36 phố phường

Những hàng xôi xéo ngon nức tiếng ở Hà Nội

Kim Ngân (t/h) 13:01 31/03/2023

Nhắc đến ẩm thực Hà Thành thì không thể không nhắc tới xôi xéo. Sau đây, hãy cùng Người Hà Nội điểm danh những hàng xôi xéo ngon nức tiếng ở Thủ đô nhé!

Xôi xéo là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ dẻo của gạo nếp ngon, vị bùi của đậu xanh, vị beo béo của nước mỡ gà và vị thơm lừng của hành phi. 

1. Xôi xéo cô Mây Hàng Bài
Địa chỉ: 35 Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

co-may.jpg
Xôi xéo cô Mây Hàng Bài - Ảnh minh họa

Ở Hà Nội đủ lâu, ắt hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với hàng xôi xéo có 25 tuổi đời này đâu nhỉ? Xôi xéo cô Mây nằm ngay trên ngã tư Hàng Bài – Lý Thường Kiệt. Cũng là gạo nếp, đỗ xanh, mỡ, hành nhưng với bí quyết đặc biệt, món xôi xéo của cô Mây đã gây thương nhớ cho không ít người thưởng thức. Nhiều thực khách đến mua xôi còn được chiêm ngưỡng "màn biểu diễn nghệ thuật" do đôi bàn tay gói xôi nhanh thoăn thoắt của cô. Trung bình, một gói xôi ở đây chỉ có giá từ 10.000 đồng, nếu bạn ăn kèm thêm ruốc, chả, giá cũng chỉ nhỉnh hơn một chút là khoảng 15.000 – 20.000 đồng.

Vậy nên, quán xôi của cô lúc nào cũng tấp nập người mua xếp hàng và cứ tầm 9 -10 giờ sáng là "hết sạch sành sanh". 

Hiện nay, quán xôi xéo cô Mây đã có thêm một cơ sở nữa. Nó ở cách chỗ ngồi của cô không xa, nằm ở hè phố Vọng Đức, gần phố Hàng Bài, do con gái cô đứng chủ. 

2. Xôi xéo Oanh Oanh
Địa chỉ: 573 Đê La Thành, Quận Đống Đa, Hà Nội.

oanh-oanh.jpg
Xôi xéo Oanh Oanh - Ảnh minh họa.

Xôi xéo Hà Nội Oanh Oanh là một trong những quán xôi ngon được yêu thích nhất hiện nay. Đối với những du khách lần đầu tiên đến thử ở đây đều sẽ phải ngạc nhiên bởi hương vị đặc biệt của món xôi tại quán này.

Xôi ở đây được quán chọn từ loại gạo nếp ngon, mềm dẻo. Đậu xanh được thái lát mỏng đúng chuẩn truyền thống. Để phục vụ nhu cầu của thực khách, quán còn có thêm rất nhiều đồ ăn kèm khác như: thịt kho đậm đà, gà xào nấm hay trứng kho ngầy ngậy, lạp xưởng dai ngon, hòa quyện cùng pate khiến thực khách "mê quên lối về".

oanh-oanh(1).jpg
Xôi xéo Oanh Oanh - Ảnh minh họa.

Xôi ở đây có giá dao động trong khoảng từ 15.000 - 50.000 đồng, tùy thuộc vào đồ ăn kèm bạn gọi.

3. Xôi xéo cô Tuyết
Địa chỉ: Ngõ Cự Lộc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

co-tuyet.jpg
Xôi xéo cô Tuyết - Ảnh minh họa.

Xôi xéo cô Tuyết là hàng xôi ngon nổi tiếng tại Hà Nội và có tuổi đời lên đến 30 năm. Trải qua biết bao đổi thay của cuộc sống, hàng xôi xéo cô Tuyết vẫn giữ tròn hương vị truyền thống của làng xôi Tương Mai.

Ăn thử xôi xéo của cô mới cảm nhận rõ cái bùi của đậu của mỡ quyện với cái dẻo của nếp, cái giòn của hành, ngon không cầm lòng được. 

4. Xôi xéo Yến
Địa chỉ: 35B Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

yen.jpg
Xôi xéo Yến - Ảnh minh họa.

Khác với những quán phía trên xôi xéo Hà Nội ở quán Yến được kết hợp với thịt kho, gà xào nấm, trứng kho… Dù không phải món xôi xéo truyền thống nhưng xôi tại đây cũng rất thơm ngon và mang một hương vị riêng biệt. 

Xôi bùi từ đỗ xanh, béo từ thịt kho ninh nhừ ăn không hề có cảm giác ngấy nên bạn có thể ăn đến 2 dĩa xôi cùng lúc đấy. Giá xôi Yến dao động khoảng từ 15.000 - 50.000 đồng/ bát.

5. Xôi xéo Chị Hương
Địa chỉ: Đối diện Công Viên Hoàng Văn Thụ, phường Tương Mai, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.

huong.jpg
Xôi xéo chị Hương - Ảnh minh họa.

Gánh xôi xéo của chị Hương nằm đối diện với công viên Hoàng Văn Thụ, Lương Khánh Thiện, Hà Nội. Gánh xôi xéo này đã có thâm niên hơn 16 năm. Gánh xôi của chị Hương ngoài xôi xéo vẫn còn bán thêm xôi ngô, xôi lạc, xôi đỗ đen nhưng xôi xéo vẫn là món ngon làm nên thương hiệu chị Hương.

Gạo và đỗ đều được chị Hương đặt riêng từ mối quen. Tất cả các công đoạn phi hành, đồ xôi, nấu đỗ đều do các thành viên trong gia đình cẩn thận làm. Bưng bát xôi xéo đầy đủ màu sắc và hương vị lên đã cảm nhận được hương vị thơm ngon, hấp dẫn ứa nước miếng ấy chứ.

Giá xôi xéo Hà Nội Chị Hương có thể được xếp vào hàng siêu rẻ. Trung bình chỉ 10.000đ/gói là bạn đã có thể ăn no nê. Nếu bạn mua gói 5.000đ – 6.000đ, chị vẫn niềm nở bán bình thường nhé.

6. Xôi xéo Lộc ở Bạch Mai
Địa chỉ: 68 Tạ Quang Bửu, Phường Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

loc.jpg
Xôi xéo Lộc ở Bạch Mai - Ảnh minh họa.

Team ở khu Bạch Mai chắc hẳn không còn lạ lẫm với quán xôi Lộc. Đây là quán xôi nhỏ, vô cùng đông khách nhưng có văn hóa xếp hàng vô cùng văn minh, lịch sự. Quán bé xíu, không có bàn mà chỉ có những chiếc ghế nhựa sơ sài. Vào buổi tối, lượng khách tới quán sẽ đông hơn so với ban ngày.

Một suất xôi xéo rất đầy đặn. Phủ lên trên là ruốc và hành phi thơm lừng. Hành phi ở đây là do cô chủ tự làm 100% nên ăn rất thơm và dậy vị. Chỉ với 35.000 đồng/suất, bạn đã có một bữa ăn no nê đầy đủ dinh dưỡng rồi. Khách xôi Lộc chủ yếu mua về, chứ không có nhiều người ăn tại quán.

Xôi xéo không chỉ ngon mà giá thành cũng rất hợp lý. Do đó, xôi xéo đã trở thành "món ăn sáng quốc dân" của người dân Hà Nội.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những hàng xôi xéo ngon nức tiếng ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO