Những dòng nước chết trong lòng Hà  Nội

Thế Sơn| 12/04/2016 15:07

Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố một thống kê qua đó ước tính 25% những ca tử­ vong có liên quan tới việc sống hoặc là m việc trong môi trường ô nhiễm, tương đương với khoảng 12,6 triệu người thiệt mạng mỗi năm. Trong đó những nguồn nước, sông hồ bị ô nhiễm cũng là  một trong những tác nhân dẫn không nhử. Tại Việt Nam, hầu hết các sông hồ ở các thà nh phố lớn, các khu đông dân cư đửu rơi và o tình trạng ô nhiễm, trong đó có thà nh phố Hà  Nội.

Tại Hà  Nội, với việc quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ chóng mặt trong thời gian trở lại đây, dân số ngà y một tăng nhanh, kéo theo đó là  lượng rác và  nước thải sinh hoạt tăng một cách chóng mặt. Cơ sở hạ tầng xử­ lý rác và  nước thải của thà nh phố mặc dù đã được đầu tư nhưng chưa thể bắt kịp với tình hình thực tế. Năm 2015 theo một dự án nghiên cứu của đại học Tokyo, Nhật Bản phối hợp với trường Аại học Xây dựng thực hiện tại Hà  Nội có tới 36% nước thải chưa qua xử­ lý được thải trực tiếp ra sông hồ gây ô nhiễm nguồn nước tại nhiửu khu vực. Trong khi đó, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của thà nh phố Hà  Nội là  nguồn nước ngầm thì tại nhiửu khu vực, lượng asen (một chất độc gây ung thư) trong nước đang cao gấp nhiửu lần mức cho phép.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự ô nhiễm nguồn nước đó là  nước thải của một số cơ sở sản xuất thủ công nghiệp được xả trực tiếp ra sông hồ mà  ko qua xử­ lý. Trong ảnh là  ống thải của một cơ sở sản xuất gạo ở là ng Vòng. Nước thải đen kịt và  bốc mùi rất khó chịu.

Hậu quả là  mương nước chạy qua khu vực nà y luôn trong tình trạng sà u bọt và  bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Một trong những nguyên nhân khác là  việc người dân đổ rác thải sinh hoạt ra môi trường. Một căn nhà  tại phường Dịch Vọng bên cạnh dòng nước đã bị lấp kín bử mặt bởi rác thải sinh hoạt.

Dòng nước chảy qua là ng Vạn Phúc, quận Ba Аình có mà u như bùn, hai bên là  cử dại mọc um tùm. Từ nhiửu năm nay, đây là  nơi xả rác và  nước thải của người dân.

Nguồn nước nà y ảnh hưởng rất nhiửu đến sức khửe của người dân xung quanh. Theo chị Trần Thanh Bảy (Vạn Phúc , Ba Аình) cứ đến mùa nồm ẩm là  người dân xung quanh khu vực nà y thường bị mắc bệnh sốt xuất huyết, đã nhiửu lần chính quyửn nên kế hoạch cải tạo con mương nhưng đã rất lâu mà  đến nay vẫn chưa thấy thực hiện.

Các công ty môi trường đô thị của thà nh phố hà ng ngà y vẫn cử­ nhân viên đi dọn dẹp và  vớt rác ở những con mương như ở Vạn Phúc, hay Duy Tân tuy nhiên đây chỉ là  giải pháp tạm thời và  tính hiệu quả ko cao. Trong lúc chử đợi một giải pháp có hiệu quả được đưa ra thì  chính người dân cũng phải có ý thức trong việc bảo vệ môi trường và  chất lượng cuộc sống của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những dòng nước chết trong lòng Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO