Nhân rộng nhiều tuyến phố xanh, sạch, đẹp theo hướng chuẩn đô thị văn minh

Ly Ly| 07/12/2022 17:20

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động từ 5/4/2022, dự kiến sẽ trao giải vào trung tuần tháng 12/2022 đã trở thành chất xúc tác hữu hiệu đối với việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường trên địa bàn Thủ đô.

Vượt xa khỏi phạm vi một cuộc thi

Cùng với Đông Anh, Gia Lâm là một trong hai huyện được Thành phố Hà Nội ưu tiên nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng thành quận trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Thời gian qua, huyện Gia Lâm rất quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

1(4).jpg
Một tuyến phố được trang trí và giữ gìn vệ sinh sạch, đẹp tại xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Chia sẻ nhân chuyến khảo sát, đánh giá và chấm điểm các tuyến ngõ, phố tham gia Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” tại xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống Văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng cho biết, bản chất của Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” không chỉ dừng lại ở việc làm đẹp một tuyến phố hay một con đường để phục vụ tham gia cuộc thi giữa các phường, xã; giữa các quận, huyện trên địa bàn Thành phố. Ban Tổ chức mong muốn rằng mô hình tuyến phố của xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm hiện nay sẽ lan toả tới nhiều tuyến phố trong mỗi xã, tiến tới trên địa bàn toàn huyện và rộng khắp trên địa bàn Thủ đô.

Thành phố đã tạo ra cuộc thi với mong muốn tạo chất xúc tác cho phong trào đi vào cuộc sống của nhân dân tại các địa phương. Một tuyến đường xanh, sạch, đẹp sẽ phục vụ lại trực tiếp cho người dân. Nói cách khác, người dân là đối tượng triển khai và được thụ hưởng những thành tựu do mình chung tay xây dựng nên. “Ban Tổ chức hy vọng huyện Gia Lâm nói chung và xã Lệ Chi nói riêng tiếp tục duy trì và có nhiều tuyến phố đẹp hơn nữa để Lệ Chi trở thành điểm đến tham quan, học tập của người dân nơi khác”, ông Bùi Minh Hoàng nhấn mạnh.

Tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân

Theo đại diện Đoàn Thanh niên huyện Gia Lâm, người dân tham gia ủng hộ phong trào tổng vệ sinh, trang hoàng đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp rất nhiệt tình làm thay đổi hẳn diện mạo nông thôn nơi đây. Hầu như các hộ gia đình tự bỏ tiền cá nhân ra để thuê thợ vẽ trang trí những bức tranh trên tường nhà mình. Người dân thay đổi nhận thức rõ rệt sau khi tham gia Cuộc thi, góp phần thay đổi trật tự văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng khang trang.

Năm nay, huyện Gia Lâm triển khai 22 tuyến đường để tham gia Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” cấp huyện. Mỗi một xã chọn xây dựng một tuyến ngõ phố để thi cấp huyện. Một năm, Ban Tổ chức của huyện sẽ triển khai đánh giá và chấm điểm 3 lần vào tháng 5, 9,11.

2.jpg
Mô hình sáng tạo vì môi trường tại xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm

Nhiều tuyến phố, đường làng, ngõ xóm được trang hoàng sạch đẹp, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh được nâng cao rõ rệt, trở thành thói quen không thể thiếu trong nếp nghĩ, nếp sinh hoạt hàng ngày. Đây chính là tiền đề quan trọng trong việc nâng cao ý thức, tạo thói quen ứng xử văn minh, văn hóa, thanh lịch của người Hà Nội không chỉ cho hôm nay mà còn là ý thức văn hóa lâu dài cho các thế hệ người dân Thủ đô mai sau.

Chủ tịch UBND xã Lệ Chi Phan Trung Kiên cho biết, Lệ Chi là một xã có khá nhiều ưu điểm về cảnh quan môi trường như: có cánh đồng hoa cải, có đê và con sống đuống, gắn nhiều với hoạt động của địa phương. Điều được nhất mà Cuộc thi đã mang lại chính là làm thay đổi nhận thức, nâng cao được ý thức của người dân trong công tác vệ sinh môi trường. Ý nghĩa đầu tiên của cuộc thi là công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Người dân xã Lệ Chi về cơ bản là thuần nông nên ý thức về vệ sinh môi trường, văn minh đô thị còn nhiều hạn chế hơn các phường xã khác trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, thông qua Cuộc thi cảnh quan môi trường đô thị thay đổi đẹp hơn, văn minh hơn, từ đó bồi đắp thêm cho tình yêu quê hương, yêu Thủ đô trong mỗi người dân.

3(1).jpg
Nhiều đoạn đường đẹp như thế này tại xã Lệ Chi đã làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây

Khi cuộc thi phát động từ huyện về các xã, trong đó có xã Lệ Chi, nhiều thôn tổ, nhiều thôn đăng ký thi, nhiều tổ có nhiều sáng tạo tốt. Đối với địa phương, mục tiêu chính của cuộc thi không chỉ dừng lại ở những tuyến đường chính xanh, sạch, đẹp như thế mà là lan toả đến từng hộ dân, từng ngõ ngách, từng gia đình trong mỗi thôn xóm. “Khi tuyến đường đã được “khoác lên những tấm áo mới” đẹp đẽ như vậy, người dân sẽ không nỡ vứt rác bừa bãi… người dân sẽ hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình hơn”, ông Phan Trung Kiên chia sẻ thêm.

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” đã tạo diện mạo mới cho Thủ đô; góp phần quan trọng trong việc từng bước hoàn thành mục tiêu “Phấn đấu đến 2025, Thành phố có trên 40% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” như trong kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về nâng cao chất lượng xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 đã nêu rõ.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024
    Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc góp phần khẳng định giá trị toàn vẹn, to lớn, toàn cầu của quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc của 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang trong hồ sơ trình UNESCO vinh danh là di sản thế giới.
  • Rộn ràng Đêm hội Trăng rằm tại quận Tây Hồ
    Tối 15/9, UBND quận Tây Hồ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Đêm hội Trăng rằm" và xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa năm 2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ.
  • Nhiều nhà hát tổ chức đêm nghệ thuật quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các chương trình nghệ thuật phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện đạo lý tương thân tương ái, đoàn kết của dân tộc, kêu gọi nhân dân cả nước đồng lòng hướng về hỗ trợ đồng bào và các địa phương đang gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ.
  • Trở lại không khí Tết Trung thu xưa tại Tây Hồ vào cuối tuần
    Vào tối ngày 15/9, tại Không gian văn hoá Sáng tạo phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ sẽ diễn ra Đêm hội trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hoá địa phương 2024 do UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Hoãn các chương trình lễ hội, sự kiện ở Festival Mùa thu Huế
    Thừa Thiên Huế tạm hoãn các chương trình lễ hội và sự kiện dự kiến tổ chức vào dịp Tết Trung thu trong khuôn khổ Festival Mùa thu Huế 2024.
  • “Vui Tết Trung thu” tại Hoàng thành Thăng Long
    Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng nhiều tuyến phố xanh, sạch, đẹp theo hướng chuẩn đô thị văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO