Đường hoa Yên Mỹ (huyện Thanh Trì): Sự lan toả kỳ diệu từ gương “Người tốt, việc tốt” vì môi trường

Ly Ly| 23/11/2022 19:18

Những ngày này, về xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì vùng ngoại ô Hà Nội, mặc dù chưa phải là những ngày giáp Tết, song không khó để bắt gặp nhiều đoạn đường trăm hoa đua nhau khoe sắc. Trong đó, có một phần đóng góp không nhỏ của bà Trần Thị Huệ.

Từ tinh thần tự nguyện của người dân

Bà Trần Thị Huệ ở thôn 2 xóm 7 xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bà Huệ tâm sự, trước kia những đoạn hoa này nhiều rác và cỏ dại mọc um tùm. Xuất phát từ một ý nguyện rất đơn giản, bà Huệ tự nguyện xin thôn và xã cho dọn vệ sinh phát quang cây cỏ hai bên đường để trồng các loại hoa và vườn rau sinh thái. Lặng lẽ và miệt mài từ ngày này sang ngày khác, bà Huệ đã dành nhiều thời gian, công sức làm cỏ, phát cây, trồng nhiều loại hoa, đan xen các màu tím, đỏ, vàng, trắng rất đẹp mắt. Vườn rau sinh thái có đủ các loại rau như su hào, bắp cải, bí ngô, rau muống …Vườn rau cung cấp không những đủ cho sinh hoạt bữa ăn của gia đình còn cung cấp cho chị em khác.

0000000.jpg
Bà Huệ miệt mài chăm sóc con đường hoa của thôn

Xã Yên Mỹ hiện có 5.916 nhân khẩu với 3 thôn trên tổng diện tích đất là 384ha. Từ năm 2014, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của Thành phố Hà Nội và của huyện Thanh Trì về “Năm trật tự văn minh đô thị”, nhờ sự vào cuộc của toàn thể nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; từng bước tiến lên phường, phường chuẩn đô thị văn minh khi huyện Thanh trì trở thành quận, đến thời điểm này, diện mạo nông thôn nơi đây đã thay đổi rõ rệt từng ngày.

Đến sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền

Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Nguyễn Thành Long cho biết, công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc các tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp được xã Yên Mỹ thực hiện theo mô hình xã hội hóa. Để duy trì việc trồng hoa, cây xanh, UBND xã Yên Mỹ đã thành lập “Quỹ trồng và chăm sóc cây xanh”. Bênh cạnh đó, UBND xã cũng kêu gọi các tập thể, cá nhân và nhân dân trong xã xã hội hóa bằng cách góp cây, góp giống, góp công và góp tiền. “Để có được những vườn hoa như thế này nhờ vào sự nỗ lực chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, trong đó có tấm gương của bà Huệ”, ông Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

0..jpg
Trồng hoa đã trở thành phong trào sâu rộng khắp xã

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", chủ trương này của xã được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Các tuyến đường trục của thôn luôn đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, sạch đẹp. Các hộ dân trong thôn xóm tích cực hưởng ứng hoạt động trồng cây xanh bảo vệ môi trường, bỏ rác thải đúng nơi quy định, rác sinh hoạt hàng ngày được thu gom vận chuyển đi trong ngày, các điểm tập kết giác được xử lý hợp vệ sinh, không để gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thôn.

1111.jpg
Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình

Nhân rộng gương "Người tốt, việc tốt" trong cộng đồng

Theo chị Hà, cán bộ xã Yên Mỹ chia sẻ, trước đây, xung quanh khuôn viên Nhà văn hóa thôn, trường học, các tuyến đường tự quản của xã Yên Mỹ chỉ toàn cỏ dại, đến nay đã được thay thế bằng những vạt hoa xinh xắn, đẹp mắt. Đặc biệt, từ tấm gương “Người tốt, việc tốt” của bà Huệ, mô hình tự quản, tự nguyện và tinh thần vì môi trường xanh, sạch, đẹp lan toả đến khắp các hộ gia đình trong xã noi theo. Nhờ đó, nhiều quãng đường của làng, xóm được dọn phong quang sửa sang và trồng nhiều cây xanh, cây hoa cùng vườn rau sinh thái, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp ở địa phương. Từ năm 2015 đến nay, việc trồng hoa, cây cảnh thay thế cỏ dại ven đường thực sự đi vào cuộc sống của người dân xã Yên Mỹ và trở thành phong trào từ nhân dân, do nhân dân đóng góp và phục vụ cho nhân dân. Bà Huệ rất đáng được biểu dương khen ngợi trong phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quanh môi trường văn minh đô thị ở xã.

000000000000000.jpg
Chị Hà ngày ngày sát sao cùng bà con chăm sóc đường hoa

Bên cạnh những con đường hoa, nhiều người còn biết đến Yên Mỹ bởi địa danh Núi Chùa Yên Mỹ. Ông Nguyễn Thành Long cho biết, đây vừa là khu vực tâm linh vừa là công viên bách thảo được xã xây dựng theo mô hình Công viên Bách thảo quốc gia. Xã vận động nhân dân đóng góp tu sửa, khôi phục lại khu vực này. Trong công viên có tảng đá tâm linh khắc chữ An (Yên Mỹ nghĩa là bình an). Xã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và những người con Yên Mỹ khắp nơi ủng hộ trồng được 300 loại cây, trong đó có gần 200 loại hoa tại đây. Hiện nay, huyện Thanh Trì đang rất quan tâm và đã có kế hoạch đầu tư xây dựng mô hình du lịch sinh thái kết hợp với các mô hình của địa phương như trồng rau thuỷ canh, trồng hoa, trồng đào tại xã Yên Mỹ.

Có thể thấy, giờ đây, 100% con đường thuộc xã Yên Mỹ đã được bê tông hóa. Yên Mỹ càng đặc biệt hơn khi có “điểm nhấn” là những vạt hoa chiều tím, hoa ban, hoa hồng, hoa mười giờ rực rỡ sắc màu trên tuyến đường dẫn vào xã khiến nhiều người khi đi ngang qua đều dừng lại ngắm nhìn. Những tuyến đường hoa trăm hoa đua nở như thế, trong đó có con đường hoa hồng giờ là đã thành thương hiệu “đặc sản” riêng chỉ có ở Yên Mỹ.

15.jpg
Con đường hoa hồng đã trờ thành "đặc sản" của xã Yên Mỹ

Cùng Người Hà Nội chiêm ngưỡng vẻ đẹp đắm say lòng người của những con đường hoa rực rỡ sắc màu của xã Yên Mỹ:

12.jpg
10.jpg
11.jpg
4.jpg
3.jpg

Bài liên quan
  • Vườn hoa Vạn Xuân – Tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”
    Khi những bóng đèn đêm vừa vụt tắt, nhường chỗ cho tia nắng ban mai, cũng là lúc tiếng nhạc xập xình phát ra từ chiếc đài cassette xen lẫn tiếng hô rõ ràng mạch lạc của các cô, bác, ông bà tập thể dục tại một góc phố của Thủ đô. Đó là những âm thanh, hình ảnh quen thuộc diễn ra hàng ngày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Đường hoa Yên Mỹ (huyện Thanh Trì): Sự lan toả kỳ diệu từ gương “Người tốt, việc tốt” vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO