Nhà văn Annie Ernaux: Giải Nobel văn học từ chính cuộc đời mình

Hải Truyền| 10/10/2022 21:26

13h ngày 6 tháng 10 năm 2022 (giờ Stockholm) Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố nhà văn người Pháp Annie Ernaux đã chiến thắng giải thưởng Nobel văn học. Bà Annie Ernaux sinh ngày 1 tháng 9 năm 1940 ở Yvelot, vùng Normandy, Đông Bắc nước Pháp. Bà là một nhà văn, một giảng viên văn học. Các tác phẩm của bà chủ yếu là tự truyện và tiểu luận, phản ánh cuộc đời cá nhân dưới góc nhìn xã hội học. Bà được Viện hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel văn học bởi lòng dũng cảm và một trí tuệ sắc lạnh,...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp bình dân, cha mẹ bà là những người làm kinh doanh nhỏ tại địa phương. Sau khi tốt nghiệp trung học bà vào học tại Đại học Rouen rồi sau đó là Đại học Bordeaux. Sau khi thi đỗ kỳ thi tuyển giảng viên trung học, bà tiếp tục thành công trong kỳ thi tuyển giảng viên đại học ngành văn học hiện đại vào năm 1971. Annie Ernaux bắt đầu thành công với sự nghiệp văn chương vào năm 1974, tác phẩm tự truyện đầu tay mang tên Les Armoires vides. Đến năm 1984, bà đoạt giải Renaudot cho tác phẩm tự truyện khác của mình mang tên La Place.

Nhưng tác phẩm nổi bật nhất của bà phải kể đến Les Années do Nhà xuất bản Gallimard phát hành năm 2008, phác họa một giai đoạn xã hội Pháp kéo dài từ thời hậu thế chiến cho đến ngày nay. Tác phẩm đã nhận một số giải thưởng văn học vào các năm 2008 và 2009. Trong năm 2008, Ernaux nhận giải thưởng Prix de la langue française, vinh danh toàn bộ sự nghiệp sáng tác văn chương của bà. Đến năm 2019, cuốn Les Années của bà được tạp chí Le Monde xếp vào danh mục 100 tác phẩm văn chương sáng giá của nền văn học Pháp.

Tại buổi lễ công bố người chiến thắng giải thưởng, đại diện Viện hàn lâm Thụy Điển đã nhắc đến bà: “Với lòng dũng cảm và một trí tuệ sắc lạnh, bà đã bóc trần cội rễ, sự ghẻ lạnh và hạn chế của tập thể qua hồi ức cá nhân”.

Trong cuốn sách Happening, bà kể câu chuyện của cô sinh viên Anne xuất thân trong gia đình lao động, mang thai ngoài ý muốn ở bối cảnh những năm 1960 đã gặp bế tắc và rất nhiều rắc rối. Ở Pháp, trước năm 1975 việc phá thai là hành vi vi phạm luật pháp. Tác phẩm này đã được đạo diễn Audrey Diwan chuyển thể thành bộ phim cùng tên, giành giải Sư Tử Vàng tại liên hoan phim Venice năm 2021.

anh-6.jpg

Nhà văn Annie Ernaux

Nói về chiến thắng của bà, đại diện Viện hàn lâm nhấn mạnh: “Chúng tôi tập trung vào văn học và chất lượng tác phẩm, chứ không phải các vấn đề thời sự. Nhưng thật ý nghĩa khi một tác giả nổi tiếng với tác phẩm về phá thai đã được chọn vào năm Tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ”.

Ngay từ khi ngồi trên giảng đường Đại học, bà đã thử viết nhưng các nhà xuất bản khi ấy đều từ chối với lý do “quá tham vọng”, và bà đã bỏ việc viết lách cho đến khi trở lại vào những năm 1970, khi ấy bà đã làm mẹ và đang là giáo viên tiếng Pháp. Sự trở lại lần này đã giúp bà ra mắt cuốn sách đầu tiên “Cleaned Out” vào năm 1974. Cuốn tiểu thuyết này bà đã giấu chồng để viết, bởi ông xem thường tài năng của bà. Sau khi bà bán bản quyền cho nhà xuất bản uy tín Gallimard, chồng bà tức điên lên. Đương nhiên là sau đó, khi bà xuất bản đến tác phẩm thứ ba “A Frozen Woman” năm 1981, thì cuộc hôn nhân của bà không cứu vãn được nữa. Bà không bao giờ tái hôn, và tuyên bố hài lòng với cuộc sống tự do, tự tại.

anh-7.jpg

Tác phẩm A Girl Story - Hồi ức thiếu nữ được xuất bản tại Việt Nam

Annie Ernaux cũng thường xuyên đào sâu lại những sự kiện có thật trong chính cuộc đời mình ở nhiều góc nhìn. Năm 1992, bà đạt thành công lớn về mặt thương mại ở Pháp khi xuất bản cuốn “Simple Passion”. Cuốn sách công khai cuộc tình vụng trộm của bà với một nhà ngoại giao đã có gia đình. Những người mang tư tưởng bảo thủ giận giữ và cho rằng đó là một điều không thể tha thứ. Nhưng đa phần độc giả có cái nhìn đồng cảm với sự khát khao mãnh liệt của người phụ nữ. Tổng kết lại, cuốn sách đã bán được hơn 200.000 bản sau 2 tháng ra mắt.

Fitzcarraldo Editions – đơn vị từng xuất bản tám cuốn sách của bà bằng tiếng Anh – nói dự án lớn nhất của bà là viết và lý giải về cuộc đời của chính mình. Bà ghi lại mọi sự kiện quan trọng, từ việc chênh lệch nhận thức giữa các tầng lớp xã hội, cái chết của cha và mẹ bà, việc phá thai bất hợp pháp bà từng làm khi mới 20, những trải nghiệm tình dục đầu tiên,…

Có lẽ sự cố đớn đau nhất trong cuộc đời bà, về những trải nghiệm tình dục đầu tiên vào mùa hè năm 1958 khi mới bước vào tuổi 18 khi bà cảm thấy cùng lúc cảm giác bị bỏ rơi, nỗi xấu hổ, bị bệnh biếng ăn, và cả sự trầm cảm. Tất cả những giới hạn cảm xúc ấy đã được bà thể hiện trong cuốn A Girl Story - Hồi ức thiếu nữ, cuốn sách đã được xuất bản tại Việt Nam và bán rất chạy.

Ngay khi hay tin Annie Ernaux được công bố thắng giải Nobel hôm 6 tháng 10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng lời chúc mừng: “Trong 50 năm, Annie Ernaux đã viết cuốn tiểu thuyết về ký ức chung gần gũi của đất nước chúng ta” và gọi những tác phẩm của bà là: “tiếng nói tự do của phụ nữ và những người bị lãng quên”.

Annie Ernaux chiến thắng giải Nobel văn học được xem như chiến thắng cho chính cuộc đời bà. Chiến thắng của nhận thức, của những dằn vặt nội tâm giằng xé, của lòng dũng cảm và những đau thương bà đã trải qua và chịu đựng cả một đời người được tái hiện sinh động qua ngòi bút tài hoa và trí tuệ sắc lạnh của bà.

Cùng với sự nghiệp sáng tác văn chương, Annie Ernaux còn là người đấu tranh không mệt mỏi để chống lại sự phân biệt và bất công trong xã hội. Bà đặc biệt tiên phong trong phong trào chống lại nạn bất bình đẳng giới. Bà là nhà văn thứ 16 của Pháp vinh dự được xướng tên ở giải thưởng danh giá này.

Bài liên quan
  • Lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống dân tộc tới công chúng Thủ đô
    Tối 8-10, tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (quận Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Gặp gỡ mùa thu Hà Nội 2022” nhằm lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống dân tộc tới công chúng Thủ đô.
(0) Bình luận
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Góp vào chiến công vang dội ấy không thể không nhắc đến các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Nhìn lại thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến tranh toàn dân này từ điểm nhìn 70 năm sau chiến thắng, có thể thấy rõ dấu ấn của văn học nghệ thuật viết về đề tài Điện Biên Phủ trải đều trên khắp các loại hình văn học nghệ thuật, từ văn chương cho đến âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, điện ảnh…
  • Thơ viết về chiến thắng Điện Biên Phủ: Nối dài âm hưởng bản hợp xướng anh hùng ca
    Bảy mươi năm qua, thơ về sự kiện Đại thắng Điện Biên Phủ có nhiều bài, được công bố trên báo, tạp chí, sách liên tiếp vào các năm 1954, 1955, 1956… sau đó được in chụm vào những dịp kỷ niệm năm chẵn: 1964, 1974, 1984, 1994, 2004, 2014 và năm nay bảy mươi năm - 2024.
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Annie Ernaux: Giải Nobel văn học từ chính cuộc đời mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO