Sự kiện & Bình luận

Những "mũi tên ngược chiều" lao vào biển lửa

Quỳnh Phạm 13/09/2023 15:18

Một clip chưa đến 10 giây ghi lại hình ảnh chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH bế một cháu bé chạy giữa mưa đêm cùng câu nói: “Cố lên cháu, bác sĩ sẽ cứu cháu” tại hiện trường vụ cháy tại Khương Hạ (Thanh Xuân), khiến lồng ngực mỗi chúng ta muốn vỡ tung. Sự sống của cháu bé được thắp lên, hình ảnh ấy cũng là biểu hiện tinh thần “vì nước quên thân - vì dân phục vụ” của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH trong cơn “bão lửa”.

1. “Nhất thủy nhì hỏa”, “Giặc phá không bằng nhà cháy”, đó là kinh nghiệm đúc kết của ông cha ta từ bao đời nay. Cháy nổ có sức tàn phá khủng khiếp, khi không kịp thời ngăn chặn sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vụ cháy tại chung cư mini 10 tầng trong con ngách nhỏ phố Khương Hạ (Hà Nội) khuya ngày 12/9/2023 khiến nhiều người bàng hoàng, ám ảnh.

cuu-hoa.jpg
Hình ảnh chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH tiến đến bên ô cửa sổ, buộc dây thừng vào cháu bé 10 tuổi vỗ về “an toàn rồi, không sao đâu”, đưa cháu bé đến nơi an toàn khiến nhiều người xúc động nghẹn ngào.

Trở lại với vụ cháy khuya ngày 12/9 trong con ngách nhỏ phố Khương Hạ, mọi con tim của người dân bị bóp nghẹt bởi sự tàn phá trong cơn thịnh nộ của bà hỏa. Sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố, lực lượng PCCC Bộ Công an, Trường Đại học Cảnh sát PCCC, Công an thành phố, Công an quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo chữa cháy, khẩn trương thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân. Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy cơ bản được khống chế.

Hàng chục xe cứu hỏa cùng cả trăm Cảnh sát PCCC tại Hà Nội đã lập tức lên đường đến hiện trường. Căn chung cư mini xảy ra cháy nằm sâu trong ngõ, các chiến sĩ phải dẫn vòi rồng vào trong. Triển khai đội hình, cách thức cứu hộ cứu nạn, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC phải dùng thang dây, tiếp cận qua các ô thoáng để vào các phòng soi đèn tìm kiếm người bị mắc kẹt bên trong khi đám cháy được dập tắt.

378280344_1872586783135771_6850752355563481020_n.jpg
Cảnh sát PCCC lấm lem mặt mũi, có một số bị bỏng và kiệt sức sau nhiều giờ liên tục quần thảo với giặc lửa nhưng họ không bỏ cuộc để có thể cứu hộ, cứu nạn nạn nhân vụ cháy.

2. Hình ảnh về lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong cơn bão lửa đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Vượt qua hiểm nguy tiềm ẩn, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã xông vào biển lửa, phối hợp cùng các lực lượng khác cứu hộ được hơn 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người trong số 150 người sinh sống ở chung cư mini bị cháy, trong đó có cả trẻ em.

Với tinh thần dũng cảm, quên hết sự bỏng rát đến từ giặc lửa, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH tiến đến bên ô cửa sổ, buộc dây thừng vào cháu bé 10 tuổi và vỗ về “an toàn rồi, không sao đâu”, đưa cháu bé đến nơi an toàn để các nhân viên y tế chăm sóc. Trắng đêm chiến đấu với giặc lửa, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC lấm lem mặt mũi, có một số bị bỏng và kiệt sức sau nhiều giờ liên tục quần thảo với giặc lửa. Nhưng không đắn đo, ngay khi hồi sức, không để lãng phí thời gian, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC quay lại hiện trường thực thi nhiệm vụ, giúp những người còn mắc kẹt đến nơi an toàn.

378542697_1366111900953420_2803653568382647011_n.jpg
Chiến sĩ PCCC bế em nhỏ chạy trong đêm

3. Trong một chương trình nghệ thuật tri ân gửi những người lính cứu hoả, NSND Quốc Hưng, Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong thời bình song vẫn còn rất nhiều hy sinh, mất mát của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC khi thực hiện nhiệm vụ. Dẫu biết rằng hiểm nguy có khi phải đánh đổi cả bằng tính mạng nhưng cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC vẫn vui vẻ nhận nhiệm vụ, hoàn thành một cách tốt nhất, có trách nhiệm nhất trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”. Từ vụ cháy tại chung cư mini 10 tầng trong con ngách nhỏ phố Khương Hạ kể trên, cũng như sự hy sinh anh dũng của 3 chiến sĩ Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy cách đây 13 tháng khi đã đưa 8 người ra ngoài an toàn, rồi tiếp tục quay lại tìm kiếm cứu nạn... đã chứng minh cho điều đó.

Hỏa hoạn xảy ra và gây thiệt hại về người, tài sản là điều không ai mong muốn. Nhưng với người lính cứu hỏa, họ cũng không hề quan tâm trong mỗi ngôi nhà lửa đang ngùn ngụt tiềm ẩn những hiểm họa nào, họ sẵn sàng lao vào biển lửa để giành giật sự sống cho người dân. Khi tất cả mọi người tìm cách để thoát, tránh hỏa hoạn thì những chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH lại không màng hy sinh, gian khổ, nỗ lực hết mình để chiến đấu. Đối mặt với tử thần, sẵn sàng hy sinh, quên mình vì nhiệm vụ, người lính cứu hỏa đã dựng nên bức tượng đài trong lòng nhân dân với những chiến công hiển hách đầy lặng thầm./.

Sáng 13-9, ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì làm việc về vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các lực lượng chức năng thành phố, cấp ủy, chính quyền quận, phường tập trung cứu chữa người bị thương và khắc phục hậu quả; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời, tốt nhất cho các hộ dân. Đồng chí Bí thư nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ những nạn nhân và những trường hợp bị ảnh hưởng do đám cháy. Bí thư Thành uỷ yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế, tập trung, cố gắng cứu chữa tối đa người bị nạn, kinh phí chữa trị do Thành phố đảm bảo.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Những "mũi tên ngược chiều" lao vào biển lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO