiÌ€ không có kênh naÌ€o khác để chuyển đến khán giả. Аạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng người Pháp Prakash Topsy, khi đến Việt Nam với tư cách là  chuyên gia giảng dạy lớp nâng cao nghiệp vụ tại Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã thẳng thắn nhận xét: "Phim hoạt hình Việt Nam đang rất lạc hậu so với thế giới".

Một điửu đáng ngạc nhiên nữa: dươÌ€ng như thơÌ€i lươÌ£ng daÌ€nh cho phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t trên các kênh truyêÌ€n hiÌ€nh coÌ€n quá ít. Trước đây, có chương triÌ€nh "Những bông hoa nhỏ" vaÌ€ các chương triÌ€nh thiếu nhi giới thiêÌ£u các phim "GaÌ€ trống hoa mơ", "Trê cóc", "Ai mua haÌ€nh tôi",... GâÌ€n đây, loaÌ£t phim có thơÌ€i lươÌ£ng lớn hơn như: "LaÌ£c Long Quân vaÌ€ à‚u Cơ", "Sơn Tinh, Thủy Tinh", "CuôÌ£c phiêu lưu của Ong VaÌ€ng" cũng đến đươÌ£c với các baÌ£n nhỏ. Song, đa phâÌ€n các chương triÌ€nh thiếu nhi đêÌ€u phát phim của nước ngoaÌ€i, điển hiÌ€nh laÌ€ chương triÌ€nh "Chúc bé ngủ ngon" với bản quyêÌ€n của nước ngoaÌ€i. Ngay cả kênh Bibi tiếng ViêÌ£t daÌ€nh riêng cho trẻ em hiÌ€nh như cũng không có phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t naÌ€o "loÌ£t lưới". Kênh HTV3 cũng "ưu tiên" cho các phim "Doreamon", "Tây du ký"... Lý do hết sức đơn giản, như đaÌ£o diễn Nguyễn Minh Trí, phuÌ£ trách xưởng phim hoaÌ£t hiÌ€nh của Hãng phim TruyêÌ€n hiÌ€nh VN VFC tâm sưÌ£: "Giả sử các kênh truyêÌ€n hiÌ€nh daÌ€nh thơÌ€i gian cố điÌ£nh cho các phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t Nam thiÌ€ cũng phải huy đôÌ£ng các hãng tư nhân vaÌ€o cuôÌ£c, không thiÌ€ cũng... nguy viÌ€ không có phim phát sóng". TrươÌ€ng hơÌ£p phim daÌ€i 3D đâÌ€u tiên của ViêÌ£t Nam laÌ€ "NgươÌ€i con của RôÌ€ng", dươÌ€ng như laÌ€ phim hoaÌ£t hiÌ€nh đâÌ€u tiên đươÌ£c triÌ€nh chiếu ở ngoaÌ€i raÌ£p, tuy nhiên để taÌ£o nên những cơn sốt như "Kỉ băng haÌ€", "Kungfu Panda" thiÌ€ coÌ€n laÌ€ ước mơ xa vơÌ€i.

ViÌ€ thế, hỏi khán giả ViêÌ£t có muốn xem phim hoaÌ£t hiÌ€nh nôÌ£i hay không, câu trả lơÌ€i phâÌ€n đa vẫn laÌ€ có. Song, trong khi chất lươÌ£ng vaÌ€ số lươÌ£ng đi lên, hoÌ£ đaÌ€nh bỏ tiêÌ€n ra raÌ£p xem phim ngoaÌ£i vaÌ€ ngâÌ£m nguÌ€i tiếc nuối cho phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t vâÌ£y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • Chung sức, đồng lòng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới
    Sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội đất nước có bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Bên cạnh những thành tựu to lớn, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có tình trạng lãng phí, gây tác họa nghiêm trọng, lâu dài, khó khắc phục, cản trở đất nước vươn mình, giàu mạnh. Bởi vậy, hiện nay, Đảng, Nhà nước coi triệt bỏ lãng phí là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.
  • Hành trình “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ” đưa văn nghệ sĩ TPHCM đến Tây Bắc
    Hành trình "Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ" diễn ra từ ngày 26 đến 30/11 với các hoạt động ý nghĩa như: Trao quà hỗ trợ bà con khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chương trình tri ân văn nghệ sĩ từng tham gia kháng chiến... do các cá nhân hảo tâm là văn nghệ sĩ TPHCM và các đối tác của văn nghệ sĩ thành phố ủng hộ.
Đừng bỏ lỡ
Phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t: Аứng nhìn khán giả không tiếc tiêÌ€n xem phim ngoaÌ£i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO