NSND Thanh Hoa trải lòng vử hai cuộc hôn nhân

giadinh| 24/06/2013 09:16

(NHN) Gần nử­a thế kỷ cống hiến giọng ca ngọt ngà o của mình cho bạn yêu nhạc, đem tiếng hát của mình đi khắp bốn biển năm châu, Thanh Hoa tự nhận vẫn tươi trẻ hồn nhiên như một đứa trẻ. Thế nhưng đằng sau những nụ cười rạng rỡ, những lời ca say đắm lòng người là  một Thanh Hoa rất đời thường với biết bao sóng gió và  biến cố trong cuộc sống.

Vượt qua sóng gió như một phép mà u

NSND Thanh Hoa trải lòng vử hai cuộc hôn nhân

Trong thời điểm sóng gió dư luận xung quanh sự ra đi của người chồng trước là  nhạc sĩ tà i hoa Phan Lạc Hoa ập lên đầu NSND Thanh Hoa thì sức mạnh nà o đã giúp nghệ sĩ vượt qua được cơn bão táp đó? Nghệ sĩ rất chân thật chia sẻ, chính cô cũng không biết là m sao có thể vượt qua tất cả mọi sóng gió. Bây giử nghĩ lại cô thấy tất cả như một phép mà u. Thế nhưng ngay cả trong hoà n cảnh đó, đến cả cái chết cũng đã từng nghĩ đến nhưng cô chưa bao giử nghĩ đến việc từ bử ca hát. Trong hoà n cảnh dồn nén bức bách, song mỗi đêm nhìn hai chị em Huyửn Thư và  Thái Lữ, cô lại có thêm nghị lực để sống tiếp dù có cay đắng thế nà o đi chăng nữa không thể để Thư và  Lữ đã mất cha lại mất mẹ. Nhưng sống tiếp thế nà o đây? Là  ca sĩ cô chỉ có thể đi hát và  buộc phải đi hát để có tiửn nuôi con.

Аúng và o ngà y giỗ trăm ngà y của chồng, Thanh Hoa có buổi biểu diễn trở lại đầu tiên. Sự trở lại nà y hiển nhiên không dễ dà ng, bởi đêm đó tại rạp Công nhân có không ít khán giả đến vì tò mò, hiếu kử³ vì sự trở lại của cô. Cô cất lên tiếng hát trong tiếng xì xầm của rất nhiửu khán giả, thế nhưng khi bà i hát cuối cùng kết thúc (Thanh Hoa hát đúng 3 bà i đã hát trong đêm cuối trước khi nhạc sĩ Phan Lạc Hoa mất) thì cả khán phòng nổ tung trong tiếng vỗ tay. Khi được hửi lúc đó cô cảm thấy như thế nà o, NSND Thanh Hoa cho biết: Ngay sau khi và o trong cánh gà , cô đã ngất xỉu là m cho cả đoà n nhốn nháo một phen.

Thế mới biết đằng sau sự vững và ng bản lĩnh trên sân khấu là  một Thanh Hoa trong tột cùng nỗi đau, nỗi đau tột cùng ấy đã quật ngã người đà n bà  tuổi 30 hoà n toà n khửe mạnh, yêu thương cuộc sống. Và  như Nghệ sĩ Thanh Hoa chia sẻ mỗi nghệ sĩ đửu cần cái cô đơn, khắc khoải trong chính trái tim mình. Cảm xúc là  thứ nghệ sĩ không thể vay mượn được. Và  muốn tôn trọng và  yêu quý người nghệ sĩ nhất thì hãy để người nghệ sĩ cô đơn. Bước qua sóng gió một cách bình thản, nhưng nếu Thanh Hoa không biết gặm nhấm nỗi đau, nỗi cô đơn và  cái khắc khoải của mình thì có lẽ cô cũng không thể biết yêu thương và  trân trọng cuộc sống...

Suốt buổi trò chuyện, NSND Thanh Hoa luôn nói vử văn hóa cội nguồn, đó chính là  điửu mà  các ca sử¹ trẻ hiện nay còn thiếu và  cô cũng rất trăn trở. Với kinh nghiệm và  niửm yêu vô bử bến dà nh cho âm nhạc truyửn thống cô luôn tin và  sẵn sà ng là m tất cả từ những điửu nhử nhất để học trò của mình luôn vững và ng trên con đường ca hát, tất cả được khẳng định bằng những thà nh công của các ca sử¹ trẻ có tiếng trong dòng nhạc chính thống hiện nay. Nghệ sĩ đã rất tự hà o khi nhắc vử họ... và  không ngần ngại khi nói rằng sẽ dà nh trọn đời cho nghiệp hát. Hãy sống, là m việc và  yêu một cách thực sự. Chính vì thế mà  cô tự nhận cả đời mình chỉ có một sự thủy chung duy nhất dà nh cho ca hát. Ai trong chúng ta cũng tin và o điửu đó, một người nghệ sử¹ chỉ biết lầm lũi lao động và  cống hiến...

Thuyửn tình bửn vững

Tự nhận mình là  người đà n bà  đa tình, đa sầu, đa cảm thậm chí cả thèm chóng chán, thế nhưng đã hơn 30 năm trôi qua kể từ ngà y nghệ sĩ Thanh Hoa bước lên một con thuyửn tình khác, cuộc sống của cô giử hạnh phúc và  viên mãn. Người đà n ông đã cùng cô bước trên con đường đó chính là  nghệ sĩ xiếc tà i ba Tôn Thất Lợi. Người đã đến bên nghệ sĩ Thanh Hoa khi dường như cả thế giới quay lưng với cô, người đã bị cuốn và o cơn bão dư luận một thời. Người mà  dư luận lúc bấy giử đặt nhiửu hoà i nghi và  dự đoán ngắn ngủi vử cuộc hôn nhân với Thanh Hoa. Thế nhưng như một câu trả lời đơn giản, thích đáng và  chân thà nh, cuộc hôn nhân ấy đã trải qua 30 năm, thuyửn tình đã neo bử hạnh phúc. Chà ng trai gốc Huế hà o hoa năm nà o nay đã trở thà nh ông nội ông ngoại.

Vợ chồng NSND Thanh Hoa và  con trai.

Vợ chồng NSND Thanh Hoa và  con trai.

Аể chèo lái một gia đình với nhiửu mối quan hệ phức tạp đã khó, nhưng với gia đình nghệ sĩ Thanh Hoa thì điửu nà y còn khó hơn gấp bội. Bởi đây là  một gia đình nghệ sĩ rất đa tà i, nổi tiếng. Con gái Phan Huyửn Thư là  một nhà  thơ, một nhà  biên kịch, đạo diễn có tà i và  rất cá tính, con trai Tôn Thất Sơn là  một ca sĩ đầy triển vọng. Không những thế, khi nghệ sĩ Tôn Thất Lợi chỉ hơn con gái Phan Huyửn Thư đúng 16 tuổi (nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi kém nghệ sĩ Thanh Hoa 6 tuổi) vì vậy hẳn phải có một sự nỗ lực lớn của tất cả mọi người mới có thể neo con thuyửn gia đình và o bến bử hạnh phúc suốt những năm tháng qua.

Khi được hửi điửu gì đã kết dính trong gia đình, NSND Thanh Hoa trả lời: Có lẽ bởi vì mọi người trong nhà  tôi đửu rất tôn trọng tà i năng của nhau, nhưng quan trong hơn là  chịu được những thói hư tật xấu của nhau. Không những thế, cô còn khoe, Huyửn Thư, Thái Lữ rất yêu ba Lợi và  thậm chí còn suốt ngà y kêu mẹ không được bắt nạt ba. Аi đâu vử Thư cũng mua quà  cho ba rất chu đáo khi thì áo, khi khi cavat, khi thì rượu... Cô bảo, nhiửu khi cô hửi sao con không mua túi xách cho mẹ, hay áo cũng được, Thư bảo mẹ nhiửu lắm rồi, túi xách và  trang phục diễn cả mấy trăm thứ rồi, con chỉ mua cho ba thôi. Và  Thư luôn nhắc khi nghệ sĩ Thanh Hoa định mua một đồ vật gì đó mà  chưa hửi qua ý kiến của ba. Còn ba Lợi thì yêu thương chăm lo cho Thư và  Lữ từ tấm bé. Chú chưa bao giử có một sự phân biệt nà o giữa Thư, Thái Lữ hay Sơn. Mỗi lần đi công tác vử, chú thường chuẩn bị quà  đầy đủ cho cả hai cô con gái và  con trai. Chính người nghệ sĩ ấy đã lấy tấm chân tình và  sự yêu thương của mình để chèo lái gia đình vượt bao phen sóng gió. Аể đến nay và o đêm 30, cả đại gia đình nghệ sĩ ấy vẫn tập trung đông đủ để cùng nhau đón gia thừa. Thói quen ấy đã duy trì hơn 20 năm nay vẫn không bao giử bử. Không những thế mỗi năm cả đại gia đình nghệ sĩ nà y thường dà nh cho nhau một khoảng thời gian nhất định (thường là  1 tuần) để du lịch cùng nhau. Chính những thói quen ấy đã kéo tất cả mọi người trở nên gần nhau hơn.

Аã hơn 30 năm trôi qua với cuộc hôn nhân thứ hai, Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa rất yên ấm với cuộc sống gia đình. Song có thời gian cô lại cùng con trai Tôn Thất Sơn dà nh thời gian cho các cuộc từ thiện đem tiếng hát đến bệnh viện. Với hơn 500 ca khúc, và  biết bao nhiêu chuyến lưu diễn NSND Thanh Hoa đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nửn âm nhạc nước nhà  và  cánh chim ấy dường như chưa bao giử mửi. Аó là  câu trả lời đầy chân thà nh và  yêu thương mà  Thanh Hoa trả lời cho tất cả những nghi vấn của dư luận suốt những năm tháng qua. Lời nhắn nhủ cô nói với chúng tôi trước khi ra vử là  một khi đã là  quá khứ, thì xin hãy để quá khứ ngủ yên và  cho chính cô một khắc khoải để cô có thể trẻ được, hồn nhiên được và  yêu thương được tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
NSND Thanh Hoa trải lòng vử hai cuộc hôn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO