Hà Nội

Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội phụ nữ trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng

Ly Ly 16:12 11/12/2023

Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai các mô hình hoạt động cụ thể thiết thực nhằm phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong việc tuyên truyền vận động cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Nhiều mô hình sáng tạo

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về việc tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Theo đó, giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ chủ trì tham mưu thực hiện 3 mô hình điểm tuyên truyền vận động phụ nữ và cộng đồng, gồm: “Tổ dân phố/thôn văn hóa kiểu mẫu”, “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả”, “Danh lam thắng cảnh/di tích lịch sử kiểu mẫu” trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng…

Kết quả thực tế triển khai của các cấp hội phụ nữ tại quận Cầu Giấy, các mô hình ứng xử đẹp với môi trường lan tỏa khắp các ngõ phố trên địa bàn: Tranh tường bích họa xóa chân rác, ngõ hoa xóa điểm đen về rác, hoa phủ xanh gốc cây, đoạn đường xanh sạch đẹp nở hoa, sân chơi thiếu nhi và sân chơi cộng đồng…

0.png
Các tiểu thương tại chợ Đồng Xa, quận Cầu Giấy ký cam kết thực hiện mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng”

Đáng chú ý, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Cầu Giấy đã phát động thực hiện quy tắc ứng xử tại chợ Đồng Xa; ký cam kết của các tiểu thương và gắn biển mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại chợ. Đây là một trong những hành động cụ thể, là lời kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn quận hãy chung tay cùng xây dựng văn hóa ứng xử văn minh tại chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn…

Bằng một cách khác, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức Tọa đàm bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh, hiện đại.

Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm Trịnh Thị Huệ thông tin, thông qua việc tổ chức sinh hoạt hội viên định kỳ hàng quý, dịp 8-3, 20-10, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc, các cấp Hội tuyên truyền cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn, giai đoạn 2022-2025”. Đồng thời, Hội chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống về các hành vi ứng xử đẹp và chưa đẹp tại nơi công cộng.

Nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tôn vinh nét đẹp của phụ nữ được triển khai sâu rộng tới các chi hội, tổ phụ nữ; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ và gia đình tích cực tham gia bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu; Duy trì, nhân rộng các mô hình, công trình, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt tạo sự lan tỏa trong cộng đồng trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Lan toả vai trò nêu gương của phụ nữ

Vừa đảm đang, khéo léo, vừa nêu gương mọi lúc mọi nơi và thường xuyên giáo dục con cái trong gia đình, phụ nữ Thủ đô giữ vai trò quan trọng, góp phần giữ gìn, phát huy văn hóa người Hà Nội nói chung và Quy tắc ứng xử nơi công cộng nói riêng.

Kể từ khi 02 bộ Quy tắc ứng xử, đặc biệt là Quy tắc ứng xử nơi công cộng được thành phố Hà Nội ban hành, ngay lập tức chính những người phụ nữ Thủ đô đã bắt nhịp rất nhanh và phát huy vai trò hạt nhân của họ. Bên cạnh “việc nước”, người phụ nữ còn có thiên chức thực hiện “việc nhà”. Hay nói cách khác, nếp nhà, văn hóa gia đình, văn hóa ứng xử của con cái phụ thuộc rất nhiều vào các bà mẹ, vì thế, bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng những năm qua được triển khai từ các gia đình, tổ dân phố, khu dân cư cho thấy hiệu quả rất cao.

Chị Hoàng Anh (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho biết, con chị đang học phổ thông trung học. Không phải một sớm một chiều mà mình yên tâm giao xe cho con. Ngoài việc, con đủ sức khỏe, đủ độ tuổi thì hơn 10 năm đưa con đến trường là ngần ấy thời gian mình rỉ rả bên tai con về ý thức tham gia giao thông. Ban đầu chỉ là từng tình huống cụ thể, mình đưa cho con cách xử lí tình huống, những bài học rút ra. Sau này, rất may trong bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng tổng kết thành những điều nên làm, không nên làm nên mình đã đưa cho con để con xem.

Đầu tiên là tuân thủ pháp luật, có thái độ, hành vi ứng xử văn minh thân thiện, đi đúng tốc độ, làn đường quy định. Sau đó là con phải quan sát kĩ càng trước khi qua đường, nhường nhịn khi có va chạm trên đường và nếu gặp phải trường hợp có tai nạn giao thông thì tham gia cấp cứu, giúp đỡ người bị nạn, thông tin về tai nạn giao thông đến cơ quan công an. Lúc này con đã đủ chín chắn để tiếp thu rồi nên đi xe máy rất có ý thức.

Thực tế còn rất nhiều tình huống nơi siêu thị, nhà ga, bến tàu, công viên... mà chúng ta gặp phải hàng ngày đều có thể rút ra những bài học, những kinh nghiệm khi người mẹ đồng hành, chịu khó quan sát và rủ rỉ tâm tình với con. Từng câu chuyện nhỏ, từng ngày từng ngày, "mưa dầm thấm lâu", vì thế, trong thời gian qua, việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng của người Hà Nội đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần xây dựng người Hà Nội hiện đại thanh lịch, văn minh. Trong thành tựu đáng khích lệ ấy có bóng dáng và dấu ấn rất đậm nét của người phụ nữ.

.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội phụ nữ trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO