Phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t: Аứng nhìn khán giả không tiếc tiêÌ€n xem phim ngoaÌ£i

Lê Chi| 19/07/2011 08:47

(NHN) Suốt những tuần qua, khán giả nhí ViêÌ£t Nam háo hức chơÌ€ từng suất chiếu để được xem siêu phẩm hoaÌ£t hiÌ€nh 3D "Kungfu Panda 2". MôÌ£t số raÌ£p trong nước cũng có chương triÌ€nh khuyến maÌ£i đăÌ£c biêÌ£t giá rẻ với các em thiếu nhi băÌ€ng viêÌ£c chiếu laÌ£i những phim hoaÌ£t hiÌ€nh nổi tiếng đươÌ£c khán giả moÌ£i lứa tuổi yêu thích như "Kỷ băng haÌ€", "Madagascar", "Kungfu Panda 1"... АiêÌ€u naÌ€y khiến ngươÌ€i ta không khỏi giâÌ£t miÌ€nh.

Trong khi các phim hoaÌ£t hiÌ€nh nước ngoaÌ€i râÌ€m rôÌ£ như vâÌ£y, thiÌ€ hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t laÌ£i im hơi lăÌ£ng tiếng đến mức thơÌ€ ơ với các em thiếu nhi đến vâÌ£y.

Không tiếc tiêÌ€n xem phim ngoaÌ£i...

Chú gấu trúc Po to lớn uÌ£c iÌ£ch, chỉ biết nấu miÌ€, ham ăn vaÌ€... kém vêÌ£ sinh cá nhân bỗng dưng trở thaÌ€nh ThâÌ€n Long đaÌ£i hiêÌ£p khiến cả thung lũng BiÌ€nh Yên vaÌ€... chính bản thân chú ngỡ ngaÌ€ng. VươÌ£t qua đươÌ£c những tưÌ£ ti măÌ£c cảm vaÌ€ cả sưÌ£ đố kiÌ£, nghi ngơÌ€ của sư phuÌ£ cáo ShifuvaÌ€ Ngũ đaÌ£i haÌ€o kiêÌ£t: hổ, rắn, boÌ£ ngưÌ£a, haÌ£c, khỉ, gấu trúc Po đã luyêÌ£n thaÌ€nh công kungfu, chiến thắng đươÌ£c mãnh báo Tai Lung, bảo vêÌ£ sưÌ£ thanh biÌ€nh yên ấm cho cả thung lũng. NgoaÌ€i những maÌ€n đấu võ hoÌ£c tinh hoa Trung Quốc cổ truyêÌ€n, những tiếng cươÌ€i haÌ€i hước, bôÌ£ phim ẩn chứa những thông điêÌ£p hết sức tinh tế vêÌ€ tiÌ€nh yêu thương, sưÌ£ đoaÌ€n kết, đăÌ£c biêÌ£t với chi tiết khi Po nhiÌ€n vaÌ€o cuốn "ThâÌ€n Long bí kíp" chỉ thấy bóng của chính bản thân miÌ€nh cuÌ€ng lơÌ€i nhắc nhở của ông bố... ngỗng, câÌ£u hiểu ra răÌ€ng chỉ có niêÌ€m tin vaÌ€ sưÌ£ nỗ lưÌ£c của bản thân mới laÌ€ bí kíp laÌ€m nên chiến thắng, phâÌ€n môÌ£t của "Kungfu Panda" đã trở nên nổi tiếng trên toaÌ€n thế giới, đươÌ£c các em thiếu nhi vaÌ€ cả ngươÌ€i lớn say mê với doanh thu kỉ luÌ£c laÌ€ hơn 631.000.000 USD trên toaÌ€n thế giới.

Kungfu Panda 2 vừa phát hà nh đã cán đích doanh thu 2 triệu đô la

Thông tin phâÌ€n hai sẽ có thêm sưÌ£ tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng Angelia Jolie (vai đaÌ£i sư tỉ hổ Tigeress) caÌ€ng khiến phim trở nên "hot". Những ngươÌ€i sản xuất phim cũng khéo léo mơÌ€i những diễn viên lôÌ€ng tiếng cho phim đêÌ€u laÌ€ những ngươÌ€i có con nhỏ như Jack Black (gấu trúc Po), Dương Tử QuyÌ€nh (baÌ€ cưÌ€u Tiên Tri)... để sức lan tỏa của bôÌ£ phim caÌ€ng trở nên rôÌ£ng rãi. Khi phim chưa ra raÌ£p, hãng Dream Works đã úp mở vêÌ€ phâÌ€n ba của "Kungfu Panda" caÌ€ng cho thấy môÌ£t kế hoaÌ£ch chăÌ£t chẽ vaÌ€ công nghiêÌ£p laÌ€m phim hoaÌ£t hiÌ€nh của hoÌ£ đã trở nên chuyên nghiêÌ£p để phuÌ£c vuÌ£ "thươÌ£ng đế" môÌ£t cách hay nhất, thuyết phuÌ£c nhất.

Vì vậy, không quá bất ngử khi thông tin từ nhà  phát hà nh tại Việt Nam vừa cho hay, phần 2 của bộ phim hoạt hình "Kung Fu Panda" đã cán đích doanh thu 2 triệu đô la (tương đương trên 40 tỉ đồng) sau 3 tuần công chiếu. Công chiếu từ ngà y 1/6, "Kung Fu Panda 2" chỉ cần 5 ngà y để thu vử 1 triệu đô la (tương đương 20 tỉ đồng) trong khi siêu phẩm "Avatar" phải cần tới 1 tháng để lập nên kử³ tích đó. Với kử³ tích mới nà y, "Kung Fu Panda 2" trở thà nh bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.

Bên caÌ£nh đó, khán giả ViêÌ£t cũng tưÌ€ng chưa bao giơÌ€ tiếc tiêÌ€n để có đươÌ£c tấm vé (điÌ£nh daÌ£ng 2D hoăÌ£c 3D với giá khoảng 30-450.000 đôÌ€ng) cho các phim maÌ€ con em hoÌ£ (vaÌ€ chính hoÌ£) yêu thích như "Shrek", "Аi tiÌ€m Nemo", "Madagascar", "Kỷ băng haÌ€", "Câu chuyêÌ£n đôÌ€ chơi", "Rio"... Không có sưÌ£ huÌ£t hơi vaÌ€ đuối sức, hâÌ€u như các bôÌ£ phim hoaÌ£t hiÌ€nh trên đã ra đơÌ€i laÌ€ hút khách với những doanh thu kỉ luÌ£c vaÌ€ liên tiếp các phâÌ€n sau đươÌ£c ra đơÌ€i, thâÌ£m chí đã có phâÌ€n ba như "Kỷ băng haÌ€", "Câu chuyêÌ£n đôÌ€ chơi" vẫn hấp dẫn vaÌ€ mức đôÌ£ hay, nổi tiếng ngaÌ€y caÌ€ng tăng tiến.

ThâÌ£m chí, các diÌ£ch vuÌ£ "ăn theo" phim như laÌ€m thú nhôÌ€i bông, đôÌ€ chơi theo hiÌ€nh các nhân vâÌ£t trong phim như gấu trúc, haÌ€ mã, hươu cao cổ, ngưÌ£a văÌ€n... cũng đươÌ£c các em thiếu nhi yêu thích. NôÌ£i dung hay, hấp dẫn, ý nghĩa sâu sắc, đươÌ£c thể hiêÌ£n môÌ£t cách mêÌ€m maÌ£i, uyển chuyển, công nghêÌ£ cao khiến tưÌ€ng nhân vâÌ£t sinh đôÌ£ng như đang ở xung quanh miÌ€nh caÌ€ng khiến khán giả "say như điếu đổ". HoÌ€a trong không khí điêÌ£n ảnh tưng bưÌ€ng của thế giới, có thể nói, công nghêÌ£ sản xuất phim hoaÌ£t hiÌ€nh của thế giới đã cống hiến hết miÌ€nh cho khán giả để thu vêÌ€ những món tiêÌ€n khổng lôÌ€.

Аó laÌ€ coÌ€n chưa kể đến các kênh truyêÌ€n hiÌ€nh cáp như Cartoon Network, Disney Channel với các phim "Tom vaÌ€ Jerry", "Chú cưÌ€u Shaun", "Câu chuyêÌ£n rưÌ€ng xanh", "Upin vaÌ€ Ipin", kênh có phuÌ£ đêÌ€, kênh thiÌ€ chỉ nghe tiếng Anh nhưng cũng đủ sức giữ chân khán giả 24/24h, xem mãi maÌ€ không biết chán.

...Chỉ tiếc cho phim ViêÌ£t

Trong khi đó, nêÌ€n sản xuất phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t Nam cũng không phải laÌ€ quá mới mẻ. Hãng phim HoaÌ£t hiÌ€nh Việt Nam đươÌ£c thaÌ€nh lâÌ£p tưÌ€ năm 1959, như vâÌ£y, tính ra đã đươÌ£c hơn nửa thế kỉ. Tuy nhiên, dươÌ€ng như hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t vẫn coÌ€n giữ nguyên vẻ... non trẻ của miÌ€nh, "mũ ni che tai" trước sưÌ£ phát triển râÌ€m rôÌ£ của thế giới.

"NgươÌ€i con của rôÌ€ng"- phim hoaÌ£t hiÌ€nh 3D ra raÌ£p đâÌ€u tiên của VN

Nếu tính số lươÌ£ng thiÌ€ không phải laÌ€ quá ít, song, điểm laÌ£i trong trí nhớ khán giả ViêÌ£t chỉ thấy có: "Ai mua haÌ€nh tôi", "Trê cóc", "RuÌ€a vaÌ€ thỏ", "Giấc mơ ếch xanh", "SưÌ£ tích nhaÌ€ saÌ€n", "Аáng đơÌ€i thăÌ€ng Cáo"... Аa số phim đươÌ£c laÌ€m theo kiểu "tắc buÌ£p", vưÌ€a ngắn vưÌ€a thơÌ€i lươÌ£ng vưÌ€a huÌ£t vêÌ€ đêÌ€ taÌ€i, quanh đi quẩn laÌ£i những con vâÌ£t, truyêÌ£n cổ tích hoăÌ£c theo các tích truyêÌ£n dân gian. Аó laÌ£i coÌ€n chưa kể rất nhiêÌ€u phim đươÌ£c laÌ€m với muÌ£c đích răn dâÌ£y đaÌ£o đức theo kiểu trẻ con mắc lỗi, ngươÌ€i lớn khuyên bảo trưÌ£c tiếp băÌ€ng lơÌ€i nói, rất khó loÌ£t tai, loÌ£t mắt, thể hiêÌ£n sưÌ£ lươÌ€i tiÌ€m toÌ€i hiÌ€nh thức vaÌ€ nôÌ£i dung kể chuyêÌ£n. Bên caÌ£nh đó, hiÌ€nh ảnh thiÌ€ thiếu sinh đôÌ£ng, cứng nhắc, cử đôÌ£ng giâÌ£t cuÌ£c như... rô bốt. Аa phâÌ€n, nếu không chiếu trên truyêÌ€n hiÌ€nh thiÌ€ không có kênh naÌ€o khác để chuyển đến khán giả. Аạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng người Pháp Prakash Topsy, khi đến Việt Nam với tư cách là  chuyên gia giảng dạy lớp nâng cao nghiệp vụ tại Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã thẳng thắn nhận xét: "Phim hoạt hình Việt Nam đang rất lạc hậu so với thế giới".

Một điửu đáng ngạc nhiên nữa: dươÌ€ng như thơÌ€i lươÌ£ng daÌ€nh cho phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t trên các kênh truyêÌ€n hiÌ€nh coÌ€n quá ít. Trước đây, có chương triÌ€nh "Những bông hoa nhỏ" vaÌ€ các chương triÌ€nh thiếu nhi giới thiêÌ£u các phim "GaÌ€ trống hoa mơ", "Trê cóc", "Ai mua haÌ€nh tôi",... GâÌ€n đây, loaÌ£t phim có thơÌ€i lươÌ£ng lớn hơn như: "LaÌ£c Long Quân vaÌ€ à‚u Cơ", "Sơn Tinh, Thủy Tinh", "CuôÌ£c phiêu lưu của Ong VaÌ€ng" cũng đến đươÌ£c với các baÌ£n nhỏ. Song, đa phâÌ€n các chương triÌ€nh thiếu nhi đêÌ€u phát phim của nước ngoaÌ€i, điển hiÌ€nh laÌ€ chương triÌ€nh "Chúc bé ngủ ngon" với bản quyêÌ€n của nước ngoaÌ€i. Ngay cả kênh Bibi tiếng ViêÌ£t daÌ€nh riêng cho trẻ em hiÌ€nh như cũng không có phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t naÌ€o "loÌ£t lưới". Kênh HTV3 cũng "ưu tiên" cho các phim "Doreamon", "Tây du ký"... Lý do hết sức đơn giản, như đaÌ£o diễn Nguyễn Minh Trí, phuÌ£ trách xưởng phim hoaÌ£t hiÌ€nh của Hãng phim TruyêÌ€n hiÌ€nh VN VFC tâm sưÌ£: "Giả sử các kênh truyêÌ€n hiÌ€nh daÌ€nh thơÌ€i gian cố điÌ£nh cho các phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t Nam thiÌ€ cũng phải huy đôÌ£ng các hãng tư nhân vaÌ€o cuôÌ£c, không thiÌ€ cũng... nguy viÌ€ không có phim phát sóng". TrươÌ€ng hơÌ£p phim daÌ€i 3D đâÌ€u tiên của ViêÌ£t Nam laÌ€ "NgươÌ€i con của RôÌ€ng", dươÌ€ng như laÌ€ phim hoaÌ£t hiÌ€nh đâÌ€u tiên đươÌ£c triÌ€nh chiếu ở ngoaÌ€i raÌ£p, tuy nhiên để taÌ£o nên những cơn sốt như "Kỉ băng haÌ€", "Kungfu Panda" thiÌ€ coÌ€n laÌ€ ước mơ xa vơÌ€i.

ViÌ€ thế, hỏi khán giả ViêÌ£t có muốn xem phim hoaÌ£t hiÌ€nh nôÌ£i hay không, câu trả lơÌ€i phâÌ€n đa vẫn laÌ€ có. Song, trong khi chất lươÌ£ng vaÌ€ số lươÌ£ng đi lên, hoÌ£ đaÌ€nh bỏ tiêÌ€n ra raÌ£p xem phim ngoaÌ£i vaÌ€ ngâÌ£m nguÌ€i tiếc nuối cho phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t vâÌ£y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Những dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc trong triển lãm "In bóng tinh hoa"
    29 tác phẩm nghệ thuật của 4 nghệ sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh vừa được giời thiệu tới công chúng trong triển lãm “In bóng tinh hoa” diễn ra tại Area 75 – Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 18/9 đến 5/10/2024.
  • Vinh danh 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2023
    Tối 19/9, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao Tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Khởi công cụm công nghiệp Kim Bài, Thanh Oai
    Sáng ngày 20/9/2024, UBND huyện Thanh Oai đã phối hợp với Công ty Cổ phần tập đoàn Telin tổ chức lễ khởi công dự án Cụm công nghiệp Kim Bài. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 - 10/10/2024).
  • Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng ngày 20/9, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 tại quận Long Biên.
Đừng bỏ lỡ
Phim hoaÌ£t hiÌ€nh ViêÌ£t: Аứng nhìn khán giả không tiếc tiêÌ€n xem phim ngoaÌ£i
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO